Skip to main content
sharethis

7 ก.ค. 53 - สำนักข่าวไทยรายงานว่าองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ออกนั่งบัลลังก์เพื่อนัดพร้อมในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์ในกรณีการใช้เงินกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาท ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยได้กำหนดกระบวนการพิจารณาคดี  กำหนดวันนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 28 กรกฎาคม 2553 และได้นัดไต่สวนพยานผู้ร้องในวันที่ 9 สิงหาคม 2553 เวลา 10.00 น.  จากเดิมที่นัด ในวันที่ 11 สิงหาคม เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ได้ร้องขอให้ตุลาการฯ เลื่อนวันและให้นัดไต่สวนในทุกวันจันทร์ เนื่องจากวันอังคาร วันพุธ วันพฤหัสบดี พรรคประชาธิปัตย์ติดประชุมสภาผู้แทนราษฎร และวันศุกร์ ได้มีการพิจารณาในเรื่องการถือครองหุ้น ส.ส. และ ส.ว.

สำหรับแนวทางการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย 5 ประเด็น คือ กระบวนการยื่นคำร้องขอให้ศาลสั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่  การกระทำของผู้ถูกร้องอยู่ในข้อบังคับตามกฎหมายพรรคการเมืองปี 2541 และปี 2550 หรือไม่  ผู้ถูกร้องใช้จ่ายเงินกองทุนฯ ปี 2548 ตามโครงการที่ได้อนุมัติหรือไม่   การทำรายงานการจ่ายเงินถูกต้องตามจริงหรือไม่  และการพิจารณายุบพรรคประชาธิปัตย์ หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคต้องถูกตัดสิทธิทางการเมืองตามพระราชบัญญัติพรรคการเมืองปี 2541 , ปี 2550 และประกาศคณะปฏิรูปหรือไม่

ที่มาข่าว:

สำนักข่าวไทย
http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/75463.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net