Skip to main content
sharethis

20 พฤษภาคม เว็บไซต์มติชน รายงานว่า ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร. 11 รอ.) พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันทน์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พ.ต.อ.ทรงพล วัฒนะชัย โฆษกบช.น. และรองผู้บังคับการอำนวยการตำรวจนครบาล และพ.ต.อ.วิสูตร ฉัตรชัยเดช รองผู้บังคับการจังหวัดปทุมธานี ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมบุคคลต้องสงสัย และอาวุธของกลางที่ทาง บช.น. และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (บช.ภ. 1) ตรวจยึดได้ที่สวนลุมพินี วัดปทุมวนาราม และด่านจุดตรวจสกัดต่างๆ ในช่วงที่รัฐบาลประกาศห้ามบุคคลใดออกนอกเคหะสถานตั้งแต่เวลา 20.00 น. ของวันที่ 19 พฤษภาคม ถึงเวลา 06.00 น. ของวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา และมีการนำของกลางมาจัดแสดงต่อสื่อมวลชนด้วย อาทิ ปืนเอ็ม 16 ปืนอาก้า เครื่องยิงลูกระสุนปืนต่างๆ ระเบิดเพลิง ระเบิดพริกป่น ถังน้ำมันขนาดต่างๆ ไม้หลาวแหลม ฯลฯ

พญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าวว่า ทหารและตำรวจตรวจพบอุปกรณ์จำนวนมาก น่าจะเป็นสถานที่ที่ใช้ผลิตอุปกรณ์ก่อเหตุ โดยพบลูกระเบิดทุกรูปแบบที่ประกอบเอง มีสารเคมี 3 แกลลอนใหญ่ผสมกับน้ำมันตกผลึกแล้ว ซึ่งใช้ทำระเบิดได้ ยังพบเอกสารและรูปถ่ายที่เกี่ยวโยงกับคนที่ถูกจับไปแล้ว อีกทั้งการเข้าตรวจพื้นที่ชุมนุมวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ พบกระสุนปืนเอ็ม 16 ระเบิดเพลิงที่ใส่ตะปูเรือใบ และระเบิดเพลิงที่ใส่สะเก็ดระเบิด บริเวณเตนท์ที่การ์ดเสื้อแดงอยู่

พ.ต.อ.ทรงพลกล่าวว่า บช.น.ตรวจค้นสวนลุมพินีตั้งแต่ช่วงเช้าถึงบ่ายของวันที่ 20 พฤษภาคม พบอาวุธปืน เครื่องยิงลูกระสุน หัวกระสุนที่ยังไม่ได้ยิง 18 ลูก เครื่องยิงระเบิดเอ็ม 79 จำนวน 18 นัด เครื่องยิงกระสุนเอ็ม 16 จำนวน 259 นัด เครื่องยิงกระสุนปืนเอชเค 47 จำนวน 2 นัด นำส่งไปที่สน. ลุมพินีแล้ว

ในส่วนของสน.ปทุมวันจับกุมผู้ต้องหาร่วมกันปล้นทรัพย์ และฝ่าฝืนพ.ร.ก. ฉุกเฉินได้ 9 ราย พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือ เครื่องวิดีโอ สุรา วิทยุ ฯลฯ และจับกุมผู้ต้องหาร่วมกันลักทรัพย์ตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะการเข้าไปลักทรัพย์ร้านจำหน่ายเพชรพลอย ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินมูลค่าได้ และยังจับกุมผู้ฝ่าฝืนก่อเหตุวุ่นวายบริเวณรอบพื้นที่ได้จำนวน 24 รายและได้ส่งตัวไปยังสน.ปทุมวันแล้ว จึงขอให้ประชาชนที่เป็นเจ้าของทรัพย์มาดูของกลางได้ที่สน.ปทุมวัน

ด้าน พ.ต.อ.วิสูตรกล่าวว่า กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (บช.ภ. 1) สภ.บางใหญ่ จ. นนทบุรี ตั้งจุดตรวจบริเวณถนนรัตนาธิเบศร์ขาเข้า เวลา 01.30 น. พบนายสมนึก แซ่เฮง ขับรถแท็กซี่สีส้มทะเบียน ทย 991 กท. พร้อมมีชาย 2 คนอยู่ในลักษณะมีพิรุธตรวจค้น โดยพบระเบิดรวม 19 ลูก พีบอมบ์ หน้าไม้ ลูกดอก มีดพับ กล้องส่องทางไกล พร้อมผ้าพันคอสีแดง ผ้าโพกศีรษะสีแดงที่มีข้อความว่า “รัฐบาลอภิสิทธิ์ออกไป” ผ้าพันคอสีดำมีข้อความว่า “นักรบ PUCHIDO การ์ดนปช. 53” และของกลางอื่นๆ รวม 17 รายการ จึงจับกุมทั้งนี้ผู้ต้องหาทั้ง 3 รับสารภาพ ตามข้อหาตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ปฏิเสธข้อหาอื่นๆ

พ.ต.อ. วิสูตรกล่าวว่าสภ. สำโรงเหนือ จ.สมุทรปราการ ตั้งจุดตรวจพบกลุ่มวัยรุ่นใช้รถจักรยานยนต์ มีหน้ากากปิดหน้า และปิดป้ายทะเบียนรถจักรยานยนต์ 4 คันใช้ระเบิดเพลิงขว้างเข้าไปที่ หน้าธนาคารกรุงเทพ สาขาสำโรงเหนือ ตามจับกุมได้ 1 ราย ให้การสารภาพ ส่วนที่เหลือจะสืบสวนตามจบักมุต่อไป

ก่อนหน้านี้ เวลา 10.30น. วันที่ 20 พ.ค. พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม พร้อมคณะเข้าตรวจพิสูจน์ศพผู้เสียชีวิตภายในวัดปทุมวนารามฯ จำนวน 6 ศพ แยกเป็นชาย 5 ศพ หญิง 1 ศพ ทราบชื่อ 1.นายวิชัย มั่นแพ อายุ 61 ปี ชาว จ.นครพนม 2. นายมงคล เข็มทอง อายุ 37 ปี อาสาสมัครมูลนิธิปอเต็กตึ๋ง 3.นายอัฐชัย ชุมจันทา อายุ 29 ปี ชาวจ.ร้อยเอ็ด 4.นายปลั๊ก (ไม่ทราบชื่อ สกุลจริง ) ผู้ช่วยพยาบาล สวมเสื้อตรากาชาด 5. ผู้ช่วยพยาบาลหญิงชื่อเล่นเกตุ สวมเสื้อตรากาชาด และ6.ชายไม่ทราบชื่อ

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตอยู่ในเต๊นท์แพทย์และพยาบาลถูกกลุ่มคนไม่ทราบฝ่ายยิงใส่ บาดแผลทั้ง 6 ศพไม่ได้เสียชีวิตจากอาวุธชนิดเดียวกันทั้งหมด เพราะ 2 ศพมีรูขนาด 2 เซนติเมตรและไม่ทะลุ ที่เหลือถูกยิงเป็นรูเล็กๆ คล้ายๆ ปืนเอ็ม 16 แต่ยังตอบไม่ได้ ขณะที่อีกศพมีรอยเขม่าที่ท้อง

 

 

.................
ที่มา : มติชนออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net