Skip to main content
sharethis

เผยคลิปกองกำลังติดอาวุธแต่งกายแบบพลเรือนปะปนอยู่กับทหารขณะสลายการ ชุมนุมเมื่อ 19 พ.ค. พร้อมร่วมกับทหารใช้ปืนเอ็ม 16 ยิงใส่เป้าหมาย

ภาพต่อเนื่องจากคลิปข่าวของช่อง 9 อสมท. ที่รายงานเมื่อ 19 พ.ค. เวลา 14.30 น.

ภาพพลแม่นปืนหรือสไนเปอร์ เมื่อ 17 พ.ค. บริเวณถนนพระราม 4 ใกล้กับสนามมวยลุมพินี

 

คลิ ปข่าวช่อง 9 อสมท. เมื่อ 19 พ.ค. รายงานเวลา 14.30 น. ในคลิปตั้งแต่นาทีที่ 1.57 จะเห็นกองกำลังติดอาวุธไม่แต่งเครื่องแบบอยู่ปะปนและร่วมปฏิบัติการกับทหาร ย่าน ถ.พระราม 4 โดยในคลิปจะเห็นการใช้ปืนยิงเข้าใส่เป้าหมายด้วย อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวไม่ได้บรรยายภาพดังกล่าว

 

คลิ ปพลแม่นปืนที่ปฏิบัติการเมื่อ 17 พ.ค. คลิปนี้เป็นคลิปเดียวกับที่ ศอฉ. นำไปใช้แถลง อย่างไรก็ตาม พ.อ.สรรเสริญ ไม่ได้เปิดคลิปนี้ทั้งหมด และแถลงส่วนหนึ่งไม่ตรงกับภาพในคลิป

 

วันนี้ (27 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวประชาไท ตรวจสอบคลิปข่าวของช่อง 9 อสมท. ที่รายงานเมื่อวันที่ 19 พ.ค. เวลาประมาณ 14.30 น. ซึ่งมีนักข่าวพลเมืองส่งมาให้ ตรวจสอบ โดยพบว่าในหน่วยทหารที่ปฏิบัติการบริเวณ ถ.พระราม 4 นอกจากจะสวมเครื่องแบบทหารแล้ว ยังมีกองกำลังสวมเสื้อยืดสีขาว ถือปืน M16 อยู่ปะปนกับทหารที่มาปฏิบัติการ และในภาพข่าวประมาณนาทีที่ 2.19 ยังเห็นได้ชัดว่ากองกำลังที่สวมเสื้อยืดสีขาวและทหารในเครื่องแบบ ยังได้ร่วมกันใช้ปืนยิงไปยังเป้าหมายแห่งหนึ่งด้วย อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวช่อง 9 อสมท. ไม่ได้บรรยายภาพดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีภาพทหาร สวมเสื้อยืดลายพราง ถือปืน M16 อยู่ปะปนและร่วมปฏิบัติการกับทหารด้วย โดยลักษณะการแต่งกายคล้ายกับทหารในคลิปซึ่งถูกเผยแพร่เมื่อ 17 พ.ค. ซึ่งเป็นหน่วยแม่นปืนที่เข้ามาปฏิบัติการกระชับวงล้อมของทหาร

โดย ก่อนหน้านี้เมื่อ 17 พ.ค. ได้ปรากฏคลิปทหารแม่นปืนหรือสไนเปอร์ของกองทัพที่มาปฏิบัติการกระชับวงล้อม แต่งกายแบบกึ่งนอกเครื่องแบบ ท่อนบนสวมเสื้อยืดลายพราง โดย พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ. ชี้แจงคลิปดังกล่าวเมื่อ 17 พ.ค. ว่า "เป็นภาพที่เจ้าหน้าที่ชุดระวังป้องกันใช้ M16 ติดกล้องเล็ง ตนเคยชี้แจงว่าเราจำเป็นที่จะต้องมีเจ้าหน้าที่ระวังป้องกัน ที่เราเรียกว่าคนแม่นปืนระวังป้องกัน เพื่อที่จะคุ้มครองการปฏิบัติหน้าที่ ของเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ต่ำ หรือตามถนนหนทางโดยทั่วไป เจ้าหน้าที่เหล่านี้จะมีหน้าที่ในการตรวจสอบว่ามีบุคคลผู้ ใดถืออาวุธหรือจะเข้าทำร้ายเจ้าหน้าที่ และจะใช้การยิงคุ้มครอง โดยใช้ปืนทราโว่และปืน M16 โดยในภาพนี้เป็นการใช้ปืน M 16 สังเกตได้จาก ตรงปลายปากกระบอกปืนมีศูนย์หน้าเป็นรูปสามเหลี่ยมที่เป็นสัญลักษณ์โดยชัดเจน ของปืน M 16 และมีการติดกล้องเล็ง และมีเจ้าหน้าที่อีก 1 คน ทำหน้าที่ในการตรวจสอบพื้นที่มุมกว้างให้ แต่ในพื้นที่รายละเอียดของเป้าหมาย เจ้าหน้าที่ผู้ที่เป็นเจ้าหน้าที่ระวังป้องกันผู้นี้จะดูผ่านกล้องเล็ง ในภาพบ่งบอกได้ชัดเจนว่าเขาตรวจพบเป้าหมาย คนถือระเบิดกำลังจะเข้ามาทำร้ายเจ้าหน้าที่ แล้วมีการยิงออกไป และบอกว่าล้มแล้ว รู้แล้ว ตรงนี้ เป็นเครื่องยืนยันได้ว่าไม่ได้ยิงตามอำเภอใจ แต่ยิงเมื่อเห็นเป้าหมายแล้วเท่านั้นและมีผู้ควบคุมกำกับ มีการแต่งกายที่บอกชัดเจนว่าเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร"

อย่างไรก็ตาม ในการแถลงข่าว พ.อ.สรรเสริญ ไม่ได้เปิดคลิปนี้ทั้งหมด และบรรยายไม่ตรงกับคลิป เนื่องจากในคลิปดังกล่าว พลแม่นปืนได้ยิงเป้าหมายซ้ำแม้จะมีทหารชี้เป้าบอกว่าล้มแล้ว ทำให้ทหารชี้เป้าต้องป้องมือห้ามปราม นอกจากนี้พลแม่นปืนก็ไม่ได้แต่งกายแบบเจ้าหน้าที่ทหาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net