Skip to main content
sharethis

26 พ.ค. 53 เวลา 16.00 น. ได้มีการประชุมศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ที่กองบัญชาการกองทัพบก โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ผู้อำนวยการศอฉ.  พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด  พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ  พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม และนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าร่วมประชุม โดยในที่ประชุมได้มีการรายงานความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมทั้งการสื่อสารผ่านทางทวิตเตอร์ การส่งข้อความผ่านทางโทรศัพท์มือถือ และความเคลื่อนไหวของทีมทนายความที่ยื่นอุทธรณ์ในข้อหาก่อการร้าย ทั้งนี้ที่ประชุมยังได้มอบหมายให้แต่ละหน่วยงานไปปฏิบัติตามภารกิจที่ ศอฉ.มอบหมาย
 
ภายหลังการประชุม ศอฉ.มีการออกคำสั่งศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่ 71/2553 เรื่อง การห้ามนำเสนอข่าว การจำหน่าย หรือทำให้แพร่หลาย ซึ่งหนังสือพิมพ์ สิ่งพิมพ์ หรือสิ่งอื่นใดที่มีข้อความอันอาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว หรือเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉิน จนกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชนทั่วราชอาณาจักร โดยอาศัยอำนาจของ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ออกคำสั่งห้ามมิให้หนังสือพิมพ์ หรือสิ่งพิมพ์ ประกอบด้วย VOICE OF TAKSIN  (เสียงทักษิณ) หนังสือพิมพ์ความจริงวันนี้ หนังสือพิมพ์ไทยเรดนิวส์ (THAI RED NEWS) และหนังสือพิมพ์วิวาทะ เสนอข่าวสารหรือทำให้ปรากฏแพร่หลาย ซึ่งข่าวสารที่มีข้อความและเนื้อหาที่กระทบต่อความมั่นคง และความสงบเรียบร้อยภายในราชอาณาจักร อันทำให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน และบั่นทอนความเป็นปึกแผ่นแน่นแฟ้นของคนในชาติ รวมถึงห้ามมิให้ผู้ใดจำหน่าย หรือเผยแพร่ด้วยประการใด ๆ ซึ่งหนังสือพิมพ์ หรือสิ่งพิมพ์ดังกล่าว และผู้ใดฝ่าฝืนคำสั่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมรตรา 18 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานกาณ์ฉุกเฉิน ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2553 โดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา หัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน.

บุกค้นโรงพิมพ์หนุนเสื้อแดง-เจ้าของโวยรัฐคุกคามสื่อ

วานนี้ (25 พ.ค. 53) เวลา 12.00 น. นายสรรเสริญ ปาลวัฒน์วิไชย ผู้บัญชาการสำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ดีเอสไอ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ปปท. และตำรวจคอมมานโด บช.ปส. พร้อมอาวุธครบมือ นำหมายค้น ศอฉ. ตาม พ.ร.บ. ฉุกเฉิน เลขที่ อสพ. (ศอฉ.) 30/2553 ลงวันที่ 24 พ.ค. 2553 เข้าตรวจค้นบริษัทฟองทอง เอ็นเตอร์ไพรส์ เลขที่ 33/1450 ถนนโชคชัย 4 ซอย 54 แขวงและเขตลาดพร้าว กทม. ซึ่ง เป็นโรงพิมพ์ของหนังสือพิมพ์ไทยเรดนิวส์ พบนายภักดี ธนะปุระ อายุ 59 ปี และนางพจีสวาท ธนะปุระ อายุ 55 ปี สองสามีภรรยา แสดงตัวเป็นเจ้าของ พาเข้าตรวจค้น ใช้เวลา 3 ชั่วโมง เบื้องต้นพบสติกเกอร์ข้อความ "ยุบสภา" "อภิสิทธิ์ ฆาตกร" หนังสือพิมพ์ไทยเรดนิวส์ แผ่นเพลท และเอกสารจำนวนหนึ่ง จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน จากการสอบสวนทราบว่า สองสามีภรรยาเป็นอดีตนักเรียนนอกจบที่ฝรั่งเศส และ เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง PTV จากนั้นได้เชิญทั้งสองไปสอบสวนต่อที่ดีเอสไอ

ด้านนายภักดี ธนะปุระ กล่าวว่า ตนรับจ้างพิมพ์ หนังสือพิมพ์ไทยเรดนิวส์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น พิมพ์มาตั้งแต่ฉบับที่ 1 ถึงฉบับที่ 42 และไม่ได้เป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กับกลุ่มคนเสื้อแดงแต่อย่างใด แปลกใจเหมือนกันว่าทำอยู่ดีๆถึงมีกองกำลังติดอาวุธเข้ามาตรวจค้นในบริษัททั้งที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย และพิมพ์หนังสือพิมพ์วางขายตามท้องตลาด ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ผิดกฎหมาย ตนไม่ใช่ผู้ก่อการร้ายหรือสถานที่ซ่องสุมกำลังแต่อย่างใด ไม่ ทราบเหมือนกันว่ารัฐบาลใช้อำนาจเกินควรหรือไม่ ตน เป็นนักวิชาการที่ออกความคิดเห็นในระบบประชาธิปไตย ถ้าพรรคประชาธิปัตย์คิดว่าตัวเองเป็นรัฐบาลแล้วจะกลั่นแกล้งผู้อื่นก็ไม่ว่ากัน เพราะว่าถ้าจะกลั่นแกล้งนั้นง่ายนิดเดียว ตนจึงอยากถามว่าสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลนั้นอยู่ที่ไหน บริษัทของตนเปิดเป็นโรงพิมพ์ ซึ่งพิมพ์ หนังสือพิมพ์ไทยเรดนิวส์ ดังนั้น การตรวจค้นในครั้งนี้ ถือเป็นการคุกคามสื่อเช่นกัน
 

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย, ไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net