Skip to main content
sharethis

"น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ" เปิดคลิปโต้ "พ.อ.สรรเสริญ" ชี้ทหารแต่งพลเรือนมาส่งข้าวเป็นเรื่องอันตรายจะทำให้ทหารด้วยกันเข้าใจผิด และไม่มีทหารกินข้าวในแนวหน้า

ภาพนิ่งและคลิปเมื่อ 19 พ.ค. 53 เป็นภาพชายสวมชุดพลเรือนถือปืน M-16 อยู่ในแนวเดียวกับทหาร ซึ่งสื่อมวลชนหลายแขนงได้นำเสนอ และพรรคเพื่อไทยนำไปแถลงข่าวนั้น ล่าสุด (7 มิ.ย. 53) พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด ในฐานะโฆษก ศอฉ. ชี้แจงว่าเป็นทหารสวมชุดพลเรือนมาส่งเสบียงให้ทหารแนวหน้า ที่ต้องสวมชุดพลเรือนเพื่อให้กลมกลืนกับบุคคลทั่วไป

 

คลิปจากช่อง 9 อสมท. และภาพนิ่งจากคลิปดังกล่าว ซึ่งข่าวหลายสำนักนำเสนอไปแล้ว ล่าสุดเมื่อ 8 มิ.ย. น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำคลิปดังกล่าวมาเปิดประกอบการแถลงข่าวเพื่อโต้ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ.

 

เพื่อไทยไม่เชื่อสรรเสริญเรื่องทหารนอกเครื่องแบบส่งข้าว เปิดอีกคลิปโต้

วานนี้ (8 มิ.ย. 53) เว็บไซต์มติชนออนไลน์ รายงานว่า น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขาธิการศูนย์ติดตามช่วยเหลือดูแลความปลอดภัยประชาชน (ศชปป.) แถลงพร้อมเปิดคลิปชี้แจงตอบโต้ ศอฉ.ว่า หลังจากพรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ดำเนินการตรวจสอบชายแต่งชุดพลเรือนถือปืน M 16 วิ่งเข้ามาในกลุ่มทหารในวันที่ 19 พฤษภาคม ที่บริเวณปากซอยงามดูพลี ถนนพระราม 4 โดยไม่มีการจับกุมนั้น ตกลงแล้วเป็นกลุ่มคนนิรนาม หรือไอ้โม่ง หรือทหาร และทาง ศอฉ.ได้ออกมาแถลงเกี่ยวกับกรณีนี้ว่า บุคคลดังกล่าวเป็นทหารจริง แต่เป็นทหารชุดส่งข้าวกล่องในพื้นทีส่วนปืน M 16 เป็นของทหารที่ถูกยิงและเก็บมาได้ ส่วนคลิปที่ทหารระดมยิงนั้น เป็นการยิงคุ้มครองการถอนกำลังและกล่าวย้ำว่า ทหารมีความจำเป็นต้องใส่ชุดพลเรือน เพราะต้องนำอาหารไปส่งยังจุดต่าง ๆ หน้าแนวทหารที่วางกำลังถือว่าอันตรายจึงต้องทำตัวให้กลมกลืนกับบุคคลทั่วไป"

น.อ.อนุดิษฐ์กล่าวว่า ในวันนี้ทางพรรคเพื่อไทยได้แสดงคลิปวีดีโออีก 1 คลิป ที่แสดงว่าพลเรือนคนนี้ คือทหารส่งข้าวกล่องจริงหรือไม่ โดยเป็นคลิปที่มีการนำออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 ทั้งนี้พรรคเพื่อไทย เชื่อว่า คำกล่าวอ้างของ ศอฉ.ไม่เป็นเรื่องจริง และปืนที่ทหารนอกเครื่องแบบถือนั้นก็พิสูจน์ไม่ได้ว่า เป็นปืนของตัวเองหรือของทหารที่ถูกยิง เพราะประเด็นนี้เป็นเรื่องที่ไม่น่าจะมีสาระในการหาความจริงแต่อย่างใด และก็เป็นเพียงการแก้ตัวเท่านั้น

 

"อนุดิษฐ์" ชี้แต่งพลเรือนมาส่งข้าวน่าจะอันตราย และไม่มีทหารกินข้าวในแนวหน้า

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวต่อว่า การที่ ศอ ฉ.บอกว่าจำเป็นที่จะต้องแต่งกายนอกเครื่องแบบนั้น ตนคิดว่าการแต่งกายพลเรือนไปส่งข้าวนั้น น่าจะอันตรายมากกว่า เพราะอาจจะทำให้ทหารในแนวเขตด้านในเข้าใจผิดได้ และเป็นการพูดแก้ตัวเท่านั้นเพราะยุทธวิธีทางการทหารนั้นคงไม่มีทหารคนไหนไปนั่งกินข้าวในแนวหน้าในเวลาปฏิบัติการตามที่ ศอฉ.กล่าวอ้าง พรรคเพื่อไทย จึงขอเรียกร้องให้ ศอฉ.ยอมรับความจริงในการปฏิบัติการวันที่ 19 พฤษภาคม ที่มีการใช้ชุดนอกเครื่องแบบในการขอคืนพื้นที่ซึ่งอาจเป็นบุคคลนิรนาม ตามที่รัฐบาลพยายามกล่าวอ้าง

ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยรายชื่อบุคคลที่ถูกจับกุมตัว เพื่อให้ญาติสามารถติดตามได้ เพราะประเทศไทยมีระบอบการปกครองด้วยประชาธิปไตย ไม่ใช่เผด็จการ อย่างที่รัฐบาลกำลังทำอยู่ และขอให้หยุดปลุกระดมให้ประชาชนแตกแยกกัน โดยใช้สื่อที่มีอยู่ในมือ ไม่ว่าจะเป็นวิทยุหรือโทรทัศน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net