มูลนิธิผสานวัฒนธรรมประณามเหตุระเบิดสองจุด ในยะลา

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมแถลงประณามการก่อเหตุระเบิดที่หน้าโชว์รูมมาสด้า และหน้าร้านถ่ายรูปในเขตเทศบาลเมืองยะลา เมื่อวันพุธที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมาะหว่าง ซึ่งเป็นช่วงที่ทางจังหวัดยะลากำลังจัดกิจกรรมงานสมโภชศาลเจ้าพ่อหลักเมืองยะลา และงานกาชาดประจำปี 2553 เหตุระเบิดส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก และเสียชีวิต 2 ราย

มูลนิธิฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า การระเบิดอย่างรุนแรงสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมากโดยการระเบิดในพื้นที่สาธารณะนั้นไม่สามารถแยกแยะผู้ได้รับผลกระทบได้ ผู้บริสุทธิ์ทั้งเด็ก หญิง ชายตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงที่โหดร้ายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  อีกทั้งทรัพย์สินทั้งของทางราชการและของประชาชน  นอกจากนี้ยังสร้างให้เกิดความหวาดกลัวต่อสาธารณชนโดยทั่วไป อีกทั้งทำให้มาตราการรักษาความปลอดภัยของทางการเข้มงวดยิ่งขึ้นสร้างบรรยากาศความไม่ปลอดภัย   ทำให้กิจกรรมทางวัฒนธรรมถูกจำกัดลง

แถลงการณ์ดังกล่าวประนามการก่อเหตุระเบิดสร้างความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม ขอให้ผู้ใช้ความรุนแรงไม่ว่าด้วยวัตถุประสงค์ใดยุติการใช้ความรุนแรงหันมาเรียกร้องความยุติธรรมโดยสันติวิธี ร่วมกันนำพาสังคม ชุมชนไปสู่สร้างสันติสุขโดยเริ่มจากการยุติการใช้ความรุนแรง

รายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์ ประนามการก่อเหตุระเบิดสร้างความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม ไม่นำพาต่อการสร้างสันติสุข

เมื่อวันพุธที่ 26 พ.ค.2553 เกิดเหตุระเบิดอย่างรุนแรงขึ้นถึงสองจุดในเขตเทศบาลนครยะลาในเวลาที่มีผู้สัญจรไปมามากมาย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 51 ราย อาการสาหัส 3 ราย โดยเหตุการณ์ระเบิดครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 10.15 น. ระเบิดขึ้นบริเวณหน้าบริษัทแห่งหนึ่งริมถนนรวมมิตร ซึ่งเป็นโชว์รูมรถยนต์ยี่ห้อมาสด้า ในเขตเทศบาลนครยะลา ที่เกิดเหตุพบรถจักรยานยนต์แบบพ่วงข้าง (รถโชเล่ย์) สภาพเหลือแต่เศษเหล็ก มีเศษกระจก บานประตูโชว์รูม และเศษกระเบื้องกระจายเกลื่อน รวมทั้งมีรถกระบะของตำรวจ สภ.เมืองยะลา รถกระบะของประชาชนที่จอดอยู่หน้าโชว์รูม และรถยนต์ที่จอดรอจำหน่ายอยู่ในโชว์รูมได้รับความเสียหายรวม 8 คัน และในเวลาไม่ถึง 10 นาทีเกิดเหตุระเบิดจากรถจักรยานยนต์ที่บริเวณหน้าร้านถ่ายรูปแห่งหนึ่งในบนถนนปิติตัดกับถนนรวมมิตร ห่างจากจุดแรกไม่ถึง 100 เมตร

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นในระหว่างที่ทางจังหวัดยะลากำลังจัดกิจกรรมงานสมโภชศาลเจ้าพ่อหลักเมืองยะลา และงานกาชาดประจำปี 2553 ตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 ถึง 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553 การระเบิดอย่างรุนแรงสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมากโดยการระเบิดในพื้นที่สาธารณะนั้นไม่สามารถแยกแยะผู้ได้รับผลกระทบได้ ผู้บริสุทธิ์ทั้งเด็ก หญิง ชายตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงที่โหดร้ายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  อีกทั้งทรัพย์สินทั้งของทางราชการและของประชาชน  นอกจากนี้ยังสร้างให้เกิดความหวาดกลัวต่อสาธารณชนโดยทั่วไป อีกทั้งทำให้มาตราการรักษาความปลอดภัยของทางการเข้มงวดยิ่งขึ้นสร้างบรรยากาศความไม่ปลอดภัย   ทำให้กิจกรรมทางวัฒนธรรมถูกจำกัดลง

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมและมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมประนามการก่อเหตุระเบิดสร้างความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม ขอให้ผู้ใช้ความรุนแรงไม่ว่าด้วยวัตถุประสงค์ใดยุติการใช้ความรุนแรงหันมาเรียกร้องความยุติธรรมโดยสันติวิธี ร่วมกันนำพาสังคม ชุมชนไปสู่สร้างสันติสุขโดยเริ่มจากการยุติการใช้ความรุนแรง                                                                                

วันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม  

มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท