ทหารพม่าลักควายไทย ขอค่าไถ่เป็นทีวี-จานดาวเทียม

สำนักข่าวฉาน รายงานว่า ทหารพม่าตรงข้ามอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ แอบเข้ามาลักควายชาวบ้านฝั่งไทย 20 ตัว ขอค่าไถ่เป็นโทรทัศน์–จานดาวเทียม เจ้าของควายลงขันซื้อทีวีติดจานดาวเทียม พร้อมโทรศัพท์มือถือเติมเงิน ชาวบ้านเชื่อไว้ชมบอลโลก

(SHAN 11 มิ.ย. 53) - ทหารพม่าตรงข้ามอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ แอบเข้ามาลักควายชาวบ้านฝั่งไทย ขอค่าไถ่เป็นโทรทัศน์ – จานดาวเทียม เชื่อไว้ชมถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก

มีรายงานจากชาย แดนด้าน อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ว่า เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา ชาวบ้านเปียงหลวง ในอำเภอเวียงแหง คนหนึ่งได้รับแจ้งจากทหารพม่า ที่ปักฐานอยู่ชายแดนไทย – พม่า ตรงข้ามวัดฟ้าเวียงอินทร์ บ้านหลักแต่ง ตำบลเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง ว่า มีควายของชาวบ้านในฝั่งไทยฝูงหนึ่งจำนวน 23 ตัว ได้พลัดเข้าไปในฝั่งพม่า (รัฐฉาน) ขอให้แจ้งผู้เป็นเจ้าของไปพบเพื่อรับควายจำนวนดังกล่าวกลับด้วย

หลังจากชาวบ้านคนดังกล่าวได้ไปสอบหาผู้เป็นเจ้าของควายทราบว่า เป็นของชาวบ้านบ้านใหม่เมืองจ๊อต อยู่ห่างชายแดนประมาณ 3 กม. ซึ่งหลังจากเจ้าของทราบเรื่อง ในช่วงเย็นวันเดียวกัน ได้พากันไปพบทหารพม่า โดยทหารพม่าอ้างว่า ควายฝูงดังกล่าวได้เข้าไปในเขตของตนจึงร่วมกันจับ ไว้ และขอให้นำโทรทัศน์ 1 เครื่อง พร้อมด้วยจานดาวเทียม 1 ชุด และโทรศัพท์มือถือพร้อมเติมเงินไปไถ่เอาคืน หลังชาวบ้านตกลงจะซื้อของที่ต้องการไปให้ ทางฝ่ายทหารพม่าได้คืนควายให้ 20 ตัว ส่วนที่เหลืออีก 3 ต้ว บอกว่าจะปล่อยคืนให้หลังได้รับของแล้ว 

เมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.) เจ้าของควายซึ่งมีหลายคนได้ลงขันกันไปซื้อโทรทัศน์ขนาด 21 นิ้ว 1 เครื่อง พร้อมด้วยจานดาวเทียม และโทรศัพท์มือถือพร้อมเติมเงินให้ รวมมูลค่าเกือบ 1 หมื่นบาท นำไปมอบให้กับทหารพม่า จากนั้นทางฝ่ายทหารพม่าจึงได้คืนควายที่เหลือให้ทั้งหมด

ทั้งนี้ เจ้าของควายคนหนึ่งเผยว่า ควายฝูงดังกล่าวถูกปล่อยไว้ในคอกที่ล้อมไว้เป็นบริเวณกว้างในป่า ใกล้ชายแดนด้านทิศตะวันออกของบ้านหลักแต่ง ซึ่งปล่อยไว้นานแล้ว ที่ผ่านมาไม่เคยมีควายตัวใดพลัดข้ามไปในฝั่งพม่า จากการไปตรวจสอบคอกที่ปล่อยไว้พบว่า มีรอยรั้วถูกรื้อถอนและพบรอยร้องเท้าคล้ายของทหารจำนวนมาก คาดว่า ทหารพม่าคงแอบเข้ามาลักต้อนควายออกไปเอง ส่วนเรื่องที่ทหารพม่าได้ขอค่าไถ่เป็นโทรทัศน์ จานดาวเทียม และโทรศัพท์มือถือนั้น เชื่อว่า น่าจะนำไปใช้รับชมการถ่ายทอดศึกฟุตบอลโลก ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในเย็นวันนี้

 

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

สำนัก ข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท