Skip to main content
sharethis

ฝ่ายค้านพาญาติผู้เสียชีวิต และพยานในเหตุการณ์วัดปทุม แถลงข่าว เปิดแฟ้มคลิป-ภาพที่ถูกห้ามเปิดในการอภิปรายฯ พร้อมระบุฝีมือทหารในวันที่ 19 พ.ค.ชัดเจน รับแจ้งตายเพิ่มอีก 1 เป็น 90 ราย เตรียมฟ้องศาลทั้งในและนอกประเทศ

 
 

2 มิ.ย.53 ที่ห้องคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) อาคารรัฐสภา นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยนำญาติผู้เสียชีวิต และพยานในเหตุการณ์การสลายการชุมนุม รวมถึงการยิงที่วัดปทุมฯ ร่วมแถลงข่าวพร้อมฉายภาพและคลิปวีดิโอที่เป็นหลักฐานจำนวนมาก ใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง มีนักข่าวทั้งไทยและต่างประเทศให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า  มีการร้องเรียนจากญาติผู้เสียชีวิตผ่านมายังนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทยเป็นจำนวนมาก เพื่อให้ทำหน้าที่เป็นปากเสียงในการตรวจสอบผู้เสียชีวิตจำนวน 89 รายโดยทางพรรคยืนยันจะทำหน้าที่แทนประชาชนในการยื่นฟ้องศาลทั้งในประเทศและนอกประเทศ

นอกจากนี้ยังต้องการที่จะเปิดคลิปวีดิโอที่ไม่สามารถเปิดในสภาได้ แม้ว่าในกรณีของนายจตุพร พรหมพันธ์นั้น คณะกรรมการ 3 ฝ่ายร่วมที่ตรวจสอบคลิปจะลงความเห็นว่าคลิปไม่มีการตัดต่อสามารถฉายในสภาได้ แต่ปรากฏว่ามีความพยายามในการปิดกั้นโดยกรรมการที่เป็นตัวแทนฝ่ายค้านไม่เข้าร่วมในห้องประชุมทำให้ไม่สามารถเปิดคลิปได้ ส่วนการถ่ายทอดคลิปเมื่อวันที่ 31 พ.ค.ทราบว่ามีคนในรัฐบาลสั่งการโดยวาจาไปยังผู้ดูแลช่อง 11 ให้ตัดสัญญาณในภาคอีสาน ภาคเหนือและภาคตะวันออก ทำให้ประชาชนไม่ทราบข้อเท็จจริ

จากนั้นนายวสันต์ สายรัศมี หรือ เก่ง เจ้าหน้าอาสากู้ภัยจากศูนย์วิทยุร่วมด้วยช่วยกัน ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์วันที่ 19 พ.ค.ได้บรรยายเหตุการณ์พร้อมเปิดภาพและคลิปต่างๆ อาทิ คลิปที่มีคนแต่งชุดทหารบนรางบีทีเอสยิงลงไปในวัดปทุมฯ โดยมีควันไฟบริเวณโรงหนังสยามด้วยจึงยืนยันได้ว่าเป็นวันที่ 19 พ.ค. คลิปที่นายอัครเดช ขันแก้ว ผู้ช่วยพยาบาลอาสาที่ถูกยิงที่เต๊นท์นอนทุรนทุรายอยู่กว่า 40 นาทีก่อนเสียชีวิต โดยในช่วงแรกนั้นไม่มีใครเข้าไปช่วยได้เพราะมีการยิงเข้ามาโดยตลอด

นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอภาพอีกจำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะผู้ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณศาลาแดงหลังทหารเข้ากระชับพื้นที่ โดยวสันต์บรรยายด้วยว่า ผู้ที่วิ่งเข้าไปช่วยก็ถูกยิงเสียชีวิต และไม่สามารถนำศพออกมาได้ โดยตัวเขาเห็นผู้เสียชีวิตบริเวณดังกล่าว 4 ศพ ขณะที่รายงานข่าวและการแถลงของรัฐบาลระบุว่าบริเวณดังกล่าวเสียชีวิต 2 ศพ จึงตั้งข้อสังเกตว่ามีศพที่หายไปอีก 2 ศพ

จากนั้นมีการแสดงภาพทหารนำศพผู้เสียชีวิตขึ้นรถหุ้มเกราะ ซึ่งผู้ชุมนุมเชื่อว่าเป็นการเก็บซ่อนศพ ขณะที่ผู้สื่อข่าวจากสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งได้ลุกขึ้นชี้แจงว่าตนเองอยู่ในพื้นที่และภาพดังกล่าวเป็นภาพทหารนำผู้บาดเจ็บซึ่งคาดว่าจะเป็นทหารด้วยกันขึ้นรถหุ้มเกราะเพื่อไปส่งโรงพยาบาล เนื่องจากช่วงนั้นมีการปะทะกันหนักและรถหน่วยพยาบาลไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ ระหว่างนี้บรรดาญาติผู้เสียชีวิตโห่ร้องแสดงความไม่พอใจนักข่าวคนดังกล่าว ขณะที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยพยายามอธิบายให้เข้าใจว่าเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันกับสื่อมวลชน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม มีญาติผู้เสียชีวิตรายหนึ่งกล่าวตอบโต้ด้วยเสียงสั่นเครือว่าทำไมรถหุ้มเกราะของทหารจึงไม่เข้าไปรับญาติของเขาซึ่งบาดเจ็บสาหัสอยู่ในวัดปทุมฯ ก่อนที่จะเสียชีวิตบ้าง

นายวสันต์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ แถลงว่าศพในวัดปทุมฯ นั้นไม่มีกระสุนฝังอยู่ภายใน โดยเปิดคลิปเช้าวันที่ 20 พ.ค.ที่พญ.พรทิพย์เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยศพของเกดกมน พยาบาลอาสานั้นมีกระสุนฝังอยู่บนร่างบริเวณท้องชัดเจน โดยมีเสียงของ พญ.พรทิพย์กล่าวกับเจ้าหน้าที่ว่าให้นำสก๊อตเทปแปะไว้ไม่ให้หัวกระสุนหลุดร่วงระหว่างเคลื่อนย้ายเพื่อเก็บเป็นหลักฐาน

 
 

นอกจากนี้วสันต์ยังร้องเรียนกรณีที่ศพของนายอัครเดช ขันแก้ว นั้นเห็นได้ชัดว่าถูกยิงจากศรีษะกระสุนทะลุข้างกระพุ้งแก้ม แต่ปรากฏว่าเมื่อญาติมารับศพที่แผนกนิติเวช รพ.ตำรวจ แพทย์ระบุในใบชันสูตรว่า ศีรษะกระแทกของแข็ง และเมื่อญาติท้วงติงจึงวงเล็บให้ว่าถูกกระสุนปืน

วสันต์ยังกล่าวอีกว่า พระภิกษุที่ถูกทหารมัดมือไพร่หลังที่ปรากฏทั่วไปในอินเตอร์เน็ตนั้นเป็นพระที่ช่วยเขาลากศพบริเวณศาลาแดง เพราะเกรงว่าศพผู้เสียชีวิตจะสูญหาย โดยเขาอยากทราบจากรัฐบาลว่าพระที่ถูกคุมตัวเหล่านี้หายไปไหน  

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยรายหนึ่งที่อยู่ในเหตุการณ์เปิดเผยว่า พวกเขาอยู่ในเหตุการณ์และมีรูป มีคลิปบางส่วน จึงตัดสินใจเป็นพยานร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้ แม้ว่าจะหวั่นเกรงความไม่ปลอดภัย ขณะนี้ก็ต้องดูแลความปลอดภัยของตัวเอง ไม่มีใครดูแล ที่ผ่านมามีการคุกคามอยู่บ้าง เช่น มีมอเตอร์ไซด์ตัดหน้าแล้วขว้างหมวกกันน๊อกใส่รถ รวมถึงมีคนติดตาม ทำให้พยานบางคนตัดสินใจไม่ร่วมเป็นพยานในครั้งนี้

นายพร้อมพงศ์ ได้สรุปข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลว่า 1.รัฐบาลจะต้องเปิดเผยรายชื่อผู้ถูกจับกุมทั้งหมด 2.ตั้งกรรมการที่เป็นกลางในการตรวจสอบเหตุการณ์ ซึ่งไม่ใช่คณะกรรมการสิทธิฯ หรือ ปปช. ซึ่งมีความน่าเชื่อถือน้อยลงแล้ว แต่ควรเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่เป็นกลางในการตรวจสอบ เพราะนายอภิสิทธิ์และผู้สั่งการยังอยู่ในอำนาจ 3. ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะพ.ร.ก.ฉบับนี้ทำให้รัฐบาลมีอำนาจแบบครอบจักรวาล 4.ยุติการคุกคาม ไม่ว่าจะเป็นองค์กรภาคประชาชนอย่างมูลนิธิกระจกเงาที่รวบรวมข้อมูลคนหายได้ 45 คนตัวประธานก็โดนศอฉ.เรียกให้ปากคำ รวมถึงญาติพี่น้องผู้เสียชีวิตในต่างจังหวัดที่มีการร้องเรียนว่ามีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเข้าไปตรวจเยี่ยมบ้าน สอบประวัติ ถ่ายรูป เป็นจำนวนมาก

ด้านนายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทยกล่าวว่าได้รับแจ้งจากญาติของนายวุฒิชัย วราคำ อายุ 22 ปีอาชีพพนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งหายตัวไปจากเหตุการณ์ชุมนุมนั้นได้เสียชีวิตแล้วและรพ.รามาธิบดี ได้นำศพจากซอยรางน้ำ ไปเก็บไว้ที่รพ.รามาฯเพราะไม่ทราบใครเป็นญาติทำให้รพ.ต้องนำศพไปฝังที่มูลนิธิสว่างประทีป หลุมที่ 56 จ.ชลบุรี

ขณะที่นายวรวัจน์  กล่าวว่า กรณีศพของนายวุฒิชัยถือว่าเป็นตัวเลขที่เกินกว่า 89 รายแล้ว ทั้งนี้ ข้อมูลตรงกับประชาชนที่มีการนำศพผู้เสียชีวิตไปฝังตามที่ต่างๆ ขอให้สื่อบอกประชาชนว่าหากมีพบการฝังศพผู้เสียชีวิตแบบผิดปกติไม่ทราบที่มา ขอให้แจ้งมาที่พรรคพท. เบอร์ 02-653-4000

 
 

ที่มาบางส่วนจาก เว็บไซต์มติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net