Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

23 พ.ค. 53 - สมยศ พฤกษาเกษมสุข บรรณาธิการ Voice of Taksin และแกนนำกลุ่มแดงสยาม ให้สัมภาษณ์กับ ประวิตร โรจนพฤกษ์ ทางโทรศัพท์ในขณะที่มีตัวรวจมาล้อมบ้านของเพื่อจะจับกุมสมยศในข้อหาทำผิดพรก.ฉุกเฉิน หลังจากที่เขาออกมาประกาศเรียกร้องให้คนเสื้อแดงออกมาชุมนุมประท้วงนอกเขตที่มีการประกาศพรก.ฉุกเฉินเพือเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รับผิดชอบต่อเหตุการณ์สลายการชุมนุมวันที่ 19 พ.ค.ที่ทำให้มีคนตายถึง 16 คน

ประวิตร: คุณจะหนีหรือมอบตัว

สมยศ: มอบตัวครับ จะไปหนีทำไม ก็ไปสิบโมง (ของวันจันทร์) ที่กองปราบ ผมถามตำรวจ ตำรวจบอกว่า ถ้าเป็นทหารน่ะ จะลำบากกว่านี้ พี่ต้องรู้ว่าพูดกับใคร ในคุกปลอดภัยกว่า ผมไม่สะดวกหรอก เป็นเรื่องเล็กน้อย ที่เราทำมันเปิดเผย

ประวิตร: รู้สึกอย่างไรกับหมายจับนี้

สมยศ: รัฐบาลนี้ นำสังคมสู่ยุคมืดอย่างแน่นอน ใช้อำนาจอย่างมิชอบ อย่างชัดเจนที่สุดแล้ว เรากะจะเคลื่อนที่ราชบุรีวันที่ 30 พค. และชุมนุมที่สวนสาธารณะ มีแนวนี้ที่ต้องยุติ เขากลัวกัน 

ประวิตร: ได้ข่าวว่าบ้านถูกค้นวันนี้

สมยศ: ก็ไม่เจออะไร เขามีหมายจับมาเลย และหมายค้น หมายจับ (กล่าวหาว่า) ขัดพรก.ฉุกเฉิน ห้ามแถลงข่าว

ประวิตร: จะถูกขังจน พรก.หมดหรือ

สมยศ: คงอย่างนั้น ปล่อยออกมาก็ปกติ

ประวิตร: แล้วนิตยสาร Voice of Taksin นั้นอนาคตเป็นอย่างไร

สมยศ: มีแนวโน้มจะต้องยุติ เพราะถูก freeze เงิน

ประวิตร: รู้สึกอย่างไร

สมยศ: ก็ไม่เห็นเป็นไร เราอยู่ยุคมืด ก็สูญเสียอิสรภาพเพื่อรักษาความเป็นคนของเราดีกว่า แต่ก็ไม่แน่ เขาอาจจะปล่อยตัว

ประวิตร: มองขบวนการเสื้อแดงว่าเป็นอย่างไรบ้าง ณ เวลานี้ ถือว่าแพ้หรือไม่

สมยศ: ยัง ยัง คือสำนึกมันมีอยู่ไปหมดแล้ว และมีความแค้น ชิงชังมากขึ้น ก็จะไปแสดงออกตามสภาพของเขาแล้ว และเราพยายามเคลื่อนอย่างสันติและเปิดเผย (แต่ก็มาถูกหมายจับ) ก็แค่เรียกร้องสุเทพกับอภิสิทธิ์ควรแสดงความรับผิดชอบ แล้วคุณก็พูดฝ่ายเดียว แล้วคุณก็ไปจัดฉากหลังเคอร์ฟิว ไม่รู้คุณเข้าไปจัดฉากเอาอาวุธ (ยัด) หรือเปล่า

ประวิตร: เรื่องเผาหลายคนโทษเสื้อแดง คุณมองอย่างไร

สมยศ: คือหนึ่งนะครับ เรื่องนี้มันเกิดสภาพที่โกรธแค้นแล้ว หลังการสลายการชุมนุม และเกิดภาวะที่คนเสียชีวิตมากมาย ไล่ยิงคนล้มระเนระนาด ตำรวจและทหารไปยึดพื้นที่ตั้งแต่บ่ายโมงแล้ว ถ้าเขาอยากรักษาทรัพย์สิน เขาสั่งทหารไปคุมพื้นที่ได้ แต่เขายืนดูปล่อยปละละเลย ทหารบางคนบอกผมมา เพื่อการฆ่า ไม่ใช่การดูแลทรัพย์สิน 

พอสมยศพูดเสร็จ ตอนนั้นเป็นเวลาประมาณ 21.00 ของวันอาทิตย์ที่ 23 พค. สมยศก็บอกว่า ตอนนี้มีตำรวจล้อมอยู่หน้าบ้านตนที่ดอนเมือง และกล่าวเพิ่มว่า “ถ้าเขาชาร์จตัวก็ไปเลย”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net