ฌาปนกิจช่างภาพอิตาลีถูกยิงวันสลายม็อบ 19 พ.ค.

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. เวลา 13.00น. ที่วัดคลองเตยใน มีการฌาปนกิจศพนายฟาบิโอ โพเลนชี (Mr.Fabio Polenghi) ช่างภาพอิสระชาวอิตาลี ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตระหว่างการสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง บริเวณถนนราชดำริ ด้านสวนลุมพินี เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีน้องสาวและญาติของนายฟาบิโอจากอิตาลี พร้อมด้วยเพื่อนสื่อต่างประเทศเข้าร่วมพิธี

อิซาเบลลา โปเลนกี น้องสาวของนายฟาบิโอ โพเลนชี ระบุว่า หลังฌาปนกิจจะนำอัฐิกลับอิตาลีในคืนนี้ โดยเธอกล่าวย้ำด้วยว่า อยากได้เมมโมรี่การ์ดในกล้องของนายฟาบิโอคืน เพื่อดูภาพที่เขาถ่ายไว้ได้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ และนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ได้มีสาส์นแสดงความเสียใจไปยังนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี นายกรัฐมนตรีอิตาลี และนายฟรังโก ฟรัตตินิ รมว.ต่างประเทศอิตาลี โดยทั้งสองได้แสดงเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวผู้เสียชีวิต กรณีช่างภาพชาวต่างชาติต้องจบชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ในเหตุการณ์ความรุนแรงระหว่างกองกำลังทหารกับกลุ่มผู้ชุมนุม ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยระบุด้วยว่า รัฐบาลไทยจะเร่งตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตของนายฟาบิโอ อีกทั้งแสดงความมั่นใจว่า รัฐบาลไทยจะมุ่งมั่นคืนความสงบให้ประเทศโดยเร็วที่สุด

สำหรับนายฟาบิโอเป็นผู้สื่อข่าวรายที่สองที่เสียชีวิตระหว่างการสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง โดยแพทย์จากสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ (รพ.ตร.) ได้แจ้งผลการชันสูตรศพแก่ตัวแทนสถานทูตอิตาลีเมื่อวันที่ 20 พ.ค.ว่าบาดแผลกระสุนปืนทะลุขั้วหัวใจ ทำลายปอด ตับ เสียโลหิต เป็นปริมาณมาก ลักษณะของกระสุนมาจากมุมสูง ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายฮิโร มูราโมโต ช่างภาพของสถานีโทรทัศน์รอยเตอร์ส เสียชีวิตจากการถูกยิงที่หน้าอกในวันที่ 10 เม.ย. ระหว่างการสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงที่บริเวณราชดำเนิน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท