Skip to main content
sharethis

นักศึกษากลุ่มหนึ่งที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรมรณรงค์ให้ยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ด้วยเทปกาว สีชอล์ค และกระดาษ A4

ตามที่มีภาพนักศึกษากลุ่มหนึ่งถือป้ายกระดาษและติดเทปกาวที่ปากแสดงความไม่เห็นด้วยกับการใช้ "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" โดยมีถ้อยคำระบุว่าเป็นการจัดกิจกรรมของนักศึกษากลุ่มหนึ่งในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยภาพชุดนี้เผยแพร่ในฟอร์เวิร์ดเมล์ของนักกิจกรรม และในเว็บเครือข่ายทางสังคมอย่างเช่นเฟซบุคมาตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์นี้นั้น

ล่าสุดวันนี้ (23 มิ.ย.) จากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าวพบว่า เป็นการจัดกิจกรรมเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว หรือเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่โรงอาหาร อาคารองค์กรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (อาคาร อ.มช.) โดยมีนักศึกษากลุ่มหนึ่งในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรมรณรงค์ให้ยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

นักศึกษากลุ่มนี้ ติดป้ายกระดาษขนาด A4 ด้วยเทปกาว ป้ายกระดาษเหล่านั้นมีข้อความ ที่เขียนด้วยสีชอล์ค สีเมจิก มีเนื้อหาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เช่น "หนูรัก 'สันติสุข' ยกเลิก พ.ร.ก. เถอะนะคะ" "ยกเลิก พ.ร.ก. = ยกเลิกความรุนแรง" "ยกเลิกเหอะ อายเค้า" "หนูอยากใช้ "ชีวิต" ปกติค่ะ ยกเลิก "พ.ร.ก." เถอะนะ สันติ 'สุข' สู่สังคมไทย" "สงบ ไม่ได้หมายถึง สันติ"  ฯลฯ นอกจากนี้นักศึกษากลุ่มนี้ก็ติดเทปกาวที่ปากเขียนข้อความว่า "พ.ร.ก." คาดด้วยเครื่องหมายกากบาทสีแดง

โดยนักศึกษากลุ่มนี้รวมกลุ่มกันที่โรงอาหาร อาคาร อ.มช. ก่อนเดินจากโรงอาหาร อ.มช. ไปที่อาคารเรียนรวม 5 ซึ่งอยู่ใกล้กัน จากนั้นเดินกลับมาที่ อาคาร อ.มช. เพื่อสั่งอาหารกลางวันที่โรงอาหารและนั่งที่โรงอาหารราวกับชีวิตประจำวันปกติของนักศึกษาช่วงพักกลางวัน ผิดกันตรงที่เครื่องแต่งกายของนักศึกษากลุ่มนี้ติดป้ายกระดาษที่เขียนข้อความคัดค้านการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และมีคาดเทปกาวที่ปากทำให้ต้องสื่อสารกับแม่ค้าขายอาหารด้วยการเขียนตัวหนังสือแทน

นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่คนหนึ่งซึ่งเป็นหนึ่งในผู้จัดกิจกรรม ให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ (23 มิ.ย.) ว่า ที่มีการจัดกิจกรรมเนื่องจากมีเพื่อนๆ กลุ่มหนึ่งไม่เห็นด้วยกับการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คิดว่าการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กดทับสังคมไว้เป็นเรื่องไม่สมควร เพราะความสงบที่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่ได้หมายถึงสันติ การหันมาพูดคุยกันน่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า ด้วยเหตุนี้เพื่อนๆ ในกลุ่มจึงร่วมกันจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นมา

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จ.เชียงใหม่ เป็นหนึ่งใน 24 จังหวัดทั่วประเทศไทย ที่มีการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดย จ.เชียงใหม่ เป็นพื้นที่ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค. จนถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 40 วันแล้ว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net