Skip to main content
sharethis

 

21 พ.ค. 53 - นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงสถานการณ์ทางการเมือง ว่า พรรคประเมินว่ารัฐได้ยึดการบังคับใช้กฎหมายเพื่อยุติความรุนแรง ซึ่งพรรคเห็นว่า ภารกิจหลักของรัฐบาลที่ต้องทำ ในขณะนี้มี 3 เรื่อง เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าสู่ความปกติ คือ 1. การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน 2. การเดินหน้ากระบวนการปรองดอง ซึ่งรัฐบาลจะดำเนินการร่วมกับทุกภาคส่วนในสังคมโดยเฉพาะกลุ่ผู้ชุมนุมทางการเมืองตั้งกลไกสางข้อเท็จจริง ยึดกฎหมาย และคำนึงถึงความรับผิดชอบตามเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้น

และ 3. การบังคับใช้กฎหมายต่อไปเพื่อรักษา ความสงบเรียบร้อยและป้องกัน การก่อเหตุร้าย โดยแกนนำนปช.ที่หลบหนีการจับกุมอยู่ในกลุ่มที่ใช้ความรุนแรง ซึ่งเสี่ยงที่การดำเนินการจะลงสู่ใต้ดิน โดยรัฐบาลต้องขยายผลสืบสวน ไล่ล่าดำเนินคดี ทั้งการก่อการร้าย การจลาจล และเชื่อว่าการดำเนินการจะสัมฤทธิ์ผล เพราะผู้ก่อการไม่สามารถอาศัยมวลชนอำพรางหรือเป็นโล่ได้อีกต่อไป

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า มีหลักฐานการบันทึกภาพบ่งบอกถึงการเตรียมการล่วงหน้า โดยมีชุดปฏิบัติการล่วงหน้าที่ เตรียมแก๊สเพื่อใช้วางเพลิง และชุดคุมพื้นที่ที่ทำหน้าที่ยิง ใส่เจ้าหน้าที่เพื่อไม่ให้ เข้าดับเพลิง โดยมีแกนนำออกมาปราศรัยล่วงหน้า และพรรคยังมีหลักฐานสำคัญเกี่ยวกับเครือข่ายนอกประเทศฯ โดยนอกจากจะปิดเว็บไชต์นปช.ยูเอสเอแล้ว ขณะนี้มีการสั่งการผ่านเว็บนปช.ยูเอสเอ 2 โดยสั่งการเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 พ.ค. โดยสั่งการผ่านรหัส เรดแฮท ประกาศว่า วินาทีต่อจากนี้ไปขอให้ท่านช่วย กันเผาผลประโยชน์ของนายทุน และเจ้าได้แล้ว ใครอยู่ใกล้ธนาคารอะไรก็ลงมือได้นับตั้งแต่บัดนี้

จากนั้นเวลา 15.00 น.มีผู้ใช้รหัสชื่อเมืองช้าง สั่งการว่า ให้มันอยู่ในไฟนรกให้หมด ต้องทำลายจุดยุทธศาสตร์ของมัน ธนาคาร ห้างสรรพสินค้า ตรงที่เป็นเซ็นเตอร์ของเศรษฐี เอาให้นายทุนหายนะ พี่น้องแสดงฝีมือให้เต็มที่ แล้วเราจะชนะแน่นอน ทั้งนี้ขณะนี้ทางการได้ปิดเว็บไซต์นี้ไปแล้ว แต่ก็มีเบาะแสโยงเครือข่ายล้มเจ้า แอบอิงการเมือง และการเคลื่อนไหวตลอด 3 วันที่ผ่านมา ทางการต้องเร่งขยายผล และประสานกับมิตรประเทศ เพราะมีความเคลื่อนไหวในต่างประเทศด้วย

ส่วนกรณีที่นิตยสารเอเชียไทม์ ระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เคยให้สัมภาษณ์ว่าหากมีการใช้กำลังสลายการขุมนุมจะเกิดเหตุจรยุทธ์นั้น นพ.บุรณัชย์ กล่าวอีกว่า สังคมต้องร่วมให้เบาะแสกับทางการ รวมทั้งแกนนำที่มอบตัวในวันแรก และผู้ชุมนุมที่เดินทางกลับบ้าน ต้องช่วยกันขบายผลไม่ให้คน เหล่านี้ดำเนินการจนสัมฤทธิ์ ผลได้ ส่วนการเคลื่อนไหวในต่างประเทศ ขณะนี้หลายประเทศให้ความร่วมมือ กับเรา เช่น ประเทศฝรั่งเศส สั่งห้ามพ.ต.ท.ทักษิณ ใช้พื้นที่เคลื่อนไหว หรือออกแถลงการณ์สร้างความวุ่น วายในประเทศไทย ซึ่งพรรคหวังว่าให้กระทรวงการต่างประเทศขยายผลไปยังสหภาพยุโรปด้วย เพราะเวลานี้พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้สัญชาติมอนเตเนโกร

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า สำหรับเหตุการณ์ที่วัดปทุมวนารามฯ นั้น พรรคเห็นว่าเป็นจุดสำคัญที่ต้องเร่งหาข้อเท็จจริง เพราะภาพเหตุการณ์หวังกระทบความ รู้สึกของคนไทย ยืนยันว่าระหว่างช่วงเหตุการณ์และมีผู้เสียชีวิต พื้นที่ดังกล่าวอยู่ภายใต้การควบ คุมของผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่ไม่ได้เข้าใกล้อาณาเขตใกล้เคียง การยิงใส่เจ้าหน้าที่พยาบาล ในมุมสูงเป็นไปในลักษณะเดียวกับ ที่บ่อนไก่ที่มีเจ้าหน้าที่ กู้ชีพเสียชีวิต และเป็นไปไม่ได้ที่ทางการจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่วัดปทุมวนารามฯ ทั้งนี้ขอให้ประชาชนรอผลการพิสูจน์ ทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อไม่ให้มีการนำไปเบี่ยงเบนประเด็น

ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมว่า กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ผ่านทนายความแคนาดาว่ายังสนับสนุนคนเสื้อแดงต่อไป และยกให้กลุ่มคนเสื้อแดงเป็นวีรบุรุษถือว่า เป็นคำอธิบายให้เห็นชัดว่าพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้บงการหรือไม่ ซึ่งล่าสุดทางดีเอสไอ. ได้พยายามหาหลักฐาน ยืนยันต่อศาลที่มีการนัดไต่สวนเพิ่มเติมในการออกหมายจับพ.ต.ท.ทักษิณ ในข้อหาก่อการร้ายในวันที่  24พ.ค. ซึ่งหากไม่มีหลักฐานพอศาลคงไม่สั่งให้ออกหมายจับได้ รับฐาลพยายามรวบรวมหลักฐาน เพื่อตั้งข้อกล่าวหาดำนเนินคดีกับพ.ต.ท.ทักษิณให้ได้ โดยไม่ตั้งข้อกล่าวหาลอย ๆ

นายเทพไท กล่าวอีกว่า ส่วนความเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณ ในต่างประเทศ มีการจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ ให้ตัวเองบรรลุเป้าหมายจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น  ซึ่งเป็นการเปิดเวทีใหม่ในต่างประเทศ เช่นการใช้ประเทศฝรั่งเศสเคลื่อนไหว มีการนัดพบผู้สื่อข่าวเพื่อให้ข้อมูลทางลบกับประเทศไทย แต่รัฐบาลผรั่งเศสรู้ทัน ห้ามพ.ต.ท.ทักษิณ ใช้ประเทศเป็นฐานโจมตีไทย ล่าสุดพ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ แล้ว เชื่อว่ารัฐบาลอังกฤษไม่ยินยอมให้พ.ต.ท.ทักษิณ ทำร้ายประเทศไทย และที่น่าจับตามองคือพ.ต.ท.ทักษิณ พยายามเคลื่อนไหวให้องค์กรระหว่างประเทศกดดันไทย เพื่อให้เกิดความชอบธรรมในการตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น ใส่ร้ายรัฐบาลไทยฆ่าประชาชน ทำร้ายกลุ่มประชาชนที่สนับนสนุนตนเอง เชื่อว่าองค์กรและสื่อต่างประเทศ คงจะเข้าใจ เพราะมีการออกแถลงการณ์ประนามกลุ่มผู้ชุมนุมที่ใช้ความรุนแรง และขอเรียกร้องทุกกลุ่มในสังคมไทยว่าควรก้าวพ้นพ.ต.ท.ทักษิณ และพ.ต.ท.ทักษิณ ควรยุติบทบาทการเมืองในการทำร้ายประเทศ 4 ปีที่ผ่านมาเพียงพอแล้วกับการทำร้ายประเทศไทยของ พ.ต.ท.ทักษิณ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net