ชนิด สายประดิษฐ์ เจ้าของนามปากกา "จูเลียต" เสียชีวิตแล้ว

"ชนิด สายประดิษฐ์" ภรรยาของ "ศรีบูรพา" และผู้แปล "เหยื่ออธรรม" เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 97 ปี มีกำหนดรดน้ำศพเย็นวันนี้ ที่วัดเทพศิรินทร์

ชนิด สายประดิษฐ์ เจ้าของนามปากกา "จูเลียต"

นางชนิด สายประดิษฐ์ นักเขียน นักแปล เจ้าของนามปากกา "จูเลียต" และเป็นภรรยาของกุหลาบ สายประดิษฐ์ ได้รับการเชิดชูเกียรติรางวัลนราธิปประจำปี พ.ศ. 2544 ได้ถึงแก่กรรมแล้วเมื่อวานนี้ (15 มิ.ย.) เวลา 13.48 น. สิริรวมอายุ 97 ปี โดยมีกำหนดการรดน้ำศพวันนี้ (16 มิ.ย.) ที่ศาลากลางน้ำ  วัดเทพศิรินทร์ เวลา 17.00 น. โดยงดพวงหรีดทุกชนิด และฌาปนกิจวันเสาร์ที่ 19 มิ.ย. เวลา 14.00  น.

นางชนิด สายประดิษฐ์ เดิมชื่อ ชนิด ปริญชาญกล เกิดเมื่อวันที่ 15 ม.ค. พ.ศ. 2456 ที่ย่านรองเมือง เป็นบุตรของขุนชาญรถกล กับนางเขียว ปริญชาญกล นางชนิดเป็นลูกคนโตสุดจากพี่น้อง 6 คน บิดาเสียชีวิตเมื่อเรียนอยู่ชั้นมัธยม แต่เนื่องจากมารดาเป็นผู้หญิงเก่ง แม้จะไม่ได้เรียนหนังสือ จึงเปิดร้านขายของสารพัดอย่างเลี้ยงดูลูกและ ส่งเสียให้เรียนหนังสือ

นางชนิดจบการศึกษาจากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  เมื่อ พ.ศ. 2477 (สมัยนั้นคณะอักษรศาสตร์  ยังไม่เปิดหลักสูตรปริญญา) ได้พบกับกุหลาบ สายประดิษฐ์เมื่อ พ.ศ. 2475 และแต่งงานกันเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2478 โดยหม่อมเจ้าวรรณไวทยากร วรวรรณ เป็นเจ้าภาพ พร้อมทั้งได้ประทานที่ดินในซอยพระนางให้ปลูกเรือนหอ

หลังจบการศึกษาได้เป็นครูสอนหนังสือที่โรงเรียนฝึกหัดครูเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ ต่อมาย้ายไปสอนที่วิทยาลัยครูสวนสุนันทา ขณะเดียวกันก็ศึกษาต่อกฎหมายที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

นางชนิด สายประดิษฐ์ เริ่มงานแปลหนังสือตั้งแต่สมัยเรียนที่คณะอักษรศาสตร์ตีพิมพ์ใน "ประชาชาติ รายสัปดาห์" เรื่องแรกคือเรื่อง "ความรักของ เจน แอร์" ใช้นามปากกาว่า "จูเลียต" ซึ่งตั้งให้โดย กุหลาบ สายประดิษฐ์ ผลงานแปลชิ้นสำคัญคือ เหยื่ออธรรม  ซึ่ง ประพันธ์โดยวิคเตอร์ ฮูโก

นางชนิด สายประดิษฐ์ มีบุตรกับ นายกุหลาบ สายประดิษฐ์ 2 คน คือ แพทย์หญิงสุรภิน สายประดิษฐ์  และ สุรพันธ์ สายประดิษฐ์ นางชนิดได้เดินทางไปใช้ชีวิตร่วมกับนายกุหลาบ ซึ่งลี้ภัยอยู่ที่ประเทศจีน ตั้งแต่ พ.ศ. 2505 เป็นเวลา 12 ปี จนกระทั่งกุหลาบ สายประดิษฐ์ เสียชีวิตในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2517

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท