Skip to main content
sharethis

ประชาชนในกรุงย่างกุ้งกำลังขาดแคลนไฟฟ้าอย่างหนัก หลังท่อส่งก๊าซเพื่อเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าเกิดการรั่วไหล ทำให้ผลิตไฟไม่เพียงพอต่อความต้องการ

ชาวบ้านในกรุงย่างกุ้งเปิดเผยว่า ย่างกุ้งถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม โดยแต่ละกลุ่มจะมีไฟฟ้าใช้ราว 6 ชั่วโมงต่อวันสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป แต่หลังจากการขาดแคลนก๊าซ ทำให้มีไฟฟ้าใช้แค่วันละ 3 ชั่วโมง นอกจากนี้กระแสไฟฟ้ายังขาดเป็นช่วงๆ ก่อนหน้านี้ ในช่วงเข้าสู่หน้าฝน นักธุรกิจและชาวบ้านมักจะมีไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมงต่อวัน

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงพลังงานของพม่าระบุ สาเหตุขาดแคลนไฟฟ้าใช้ในย่างกุ้งเป็นผลมาจากที่ท่อก๊าซซึ่งตั้งอยู่ในเมืองมุดง รัฐมอญเกิดรั่วขึ้นมา ซึ่งอาจต้องใช้เวลาในการซ่อมแซมท่อก๊าซดังกล่าว

“ท่อก๊าซเก่ากำลังรั่ว ส่วนท่อก๊าซที่สร้างใหม่ยังไม่แล้วเสร็จ จึงทำให้ไฟฟ้าขาดแคลน”

อย่างไรก็ตามพบว่า กรุงย่างกุ้งมีความต้องการใช้ไฟฟ้าวันละ 600 เมกกะวัตต์ แต่ขณะนี้สามารถผลิตได้เพียง 120 เมกกะวัตต์เท่านั้น เนื่องจากสาเหตุดังกล่าว

กระทรวงพลังงานของพม่าเปิดเผยว่า จะไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมง ให้กับชาวบ้านได้ในช่วงฤดูฝนปีนี้ เนื่องจากปัญหาด้านเทคนิค และปริมาณน้ำไม่เพียงพอในอ่างกักเก็บน้ำ

ขณะที่โรงไฟฟ้าพลังน้ำเย ยวา (Yeywa) ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างจีนและกระทรวงพลังงานของพม่า ก็กำลังประสบกับปัญหาขัดข้องทางเทคนิคเช่นกัน

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ทางการจะไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับเขตอุตสาหกรรมได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งอาจจะเป็นเช่นนี้ไปอีก 2 เดือน

นักธุรกิจรายหนึ่งจากคณะกรรมการบริหารเขตอุตสาหกรรมหล่าย ต่ายา ที่เปิดเผยว่า ในเขตอุตสาหกรรมได้รับแจ้งว่าจะได้รับไฟฟ้าใช้ประมาณกลางเดือนสิงหาคม โดยโรงงานบางแห่งต้องหยุดกิจการไว้ชั่วคราว ขณะที่โรงงานบางแห่งยังคงมีไฟฟ้าใช้เนื่องจากติดสินบนให้กับทางการ บางโรงงานที่ไม่สามารถจ่ายเงินใต้โต๊ะได้ก็หันไปใช้ เครื่องปั่นไฟดีเซลเพื่อให้โรงงานดำเนินกิจการได้ต่อไปได้

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา  ผู้ประกอบกิจการและธุรกิจขนาดเล็กที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากกรุงย่างกุ้งก็ถูกตัดไฟด้วยเช่นกัน แต่ก็ได้รับการจ่ายไฟอีกครั้งหลังจากวันที่ 20 เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา (Irrawaddy 1 มิ.ย.53)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net