ทางการพม่าแจกบัตรประชาชน เพื่อลงคะแนนเลือกตั้ง 2010

6 ก.ค. 53 - แหล่งข่าวจากทางการพม่าประจำเมืองมงดอว์ ในรัฐอาระกันแจ้งว่า ทางการพม่ามีแผนที่จะออกบัตรประชาชนให้กับผู้ที่อาศัยอยู่ในพม่า เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งในปีนี้

พม่ากำลังจะจัดการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปี  โดยรัฐบาลทหารกำลังผลักดันให้ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเพิ่มจำนวนขึ้น เพราะฉะนั้น จึงมีการวางแผนที่จะออกบัตรประชาชนให้กับประชาชนชาวพม่า

เจ้าหน้าที่จากทางการพม่าเปิดเผยว่า “เรามีแผนที่จะออกบัตรประชาชนบางประเภทให้กับผู้ที่อาศัยอยู่ในพม่าจนถึงวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ซึ่งพวกเขาจะสามารถลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งที่จะมาถึงได้ โดยทางการจะออกบัตรให้แก่บุคคลที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป เพื่อใช้สำหรับการเลือกตั้ง” เจ้าหน้าที่กล่าว

ขณะที่ปัจจุบัน ทางการพม่าได้กำหนดให้มีบัตรประชานชนอยู่ทั้งหมด 5 ประเภทคือ 1.บัตรประจำตัวประชาชน (National ID Card) ซึ่งออกให้กับชาวพม่า 2.บัตรประจำตัวให้แก่บุคคล ซึ่งอยู่ในระหว่างการพิจารณาเป็นพลเมือง (Scrutinized Citizen Card) 3.บัตรประจำตัวพลเมืองต่างชาติ (Foreign Citizen Card) 4.บัตรประจำตัวชั่วคราว (Temporary National ID Card) และบัตรประจำตัวประเภทสุดท้าย ซึ่งเรียกตามภาษาพม่าว่า ผิ่วไนงัน ตา (Pyu Naingan Tha) หรือบัตรประจำตัวสีขาว

ทั้งนี้ ทางการพม่าได้ออกบัตรประจำตัวชั่วคราวซึ่งเป็นสีขาวให้กับชุมชนชาวมุสลิมโรฮิงยา ในรัฐอาระกัน โดยระบุเชื้อชาติเป็นชาวมุสลิมและนับถือศาสนาอิสลาม อย่างไรก็ตาม ทางการพม่าได้ระบุด้านหลังของบัตรประเภทนี้ว่า ผู้ถือบัตรไม่มีสิทธิ์ที่จะเรียกร้องเป็นพลเมืองพม่าได้

ด้านนักธุรกิจชาวมุสลิม ในเมืองมงดอว์กล่าวว่า “บัตรสีขาวไม่ใช่บัตรประชาชนพม่า เราต้องการบัตรอื่นที่ระบุสถานะว่าเราคือ พลเมืองของประเทศพม่า เมื่อครั้งพลเอกโพนส่วย (Phone Swe) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยของพม่ามาเยือนเมืองมงดอว์ ได้บอกพวกเราว่า สำหรับชาวมุสลิมในภาคเหนือของรัฐอาระกัน จะได้รับบัตรประชาชนสีชมพู ซึ่งจนถึงขณะนี้เราก็ยังไม่ได้รับบัตรดังกล่าว” นักธุรกิจกล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ทางการพม่าในรัฐอาระกันได้เตรียมการที่จะจัดทำบัตรประชาชนใหม่ให้กับชุมชนชาวมุสลิมในรัฐอาระกัน โดยหวังให้ชุมชนมุสลิมให้การสนับสนุนพรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนา (USDP= Union Solidarity and Development Party) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่มีรัฐบาลทหารหนุนหลัง

นักศึกษาในรัฐอาระกันประท้วง – เหตุรถแท็กซี่หยุดรับส่ง 
 
นักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคแห่งหนึ่งในรัฐอาระกัน ภาคตะวันตกของประเทศออกมาเดินประท้วงตามท้องถนน หลังรถแท็กซี่หยุดรับส่งให้บริการนักศึกษา  ขณะที่มีรายงานว่า นักศึกษากว่า 300 คน ได้เข้าร่วมการประท้วงในครั้งนี้

มีรายงานว่า นักศึกษาได้เริ่มประท้วงเมื่อเวลา 15.00 น. และยุติการประท้วงเมื่อเวลา 21.30 น.นักศึกษาคนหนึ่งกล่าวว่า “เราได้ออกไปประท้วงหน้าสำนักงานของรัฐบาลพม่า เหตุที่เราประท้วงในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากที่รถแท็กซี่หยุดให้บริการรับส่ง อย่างไรก็ตาม ภายหลังเจ้าหน้าที่จากวิทยาลัยได้พูดคุยกับกลุ่มนักศึกษาและสัญญาว่าจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน กลุ่มนักศึกษาจึงยุติการประท้วง” นักศึกษากล่าว 

ขณะที่พบว่า วิทยาลัยเทคนิคดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่ชานเมือง ซึ่งห่างจากเมืองชิตต่วย เมืองหลวงของรัฐอาระกันไป 16 กิโลเมตร ซึ่งนักศึกษาจำเป็นต้องไปกลับโดยรถแท็กซี่

ส่วนสาเหตุที่รถแท็กซี่หยุดให้บริการครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากที่เมื่อเร็วๆนี้ รัฐบาลได้ถ่ายโอนธุรกิจด้านพลังงานเชื้อเพลิงให้กับบริษัททู เทรดดิ้ง (Htoo Company) ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนซึ่งมีอิทธิพลในภาคธุรกิจในพม่าและมีความใกล้ชิดกับผู้นำรัฐบาลพม่า โดยมีรายงานว่า ในเวลาต่อมาบริษัททู เทรดดิ้งไม่สามารถจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับรถแท็กซี่ได้ จึงทำให้รถแท็กซี่ในพื้นที่เป็นจำนวนมากต้องหยุดให้บริการ ซึ่งรวมถึงหยุดให้บริการแก่นักศึกษาด้วย

ในขณะเดียวกัน มีรายงานว่า คนขับรถแท็กซี่ได้เรียกเก็บเงินค่าโดยสารสูงขึ้นกว่าปกติทำให้นักศึกษาได้รับความเดือดร้อน นักศึกษารายหนึ่งเปิดเผยว่า ถึงแม้ตั้งแต่เกิดเหตุประท้วง ทางวิทยาลัยได้ร่วมหารือกับทางการพม่าในรัฐอาระกันแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ขณะที่กลุ่มนักศึกษากล่าวว่า จะออกมาประท้วงอีก หากปัญหาเรื่องนี้ยังไม่ได้รับการแก้ไข

ก่อนหน้านี้เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาก็เคยเกิดเหตุการณ์ประท้วงในลักษณะนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อคนขับรถแท็กซี่ในพื้นที่ขึ้นค่าโดยสารสูงกว่าปกติ อย่างไรก็ตาม ท้ายสุดคนขับรถเรียกเก็บค่าโดยสารในราคาเดิมหลังรัฐบาลเข้ามาแทรกแซง (Narinjara 6 ก.ค.53)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท