Skip to main content
sharethis

(2 มิ.ย.) เว็บไซต์นิว แมนดาลา (http://asiapacific.anu.edu.au/newmandala/) ซึ่งนำเสนอเรื่องราวของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระบุว่าเว็บเพจที่นำเสนอบทความชื่อ "Nick Nostitz in the killing zone"  ของนิค นอสติตซ์ ช่างภาพอิสระชาวเยอรมัน ถูกบล็อคโดยรัฐบาล เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา จึงทำการโพสต์บทความดังกล่าวใหม่อีกครั้งในชื่อ "Nick Nostitz in the killing zone (re-post)" โดยบทความของ นิค นอสติตซ์ เป็นบันทึกการทำข่าวภาคสนามในเขตที่มีเจ้าหน้าที่เคลื่อนพลเข้าใช้กำลังปราบปรามผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงส่วนหนึ่งบริเวณราชปรารภ เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2553

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.00น. เมื่อเข้าไปในเว็บเพจดังกล่าวด้วยอินเทอร์เน็ต True ก็ปรากฏเป็นหน้าว่าง ไม่มีข้อความใดๆ ขณะที่เมื่อเข้าโดยอินเทอร์เน็ต TOT มีการ redirect ไปที่ http://58.97.5.29/www.capothai.org/ ปรากฎข้อความ "การเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวนี้ ถูกระงับการเข้าถึงชั่วคราวเป็นการชั่วคราว โดยอาศัยอำนาจตามพระราชกำหนดการบริการราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ตามคำสั่งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน" อย่างไรก็ตาม หน้าอื่นๆ รวมถึงหน้าแรกของเว็บไซต์ยังสามารถเข้าชมได้

สำหรับบทความชิ้นนี้ได้รับการแปลเป็นภาษาฝรั่งเศส และภาษาไทย 2 สำนวนแปล คือ ฉบับที่แปลโดยประชาำไทและสฤณี อาชวานันทกุล นักวิชาการอิสระ ที่ http://www.fringer.org/wp-content/writings/nostitz-killing-Thai.pdf 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันเสาร์ที่ 29 พ.ค. ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวต่างประเทศถามคำถามนั้น นิค นอสติตซ์กล่าวกับนายอภิสิทธิ์ว่า ขณะลงพื้นที่ เขาเห็นว่าทหารยิงผู้ชุมนุมที่ไม่มีอาวุธ โดยนายอภิสิทธิ์ ได้ตอบว่า ทหารยิงกระสุนเตือนเท่านั้น และใช้กระสุนจริงเพื่อป้องกันตัวเองและยิงโดยมีเป้าหมายชัดเจน นอกจากนี้ ยังได้ขอให้นิคส่งหลักฐานให้คณะกรรมการสอบสวนด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net