Skip to main content
sharethis

ศาลยกคำร้อง "ก่อแก้ว" แกนนำ นปช. ร้องขอออกเรือนจำชั่วคราว ศาลชี้ประกาศ กกต.มอบคนทำแทนได้ ทนายเล็งยื่นขอประกันตัวต่อ

คม ชัด ลึก รายงานว่าเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน นายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 6 พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำกลางคลองเปรม มอบอำนาจให้นายคารม พลทะกลาง ทนายความ ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวจากเรือนจำเพื่อไปเปิดบัญชีเงินฝากที่ธนาคารกรุงเทพ สาขาราชวัตร สำหรับใช้เป็นหลักฐานบัญชีค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง

นายคารมกล่าวว่า ศาลพิเคราะห์แล้วตามประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ได้กำหนดบังคับให้ผู้สมัครต้องทำบัญชีเงินฝากด้วยตัวเอง เพียงแต่กำหนดให้แต่งตั้งสมุห์บัญชีและสำเนาบัญชีเงินฝากให้แก่ผู้อำนวยการเขตเลือกตั้งเท่านั้น จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้อง

นายคารมกล่าวอีกว่า เมื่อศาลมีคำสั่งยกคำร้อง ตนจะกลับไปหารือกับทีมทนายความเพื่อหาทางยื่นขอประกันตัวนายก่อแก้วต่อไปเพื่อความสะดวกในการลงแข่งขันเลือกตั้งซ่อมส่วนที่ได้ยื่นคำอุทธรณ์ขอประกันตัว 10 แกนนำนปช.ไปเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ที่ผ่านมานั้น ศาลอุทธรณ์ยังไม่มีคำสั่งใดๆ ออกมา

วันเดียวกัน นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ กกต.ขอให้ตรวจสอบ กรณีการถอนตัวจากการสมัครรับเลือกตั้งของ พล.อ.กิตติศักดิ์ รัฐประเสริฐ สมาชิกพรรคการเมืองใหม่ ว่า เข้าข่ายสมยอมกับพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ โดยยืนยันว่าหากการถอนตัวไม่ส่งผู้สมัครของพรรคการเมืองใหม่เป็นการสมยอมกับพรรคประชาธิปัตย์ ก็จะทำให้การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 6 ไม่เป็นธรรมและถ้า กกต.ละเลยไม่ทำเรื่องนี้ให้กระจ่างเป็นแนวปฏิบัติที่ชัดเจน ก็จะกลายเป็นบรรทัดฐานในการเลือกตั้งครั้งหน้าที่พื้นที่ภาคอีสาน ภาคเหนือ ก็จะมีการใช้วิธีการนี้อย่างแน่นอน

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 6 ว่า มีข่าวสารแจ้งมายังศูนย์อำนวยการเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์ว่า มีการใช้วิชามารในพื้นที่เลือกตั้ง โดยใช้ไดเรกเซลส์เครือข่ายจดชื่อลูกข่าย ที่จะดำเนินการในบางสิ่งบางอย่าง และมีประสบการณ์ในการดำเนินการการชุมนุมของคนเสื้อแดง ดังนั้นจึงอาจจะนำมาใช้และปรับปรุงใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับการเลือกตั้งซ่อมส.ส.กทม. จึงอยากให้ผู้สมัครทุกคนรณรงค์หาเสียงแบบสุภาพบุรุษและเปิดเผย สามารถตรวจสอบได้ ที่สำคัญ กกต.ต้องศึกษาวิธีการหาเสียงให้รู้เท่าทันนักการเมืองบางกลุ่มที่เคลื่อนไหวผิดกฎหมายและเอาเปรียบคนอื่นด้วย
นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมเขต 6 พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 1 กล่าวว่าหากมีการพูดโจมตี หรือหมิ่นประมาท โดยไม่มีหลักฐานคิดว่า ศอฉ.และ กกต.ก็คงจะตรวจสอบและตัดสินว่าสิ่งที่พูดเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ ในการหาเสียงครั้งนี้ จะชูนโยบายของพรรค และผู้ว่าฯ กทม.ที่จะนำมาพัฒนาคุณภาพชีวิต และรายได้ประชาชนในเขต 6 ให้ดีขึ้น

ที่มา: คม ชัด ลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net