"สมยศ" ยื่นหนังสือถึงกรรมการสิทธิฯ วอนช่วย “สมบัติ”

กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยร้องกรรมการสิทธิฯ ประสานกับรัฐบาลให้ปล่อยตัว สมบัติ บุญงามอนงค์ และยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ด้าน "หมอนิรันดร์" ชี้การจับกุมตัวเป็นการใช้กฎหมายที่ละเมิดสิทธิทางการเมืองของประชาชน


(ที่มาภาพ: ไทยแลนด์มิเรอร์)

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 53 ที่ผ่านมา กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นำโดย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เพื่อขอให้กรรมการสิทธิฯ มีมติให้รัฐบาลยกเลิกการขยายเวลา พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินทุกจังหวัด พร้อมทั้งขอเรียกร้องให้กรรมการสิทธิประสานกับรัฐบาลปล่อยตัว นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด ทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข ซึ่งมี น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิฯ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมือง สิทธิการเมือง และสิทธิชุมชน เป็นผู้รับหนังสือ ทั้งนี้ ก่อนยื่นหนังสือ กลุ่ม 24 มิถุนาฯ ได้เดินจุดเทียนสีแดงจากด้านล่างของอาคารบีศูนย์ราชการขึ้นมาจนถึงชั้น 6 ที่เป็นที่ตั้งของสำนักงานคณะกรรมการสิทธิฯ

โดยนายสมยศ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้กรรมการสิทธิฯ ไปดำเนินการประสานกับรัฐบาล เพื่อให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพราะ พ.ร.ก.ไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์บ้านเมือง และไม่สามารถบังคับใช้ได้จริง ซึ่งเหตุการณ์รุนแรงที่ผ่านมาทั้งหมดไม่เกี่ยวกับ พ.ร.ก.เลย เพราะ พ.ร.ก.ล้มเหลวแต่ต้น และการที่รัฐบาลจะขยายเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นเพียงเพื่อการขยายขอบเขตของอำนาจ และใช้ไปละเมิดสิทธิของผู้ชุมนุม รวมทั้งนำมาเป็นเหตุในการจับกุมนายสมบัติ เพียงเพราะนายสมบัติ และกลุ่มเฟซบุ๊กไปทำกิจกรรมแสดงออกทางการเมืองที่แยกราชประสงค์ เป็นการแสดงให้เห็นว่า คุกคามเสรีภาพการชุมนุมโดยสันติตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ และทำให้เสียเสรีภาพ ถูกควบคุมตัว พวกเราก็ห่วงใย และอยากให้กรรมการสิทธิเร่งรัด เพื่อปล่อยตัวนายสมบัติ

นายสมยศ กล่าวต่อว่า อยากให้กรรมการสิทธิฯ ขอให้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพราะหากยังคงไว้ซึ่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก็คงเกิดความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ประชาชนก็ไม่สามารถออกมาชุมนุมได้ จึงอยากให้กรรมการสิทธิฯ ปฏิบัติหน้าที่อย่างสมบูรณ์ เพราะจากที่ผ่านมา กรรมการสิทธิฯ ทำงานอย่างล่าช้า และไม่มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ หนังสือที่ยื่นในวันนี้ มีการลงลายมือชื่อของประชาชน จำนวน 700 คน ทั้งนี้ หลังจากยื่นหนังสือให้กรรมการสิทธิฯ ตนก็จะไปยื่นหนังสือต่อสถานทูตต่าง ๆ เพื่อให้ช่วยกดดันให้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.

ด้าน น.พ.นิรันดร์ กล่าวว่า ภายหลังจากที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กรรมการสิทธิฯ ก็ได้ติดตามรวบรวมข้อมูลหลักฐาน เพื่อตรวจสอบการละเมิดสิทธิตามการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และที่ผ่านมาซึ่งมีการควบคุมตัวประชาชน และแกนนำ เราก็ได้ประสาน และเข้าพบ ไม่ว่าจะเป็นนายสมยศ นายสมบัติ และในวันศุกร์ตนก็ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ เพื่อขอเข้าพบผู้ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

น.พ.นิรันดร์ กล่าวว่า กรรมการสิทธิฯ จะเร่งสรุปการใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ว่า ไปกระทบ และละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างไรบ้าง เพราะที่ผ่านมา ได้เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล ไม่ว่าจะเป็น ศอฉ. และตัวแทนของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ มาให้ข้อมูล ซึ่งเราจะดูว่ากฎหมายฉบับนี้ไปละเมิดสิทธิทางการเมืองของประชาชน และขัดแย้งต่อนโยบายปรองดอง จนเป็นเหตุให้ละเมิดสิทธิหรือไม่ และจะลงพื้นที่ในจังหวัดต่าง ๆ เพื่อติดตามว่ามีเจ้าหน้าที่ละเมิดสิทธิประชาชนหรือไม่ และยืนยันว่า กรรมการสิทธิฯ ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ตลอดเวลา โดยเฉพาะการต่อสู้ภาคประชาชนเพื่อเรียกร้องสิทธิเสรีภาพโดยใช้แนวทางสันติวิธี หากเป็นไปตามแนวทางที่รัฐธรรมนูญกำหนด เราก็พร้อมจะทำงานเพื่อช่วยเหลือ

“เท่าที่คุยกันในอนุกรรมการฯ ก็เห็นค่อนข้างตรงกันว่า การจับกุมตัวนายสมบัติ นั้น เป็นการใช้กฎหมายที่ละเมิดสิทธิทางการเมืองของประชาชน” น.พ.นิรันดร์ กล่าว.

นอกจากนี้มีการอ่านบทกวีเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนายสมบัติอีกด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท