เทพไทแนะเพื่อไทย ขอศาลเอาตัว “ก่อแก้ว” หาเสียงเพิ่มสีสัน

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แนะนำให้ยื่นคำร้องต่อศาลขอตัวนายก่อแก้วให้ออกมาหาเสียงจนถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งหากศาลอนุญาตเชื่อว่าจะทำให้การเลือกตั้งมีสีสันมากยิ่งขึ้น

วันที่ 25 มิ.ย.นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 แทนตำแหน่งของนายทิวา เงินยวง ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งว่า มีพรรคการเมือง 3 พรรคลงสมัครแข่งขันกัน ซึ่งต้องยอมรับว่าการลงเลือกตั้งของพรรคการเมืองใหม่มีผลกระทบต่อคะแนนเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ไม่มากก็น้อย เพราะคนกลุ่มหนึ่งที่เคยสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ก็อาจจะหันกลับไปสนับสนุนหรือเห็นด้วยกลับแนวทางของพรรคการเมืองใหม่ก็เป็นไปได้ แต่ถือว่าเป็นสิทธิของพรรคการเมืองใหม่ที่ตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาจะส่งลงสมัครหรือไม่ก็ได้ แต่ในเมื่อมีการประกาศตัวลงแข่งขันในการเลือกตั้งซ่อม ถือว่าเป็นคู่ต่อสู้ทางการเมืองที่เป็นตัวเลือกให้กับประชาชน ถ้าดูจากคะแนนการเลือกตั้งเมื่อปี 2550 ที่ผ่านมาก็จะเห็นได้ว่าคะแนนแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ 1.ประชาชนที่เลือกพรรคประชาธิปัตย์ 126,999 คะแนน 2.พรรคพลังประชาชน 103,471 คะแนน และ 3.เลือกพรรคการเมืองอื่นๆอีก 12,210 คะแนน ถ้าพรรคประชาธิปัตย์สามารถรักษาฐานคะแนนเดิมได้ก็เชื่อว่าโอกาสที่พรรคจะรักษาที่นั่งเดิมก็ยังมีโอกาสสูงอยู่

นายเทพไท กล่าวว่า ดังนั้น ตนคิดว่าจากเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อวันที่ 19 พ.ค.53 ที่ผ่านมาน่าจะให้บทเรียนกับคนกรุงเทพฯ อย่างน้อยความหวังจากกลุ่มพลังเงียบที่ไม่เคนใช้สิทธิก็น่าจะแสดงออกทางการเมืองผ่านผลการเลือกตั้ง เหมือนกับการเลือกตั้ง สข. 14 เขตที่ผ่านมา ถ้าดูจากผลการเลือกตั้งเดือนธันวาคม 2550 อยู่ประมาณ 70 เปอร์เซนต์แต่หากเพิ่มขึ้นก็ถือว่าเป็นผลดีของพรรคประชาธิปัตย์ อย่างไรก็ตาม จะมีการนำประเด็นทางการเมืองขึ้นมาต่อสู้ค่อนข้างเข้มข้นและรุนแรงโดยเฉพาะการตั้งธงของแกนนำ นปช.พยายามรากสถานการณ์ให้นำไปสู่การชุมนุมรอบสาม โดยการสร้างกระแสกกดดันรัฐบาลในการให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ ซึ่งเชื่อว่าจะยกเรื่องนี้เป็นประเด็นการหาเสียง เนื่องจาก แกนนำพรรคเพื่อไทยระบุว่าพรรคเพื่อไทยแพ้การเลือกตั้งเนื่องมาจากการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ส่วนกรณีนายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่าให้นายกรัฐมนตรีเช็คเรตติ้งโดยการนำตัวผู้สมัครลงพื้นที่นั้น นายเทพไท กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีและกรรมการบริหารพรรครวมทั้งคนในพรรคประชาธิปัตย์ที่พร้อมจะลงพื้นที่หาเสียง หากนายจตุพรจะท้าทายนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารพรรคจะเห็นช่วงการเลือกตั้ง นายกฯคงจะใช้เวลานอกราชการลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครหาเสียงอย่างแน่นอน ทั้งนี้ อยากถามกลับไปยังพรรคเพื่อไทยว่าหัวหน้าพรรคตังจริงพร้อมนำผู้สมัครหาเสียงรับเลือกตั้งหรือไม่ ส่งผู้สมัครที่เป็นผู้ก่อการร้าย และจะเอาหัวหน้าผู้ก่อการร้ายมาช่วยหาเสียงได้หรือไม่

นายเทพไท กล่าวว่า การส่งนายก่อแก้ว พิกุลทอง เป็นผุ้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทยครั้งนี้รู้สึกว่าไม่ได้ให้ความสำคัญกับส.ส.เท่าที่ควร ซึ่งต้องจับตาดูว่าส.ส.พรรคเพื่อไทย พร้อมที่จะช่วยผู้สมัครลงพื้นที่หาเสียงหรือไม่ ส่วนที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะทำหุ่นจำลองนายก่อแก้วมาหาเสียง เนื่องจากนายก่อแก้วถูกคุมขังไม่สามารถออกมาหาเสียงได้ ตนอยากแนะนำให้ยื่นคำร้องต่อศาลขอตัวนายก่อแก้วให้ออกมาหาเสียงจนถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งหากศาลอนุญาตเชื่อว่าจะทำให้การเลือกตั้งมีสีสันมากยิ่งขึ้น

โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกมาเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีออกมารับผิดชอบต่อกรณีของนายทศพล เพ่งส้ม ส.ส.นนทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ที่ไปติดต่อขอเอกสารต่อเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญว่ากรณีนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้ทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว ทั้งนี้ เชื่อว่า พฤติกรรมของนายทศพลเป็นการกระทำที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งขณะนี้นายทศพล ได้แสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยการลาออกจากทีมกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อความสบายใจและความโปร่งใสของกระบวนการต่อสู้ต่อศาลรัฐธรรมนูญ

นายเทพไท กล่าวว่า ตนอยากถามนายตุพรว่าจะให้นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบต่อเรื่องนี้อย่างไร เนื่องจากเป็นเรื่องส่วนบุคคลจะต้องถึงขั้นลาออกจากหัวหน้าพรรคหรือตำแหน่งนายกฯ อย่างนั้นหรือ เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลหรือไม่หรือเป็นเพราะพรรคเพื่อไทยต้องการนำเรื่องเล็กน้อยมาเคลื่อนไหวเป็นประเด็นทางการเมือง เพื่อดิสเครดิตพรรคประชาธิปัตย์ การมาใส่ร้ายว่าพรรคประชาธิปัตย์รุ้ล่วงหน้าในคดียุบพรรค ตนอยากเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยยุติพฤติกรรมกรปล่อยข่าวในลักษณะตีกิน สร้างความเสียหายให้กับกระบวนการยุติธรรมและผู้อื่น ขอยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์สู้ตามกระบวนการยุติธรรมไม่มีข้อสอบรั่วไม่มีการรู้ล่วงหน้าเกี่ยวกับผลการตัดสินใด ๆ ทั้งสิ้น

ที่มา:เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท