จดหมายถึงคุณสมเถา

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

เรียน คุณสมเถา
โดย Cod [1]
เพื่อตอบจดหมายฉบับนี้ http://www.somtow.org/2010/05/open-letter-to-red-shirts.html

ผมได้มีโอกาสอ่านจดหมายของคุณ [2]  รวมถึงคำกล่าวสรรเสริญและถ้อยคำอันแสดงความเมตตาต่อกลุ่มคนเสื้อแดงซึ่งได้สูญเสียชีวิตไปเพียงไม่กี่วันก่อนที่คุณจะแสดงความเห็นนี้ คุณช่างน่านับถือและมีใจกรุณาเสียเหลือเกินที่ได้มอบคำสอนอันสุนทรีย์ เพื่อให้ความเชื่อมั่นว่าถึงที่สุดแล้วพวกเขาจะได้รับการปลดปล่อยอย่างแน่นอน เนื่องจากพวกเราเป็นคนร่วมเชื้อชาติ ผมขอเรียกท่าทีแบบคุณว่า “ภารกิจของผู้มีอันจะกิน” [3]

แม้ว่ามีบางประเด็นที่เรามิได้เห็นแย้งกัน เช่นที่ว่า ผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้รับการชี้นำผิดๆ พวกเขาผิดที่ใช้ความรุนแรง วางเพลิง รวมถึงทำลายสถานที่ราชการและเอกชน แต่ในขณะที่คุณนั่งปลาบปลื้มกับตัวเองอยู่นั้น คุณจะช่วยกรุณายอมรับออกมาซักคำได้ไหมว่าส่วนใหญ่ของเลือดเนื้อที่สูญเสียมาจากผู้ที่สวมเสื้อแดง?

เกี่ยวกับอุปมา “ภูเขา” ของคุณ แม้ว่ามันจะสวยงามและจับใจ แต่คนอย่างพวกคุณนี่แหละที่ทำให้ความแตกแยกในประเทศนี้หยั่งลึกลงไปเรื่อยๆ  ตัวอย่างกรณี พรรคประชาธิปัตย์ซึ่งภาคภูมิใจกับการเป็นพรรคการเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศ คำถามมีอยู่ว่า ตลอดระยะเวลาของการดำรงอยู่ของพรรคการเมืองนี้ มีช่วงเวลาไหนบ้างที่พรรคได้มีความพยายามที่จะเข้าถึง “ผู้ไร้การศึกษา” อันเป็นประเด็นที่ทุกๆ คนกำลังไม่พอใจอยู่ในตอนนี้ คุณคาดหวังให้คนที่เพิ่งถูกว่ากล่าว ดูถูก และได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง หันมาตอบรับการปรองดองอย่างทันทีทันใดได้อย่างไร? คนเราจะสามารถยอมรับความคิดที่ถูกยัดเยียดให้กลืนกินลงไปได้อย่างไร คุณไม่สามารถสร้างสังคมที่สงบสุขบนพื้นฐานของความรุนแรงได้

บางทีคุณควรจะเขียนจดหมายถึงกลุ่มผู้สนับสนุนของคุณเอง กลุ่มคนที่ยึดมั่นกับทุกคำพูดของคุณ บางทีคุณควรจะแสดงให้กลุ่มคนที่สนับสนุนการสังหารหมู่คนที่ถูกเรียกขานว่าเป็นควาย ได้เห็นถึงข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ ปัญหาของประเทศนี้ไม่ใช่การที่ผู้ด้อยการศึกษาถูกชี้นำไปในทางที่ผิด หากแต่อยู่ที่กลุ่มชนชั้นนำที่คอยแต่จะชี้นำคนเหล่านั้นอย่างผิดๆ ต่างหาก คุณจะคาดหวังถึงการปลดปล่อยและความรู้ได้อย่างไรในเมื่อสื่อสารมวลชนถูกควบคุม ข้อมูลถูกบิดเบือน และรัฐบาลมีอำนาจอย่างล้นเหลือในการที่จะสั่งให้สื่อสารมวลชนชี้ว่าอะไรถูกอะไรผิดได้ตามใจ?

ผมเห็นด้วยว่า จำเป็นต้องมีกระบวนการไต่สวนที่เป็นอิสระ แต่คุณคิดว่ากระบวนการนี้จะคงความอิสระและความยุติธรรมได้มากน้อยแค่ไหน เรายังต้องรอดูกันต่อไป แต่ในฐานะนักศึกษาด้านประวัติศาสตร์ (มิใช่ทางดนตรี) ผมยังคงสงสัยและเคลือบแคลง ผมขอเตือนความจำคุณถึงคดีสังหารที่ Mahmudiyah (http://en.wikipedia.org/wiki/Mahmudiyah_killings) ซึ่ง “ชาวอเมริกัน” ถูกดำเนินคดีและได้รับการพิพากษาว่ามีความผิดในกรณีการเสียชีวิตของพลเรือนในประเทศอิรัก ยังมีประจักษ์พยานมากพอ และอีกหลายคนไม่ใช่เพียง แดน ริเวอร์ส หรือ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ที่เห็นว่าทหารใช้อาวุธอย่างไม่จำกัด ผมขอพูดเป็นคนแรกเลยว่า ในวันที่ 19 ได้มีการควบคุมการใช้กำลังอยู่มาก แต่ “มาก” ไม่ได้หมายถึง “เพียงพอ” เราไม่ควรจะต้องตกอยู่ในสถานะที่ขาดแคลนสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพของพลเรือน ไม่มีความชอบธรรมในการใช้อาวุธร้ายแรงใดๆ ทั้งสิ้น

สุดท้ายนี้ เพื่อที่จะให้ประเทศนี้เดินหน้าต่อไป กฎเกณฑ์ของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยจะต้องได้รับการเคารพ รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ถือได้ว่าถูกต้องตามกฎหมายตามนัยของกฎหมาย แต่เมื่อการเลือกตั้งครั้งหน้ามาถึงและแน่นอนว่าชัยชนะจะเป็นของฝ่ายตรงข้าม คุณจะรับประกันอย่างบริสุทธิ์ใจได้ไหมว่า พวกตัวตลกกลุ่มเดิม (มิใช่กลุ่มผู้ก่อการร้าย) ผู้ซึ่งทำการปิดสนามบิน จะไม่ออกมากล่าวหาว่าเป็นรัฐบาลตัวแทน ฯลฯ ถ้าคุณสามารถทำได้อย่างนั้น ผมก็จะกัดฟันยอมจับมือกับคุณ แต่ถ้าไม่มีการไต่สวนที่เป็นอิสระและไม่มีการรับประกันว่าผลการเลือกตั้งครั้งหน้าจะได้รับการเคารพ การปรองดองก็ย่อมจะเป็นหนทางอันยากลำบากอย่างแน่นอน

ด้วยความนับถือ
Cod Satrusayang
 

หมายเหตุ
[1] ที่มา http://codsbeenhere.com/Cod/?p=89
[2] ฉบับภาษาไทย http://www.somtow.org/2010/05/blog-post.html
[3] หมายเหตุผู้แปล: ล้อเลียนวลี “ภารกิจของคนขาว” (“The White Man’s Burden” ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการสร้างความชอบธรรมให้กับลัทธิจักรวรรดินิยมโดยอ้างคุณธรรมในการเข้าครอบครองดินแดนอาณานิคม ดู  http://en.wikipedia.org/wiki/The_White_Man's_Burden)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท