Skip to main content
sharethis

ป้ายโฆษณาบริษัทเสื้อผ้ามาพร้อมคำขวัญ "เปลี่ยนสไตล์คุณ อย่าตามผู้นำ" กับรูปฮิตเลอร์สวมชุดสีชมพู มีรูปหัวใจแทนสวัสดิกะ กลุ่มอดีตผู้ต้านนาซีคัดค้าน บอกล่วงเกินผู้เคยต่อสู้กับฟาสซิสม์

 

 

บริษัทเสื้อผ้าของอิตาลี ทำป้ายโฆษณาเป็นรูปฮิตเลอร์ในชุดฟอร์มนาซีสีชมพู และมีผ้าคาดแขนเป็นรูปหัวใจแทนที่จะเป็นรูปสัญลักษณ์สวัสดิกะ

โดยป้ายโฆษณาตัวนี้เป็นของบริษัท "นิวฟอร์ม" ตัวป้ายตั้งอยู่ในปาเลอโม ประเทศอิตาลี และมีประโยคที่เขียนว่า "เปลี่ยนสไตล์คุณ อย่าตามผู้นำ" (Change your style, don't follow your leader)

แต่ทางสมาคมนักสู้ต่อต้านนาซีในช่วงสงคราม ของท้องถิ่นนั้นกลับเห็นว่าโฆษณาชิ้นนี้เป็นการล่วงเกินผู้ที่เคยต่อสู้กับลัทธิฟาสซิสม์มาก่อน ทางสมาคมต้านนาซีจึงเขียนจดหมายถึงนายกเทศมนตรีเพื่อให้มีการปลดป้ายนี้ลงโดยทันที โดยทางโฆษกของสมาคมบอกว่าป้ายโฆษณาชิ้นนี้ละเมิดหลักการประชาธิปไตย

"พวกเราไม่เข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ราชการอนุญาตให้ร้านค้าแสดงป้ายโฆษณาเช่นนี้ได้อย่างไร พวกเราขอเรียกร้องให้ปลดป้ายออกไปโดยทันที" ข้อความส่วนหนึ่งของจดหมายต่อนายกเทศมนตรีระบุไว้

ขณะที่ตัวแทนบริษัทโฆษณาผู้ออกแบบป้าย 'ฮิตเลอร์สีชมพู' กล่าวกับสื่ออิตาลีว่าจุดประสงค์ของพวกเขาคือต้องการล้อเลียนฮิตเลอร์ ไม่ได้จงใจทำให้การก่ออาชญากรรมของเขาดูรุนแรงน้อยลง และต้องการสนับสนุนให้คนหนุ่มสาวเลือกสไตล์และมีมุมมองชีวิตของตนเองโดยไม่รับอิทธิพลจากคนอื่น

ทางตัวแทนผู้จัดทำป้ายโฆษณาบอกอีกว่าจากการที่มีข้อถกเถียงในเรื่องนี้เกิดขึ้น พวกเขาจึงจะเปลี่ยนจากรูปฮิตเลอร์เป็นอดีตผู้นำคอมมิวนิสท์ของจีนคือเหมาเจ๋อตุงแทน

ที่มา:

'Pink Hitler' advertisement upsets Sicilians, BBC
http://news.bbc.co.uk/2/hi/europe/10159789.stm
Springtime for Pink Hitler? , Shalom Life
http://www.shalomlife.com/eng/12690/Springtime%20for%20Pink%20Hitler?

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net