ศธ.เล็งตั้ง"ลูกเสือปชต."ในโรงเรียน-พ่อ"มาร์ค วี11"เผยโดนข่มขู่หนัก เล็งส่งลูกไปนอก

ครูหยุยแฉเด็กถูกจับตั้งแต่ 20 พ.ค.กว่า 114 คน จำนวน 100 คนเพิ่งเป็นอิสระหลังโดนกระทุ้ง ชี้เป็นเรื่องแปลกรัฐบาลบอกไม่รู้ ด้านพ่อ “มาร์ค วี11” แจงตัดสินใจไม่ให้มาร์คขึ้นเวที เหตุห่วงความปลอดภัยคนในครอบครัว เผยที่ผ่านมาเจอทั้งจดหมายและโทรศัพท์ข่มขู่ 

ครูหยุยแฉ ศอฉ.ขังลืมเด็กกว่า 100 คนคดีชุมนุม

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ เลขาธิการมูลนิธิสร้างสรรค์เด็กและคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ กล่าวตอนหนึ่งถึงความคืบหน้าการควบคุมตัวเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยแยกควบคุมตัวอยู่ตามสถานพินิจในจังหวัดต่างๆ ว่า ล่าสุดได้รับแจ้งมีเด็ก 114 คน ถูกควบคุมตัว แต่ประมาณ 100 คน ได้รับการปล่อยตัวแล้ว ส่วนอีก 14 คน ก่อคดีอุกฉกรรจ์ร่วมเผาสถานที่ หรือศาลากลาง ต้องควบคุมตัวไว้ ส่วนอีก 5-6 คน พ่อแม่ไม่มาประกันตัว โดยตนได้ประกันตัวช่วยออกมา 3 คน แต่ที่น่าห่วง คือไม่รู้ยังมีส่วนที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่อื่นอีกหรือไม่นอกจากสถานพินิจ เพราะกรณีมีการปล่อยตัวชุดแรกนี้ เนื่องจากได้ข้อมูลว่าเด็กถูกควบคุมตัว 64 คน จึงออกมากระทุ้งทำให้สถานพินิจแจ้งเข้ามาเพิ่มอีก

"รัฐบาลก็ตกใจบอกว่าไม่รู้และน่าแปลกใจ ยังดีที่ รมต.ยุติธรรม กับ รมต.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สั่งให้เข้ามาดูเรื่องนี้ รายล่าสุดที่ปล่อยตัวออกมา อายุ 14 ปี ถูกขังตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.โดยถูกจับที่แยกราชประสงค์ขณะกำลังออกจากบังเกอร์ ผมไม่เข้าใจว่าตอนเด็กอยู่ในม็อบให้ไปพูดคุยในการนำเด็กออกมา ให้เงินกลับบ้านไปส่งหมอชิต แต่พอเด็กออกมาไปจับ มาตรฐานไม่ดี ซึ่งเรื่องเด็กเป็นเรื่องใหญ่ถ้าถูกจับว่าไปมีส่วนร่วมวางเพลิงต้องไปสืบสาวราวเรื่อง แต่ที่พบว่าถูกจับไปมากที่สุดจากการชุมนุมเกิน 5 คน ขัด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งเป็นความผิดลหุโทษ" นายวัลลภกล่าว

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

 

พ่อเล็งส่ง"มาร์ค วี11"ไปอยู่ต่างประเทศ โอดโดน"จดหมาย-โทรศัพท์"ข่มขู่เพียบ

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีนายวิทวัส ท้าวคำลือ หรือ มาร์ค วี 11 ผู้เข้าแข่งขันรายการทรู อคาเดมี แฟนเทเชีย ซีซั่น 7 (เอเอฟ 7) โพสท์ข้อความในเฟซบุ๊กวิจารณ์นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กรณีเข้าสลายการชุมนุมโดยใช้ข้อความไม่สุภาพ จนเกิดกระแสต่อต้าน เรียกร้องให้ทรูปลดออกจากรายการ จนครอบครัวตัดสินใจไม่ให้มาร์คขึ้นเวทีแสดงคอนเสิร์ตเมื่อวันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพราะห่วงเรื่องความปลอดภัย โดยนายวทัญญู ท้าวคำลือ บิดาของมาร์ค วี 11 ให้สัมภาษณ์มติชน ว่า ขณะนี้เป็นห่วงความปลอดภัยของมาร์คและคนในครอบครัวมาก เนื่องจากที่ผ่านมาเจอทั้งจดหมายและโทรศัพท์ข่มขู่ จนต้องดึงสายโทรศัพท์ที่บ้านออก และคิดว่าเพื่อความปลอดภัยอาจต้องส่งมาร์คไปอยู่ต่างประเทศ

"ไม่รู้ว่าถ้ามาร์คออกมาจากบ้านเอเอฟ จะสามารถอยู่ในไทยต่อไปได้หรือไม่ ก็มีความคิดว่าอาจจะให้ไปอยู่ต่างประเทศ แต่คงต้องใช้เงินค่อนข้างมาก เพราะเราไม่มีญาติอยู่ต่างประเทศเลย" นายวิทวัสกล่าว และว่า ในวันที่ 14 กรกฎาคมนี้อาจจะให้มาร์คออกมาขอโทษนายอภิสิทธิ์ หรือให้ทำอะไรก็ได้เพื่อให้กระแสในเรื่องนี้ลดลง

ส่วนข้อกล่าวหาเกี่ยวกับสถาบันนั้น นายวทัญญูกล่าวว่า ตอนแรกคิดจะใช้กฎหมายดำเนินการ เพื่อพิสูจน์ว่ามาร์คโดนกลั่นแกล้งโดยตัดต่อเฟซบุ๊ก แต่ตนไม่มีความรู้ในเรื่องนี้ จึงตัดสินใจว่าจะไม่ดำเนินการต่อ แต่จะปรึกษากับทรูว่าในวันที่ 14 กรกฎาคมนี้ จะชี้แจงอะไรในเรื่องนี้ได้บ้าง

ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวจากทรู วิชั่นส์ ผู้ผลิตรายการทรู อคาเดมีแฟนเทเชีย เปิดเผยว่า ผู้บริหารของทรูยังอยู่ในช่วงหารือกันว่าจะจัดการกับเรื่องนี้อย่างไร เพราะเป็นประเด็นที่อ่อนไหว ถ้าตัดสินใจให้มาร์คออก ก็อาจเกิดกระแสตีกลับจากคนที่เชียร์ แต่ถ้าให้อยู่ต่อทีมงานก็ไม่แน่ใจว่าจะควบคุมสถานการณ์ในวันแสดงสดได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม การแถลงข่าวในวันที่ 14 จะลดกระแสความขัดแย้งลงได้ส่วนหนึ่ง

ที่มา: มติชนออนไลน์

 

รมว.ศึกษาธิการ เล็งตั้ง "ลูกเสือปชต." ในโรงเรียน

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ทางศธ. มีนโยบายให้มีการจัดตั้งหน่วยลูกเสือประชาธิปไตยในโรงเรียนขึ้น เนื่องจากสำนักงานการลูกเสือยุวกาชาดและกิจการนักเรียน สำนักงานปลัดกระทรวง และสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ (สสช.) เสนอการจัดตั้งหน่วยลูกเสือประชาธิปไตยในทุกสังกัด โดยให้มีกองลูกเสือในโรงเรียนทุกโรงเรียน มีผู้บังคับบัญชาและลูกเสือที่ผ่านการอบรมลูกเสือประชาธิปไตยอย่างน้อย 36 คน ให้โรงเรียนรับใบจัดตั้งหน่วยลูกเสือ ให้ลูกเสือได้รับวุฒิบัตรและเครื่องหมายสัญลักษณ์ 

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า โครงการลูกเสือประชาธิปไตยจะดำเนินการทั้งหมด 44 โรงเรียน 1,584 คน ภายในระยะเวลา 2 เดือน และนำหลักสูตรของลูกเสือประชาธิปไตย 6 ข้อ คือ 1.การอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขในระบอบประชาธิปไตย 2.ลูกเสือกับสถาบันหลักของชาติ 3.ลูกเสือกับการปกครองประชาธิปไตย 4.ลูกเสือกับอำนาจอธิปไตย 5.ลูกเสือกับหลักการความเป็นประชาธิปไตย และ 6.ลูกเสือกับการศึกษาเพื่อ ความเป็นพลเมือง สำหรับโครงการนี้จะเปิดตัวในวันที่ 28 ส.ค. ที่สนามศุภชลาสัย คาดว่าจะมีคนมาร่วมงาน 20,000 คน

"ลูกเสือประชาธิปไตยจะเป็นจุดเริ่มต้นในการบูรณาการ เพื่อใช้การศึกษาเพื่อสร้างพลเมือง และในหลักสูตรลูกเสือเอง ก็มุ่งเน้นเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ มุ่งเน้นการมีวินัย มีกติกา ซื่อสัตย์ เสียสละ ซึ่งเป็นหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับเรื่องคุณธรรม จริยธรรม โดยนำวิชาลูกเสือ มาบูรณาการให้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน" นายชินวรณ์กล่าว

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท