Skip to main content
sharethis

ประธานกิตติมศักดิ์สมาคมโทรทัศน์ดาวเทียมเสนอคว่ำบาตรซีเอ็นเอ็น หลังกระแสวิจารณ์ซีเอ็นเอ็นเข้าข้างเสื้อแดง ใช้ท่าทีไม่เหมาะสมต่อสถาบันฯ ด้านผู้เสวนาเห็นต่าง เสนอให้โอกาส แดน ริเวอร์สชี้แจงข้อเท็จจริง

 

(24 พ.ค.) ในงานสัมมนาที่คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในโครงการระดมความคิดเห็นต่อบทบาทของสื่อต่างประเทศในการรายงานข่าวเกี่ยวกับการเมืองของประเทศไทย นายนิพนธ์ นาคสมภพ ประธานกิตติมศักดิ์สมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม (ประเทศไทย) ซึ่งรับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการของงานวันนี้ ได้ประกาศข้อเสนอ 4 ข้อต่อทางออกที่สังคมไทยควรจะปฎิบัติต่อซีเอ็นเอ็น

ทั้งนี้สืบเนื่องจากที่มีการวิพากษ์ว่า สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นรายงานข่าวไม่เป็นกลางต่อสถานการณ์ชุมนุม โดยเข้าข้างผู้ชุมนุมฝ่ายเสื้อแดง เช่น การเสนอข่าวว่าผู้ชุมนุมไม่มีอาวุธ รวมถึงในหลายสถานการณ์ที่ซีเอ็นเอ็นไม่ได้ไปทำข่าวในพื้นที่จริงแต่กลับรายงานเหมือนอยู่ในสถานการณ์ ทั้งที่ผู้สื่อข่าวรายงานจากห้องพักของเขา ซึ่งนายนิพนธ์เห็นว่า การรายงานข่าวของซีเอ็นเอ็นนั้นเป็นการรายงานในมุมแบบอัตวิสัย (Subjective) และยังแฝงอคติ ไม่ได้รายงานบนพื้นฐานของข้อเท็จจริงทั้งหมด อีกทั้งยังมีรายการโทรทัศน์ที่ชื่อ Rick's List ที่ผู้ดำเนินรายการใช้ท่าทีที่ไม่เหมาะสมต่อสถาบันกษัตริย์ ซึ่งนายนิพนธ์ กล่าวว่า เมื่อซีเอ็นเอ็นไม่เคารพประเทศไทย ในนามของทีวีดาวเทียมขอเสนอข้อเสนอ 4 ข้อ ได้แก่

หนึ่ง ขอให้สมาชิกทีวีดาวเทียมตัดสัมพันธ์และยกเลิกสัญญากับซีเอ็นเอ็น
สอง ขอให้รายการที่ซื้อลิขสิทธิ์และแพร่ภาพออกอากาศ ทั้งที่เป็นฟรีทีวีและเคเบิลทีวี ยกเลิกสัญญาการรับและใช้ประโยชน์จากซีเอ็นเอ็น
สาม ขอให้องค์กรต่างๆ ทั้งที่เป็นหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตัดความสัมพันธ์ยกเลิกการสนับสนุน ยกเลิกการเป็นสมาชิกกับซีเอ็นเอ็น
สี่ ขอให้ประชาชนเลิกดูซีเอ็นเอ็น และเลิกรับสมาชิกจากองค์กรที่ยังมีรายการของซีเอ็นเอ็น เพื่อเป็นการตัดรายได้

ทั้งนี้ ยังมีการเสนอว่า ควรมีการตั้งคณะกรรมการวิสามัญของวุฒิสภา เพื่อศึกษาการบังคับใช้กฎหมายกับบุคคลผู้ละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยการสอบสวนและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

"ผมเชื่อว่าในประเทศเราเสียงดังพอ และเท่าที่คุยกับบางท่านแล้ว ก็พบว่ามีการให้ความร่วมมือ" นายนิพนธ์ กล่าว

จากข้อเสนอนี้ ปรากฏว่าผู้ที่เข้าร่วมในงานสัมมนาแสดงความเห็นกันอย่างต่อเนื่องว่าไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว

นายสมเถา สุจริตกุล ผู้เข้าร่วมงานวันนี้กล่าวว่า ถ้าทำเช่นนี้ผลกระทบจะยิ่งรุนแรง และเท่ากับเราเหยียดหยามสื่อมากขึ้นไปอีก วิธีต่อสู้กับซีเอ็นเอ็น คือทำให้ความจริงออกให้มากที่สุด "ถ้าหน้าต่างมันเปิดแค่บานเดียว ทางออกไม่ใช่ปิดหน้าต่าง แต่คือเปิดออกให้หมด" นายสมเถากล่าว

นักศึกษาที่เข้าร่วมในงานตั้งคำถามต่อข้อเสนอเหล่านี้ด้วยว่า ตกลงเราจะเป็นศัตรูกับซีเอ็นเอ็นเหรอ หรือจะตั้งคำถามกับแดน ริเวอร์ส

ด้านนายนิพนธ์เห็นว่า เขาไม่แน่ใจว่านายแดน ริเวอร์ส มีอิสรภาพในการเสนอข่าวหรือไม่ เช่นอาจมีใบสั่งมาว่าให้รายงานในแบบใดแบบหนึ่ง และเท่าที่ดูมาทั้งหมด ปัญหาที่พบจากซีเอ็นเอ็นไม่ได้มาจากแดน ริเวอร์ส เพียงคนเดียว

หลังจากที่ผู้เข้าร่วมแสดงความไม่เห็นด้วยต่อมาตรการคว่ำบาตรซีเอ็นเอ็น ทำให้นายนิพนธ์พยายามถามในที่ประชุมว่า ที่ประชุมจะเห็นด้วยหรือไม่ ถ้าจะเปลี่ยนประเด็นมามีมาตรการทางสังคมต่อนายแดน ริเวอร์ส เพราะทำข่าวในเชิงอัตวิสัยและเบี่ยงเบนประเด็นข้อเท็จจริง รวมทั้งเขาอาจมีเสรีภาพในฐานะของสื่อเต็มที่เมื่ออยู่ในประเทศไทยแต่ไม่มีอิสรภาพในการทำข่าว

ผู้เข้าร่วมในห้องเห็นแย้งต่อข้อสรุปดังกล่าวของนายนิพนธ์ โดยนักศึกษาคนหนึ่งแสดงความเห็นว่า ประเด็นของงานระดมความเห็นในวันนี้ ควรจะตั้งคำถามกับเรื่องจรรยาบรรณของสื่อ และเรียกร้องให้สื่อนำเสนอข้อมูลที่รอบด้าน

การระดมความเห็นในวันนี้ จบลงด้วยข้อเสนอที่ว่า ควรจะหาโอกาสให้นายแดน ริเวอร์ส มาอธิบายด้วยตนเอง โดยอาจเสนอให้สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศจัดวงคุยเรื่องนี้ ทั้งนี้ มีผู้เสนอว่า การเชิญนายแดนมานั้น ต้องไม่ทำให้เป็นการแสดง แต่ต้องเป็นการเชิญเพราะอยากรู้และอยากฟังจริงๆ ว่าเขาคิดอย่างไร โดยเฉพาะในฐานะของคนที่อยู่เมืองไทยมา 8 ปี ซึ่งเขาอาจมีเหตุผลที่รายงานเช่นนี้

นายนิพนธ์ จึงสรุปงานวันนี้ว่า นอกจากข้อเสนอให้สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศจัดงานโดยเชิญนายแดน ริเวอร์สมาร่วมด้วยแล้ว จะมีการทำจดหมายท้วงติงไปยังซีเอ็นเอ็น และจะตั้งคณะกรรมการที่ติดตามการทำงานในเรื่องนี้ด้วย

 

 

 

หมายเหตุ: (17.30น.) -ก่อนหน้านี้ประชาไทรายงานว่าประธานกิตติมศักดิ์สมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม คือนายสมเถา สุจริตกุล แต่เมื่อตรวจสอบปรากฎว่าเป็นนายนิพนธ์ นาคสมภพ จึงได้ทำการแก้ไขแล้ว จึงขออภัยคุณสมเถา สุจริตกุล และผู้อ่านเป็นอย่างสูง

-เพิ่มเติมเนื้อหาข่าว ล่าสุด เมื่อ 21.30น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net