Skip to main content
sharethis


ทางการพม่าย้ายที่คุมขัง “เจ้าเสือแท่น” นักโทษการเมืองไทใหญ่

ทางการพม่าย้ายที่คุมขัง 'เจ้าเสือแท่น' ผู้นำกลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ (SSA-N) ที่ถูกจับเมื่อปี 2548 อย่างเงียบๆ ญาติเผยอาจเกี่ยวปัญหาสุขภาพ ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อเป็นการล่อใจหวังให้ (SSA-N) รับตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน...

มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า พล.ต.เสือแท่น วัย 74 ปี หนึ่งในผู้นำกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" หรือ กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ (SSA-N) ที่ถูกรัฐบาลทหารพม่าจับกุมเมื่อปี 2548 ด้วยข้อหาสมคบพรรคการเมืองนอกกฎหมายและคิดก่อการกบฎ ถูกทางการพม่าย้ายที่คุมขังจากเรือนจำคำตี่ ในภาคสะกายมายังมัณฑะเลย์ เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งการย้ายที่คุมขังพล.ต.เสือแท่น ทำให้หลายฝ่ายต่างเกิดข้อสงสัย เนื่องจากเป็นไปอย่างเงียบๆ และไม่ถูกเปิดเผยสาเหตุจากทางการ

ด้านนางคำเปา บุตรสาวของพล.ต.เสือแท่น เปิดเผยว่า ได้ทราบเรื่องที่ทางการพม่าย้ายที่คุมขังพล.ต.เสือแท่น มายังเมืองมัณฑะเลย์แล้วเช่นกัน แต่ครอบครัวยังไม่ได้ไปพบและยังไม่ทราบถึงสาเหตุการย้ายที่แน่ชัด ซึ่งคิดว่าส่วนหนึ่งอาจเกี่ยวเนื่องกับปัญหาด้านสุขภาพ อย่างไรก็ตาม จะเป็นสิ่งที่ดียิ่งหากพล.ต.เสือแท่นได้รับอนุญาตเข้าถึงการดูแลรักษาอาการป่วยที่เป็นอยู่

ขณะที่นักวิเคราะห์หลายฝ่ายเชื่อ การย้ายที่คุมขังพล.ต.เสือแท่นของรัฐบาลทหารพม่า อาจเป็นการแสดงให้เห็นถึงการเตรียมปล่อยตัว เพื่อหวังให้กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ (SSA-N) ที่ยังไม่รับเปลี่ยนสถานะกองกำลังเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน (BGF) ได้ตัดสินใจใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้พล.ท.เยมิ้น ผอ.ความมั่นคงกองทัพพม่า เคยยื่นข้อเสนอว่า หาก (SSA-N) ยอมรับข้อเสนอเป็น (BGF) พล.ต.เสือแท่น อาจได้รับการปล่อยตัวเป็นการแลกเปลี่ยน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานอ้างคำเปิดเผยของเจ้าหน้าที่เรือนจำซึ่งยังไม่ยืนยันว่า พล.ต.เสือแท่น อาจไม่ถูกนำตัวมาคุมขังที่เมืองมัณฑะเลย์ แต่อาจจะถูกย้ายไปคุมขังต่อที่เรือนจำเมืองชิตตวย ของรัฐอาระกัน

พล.ต.เสือแท่น ถูกทางการพม่าจับกุมพร้อมด้วยผู้นำการเมืองคนสำคัญของไทใหญ่ 8 คน เมื่อต้นปี 2548 ด้วยข้อหาสมคบพรรคการเมืองนอกกฎหมาย บ่อนทำลายชื่อเสียงประเทศ และคิดก่อการกบฏ หนึ่งในนั้น คือเจ้าขุนทุนอู ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (SNLD) ทั้งหมดถูกตัดสินจำคุกตั้งแต่ 75 – 106 ปี และถูกแยกตัวคุมขังต่างเรือนจำ โดยพล.ต.เสือแท่น ถูกตัดสินจำคุก 106 ปี ส่วนเจ้าขุนทุนอู ถูกตัดสินจำคุก 93 ปี

มีรายงานว่า ทั้งพล.ต.เสือแท่น และเจ้าขุนทุนอู ต่างป่วยเป็นโรคประจำตัวหลายอย่าง โดยพล.ต.เสือแท่น ได้ป่วยเป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคตาอักเสบรุนแรง และเมื่อเร็วๆ นี้ มีรายงานว่า พล.ต.เสือแท่น มีอาการปวดแขนอย่างหนัก เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุหกล้มในห้องน้ำภายในเรือนจำ โดยอาการป่วยของพล.ต.เสือแท่น ไม่ได้รับความสะดวกให้เข้าถึงการเยียวยารักษาที่เพียงพอ อีกทั้งเจ้าหน้าที่เรือนจำก็ไม่อนุญาตแพทย์ภายนอกเข้าไปช่วยตรวจรักษา

(ที่มา www.khonkhurtai.org)

 
กองกำลังว้า – เมืองลา ห้ามพรรคการเมืองหาเสียงในพื้นที่

กองกำลังว้า UWSA และกองกำลังเมืองลา NDAA ห้ามพรรคการเมืองเข้าหาเสียงในพื้นที่ครอบครอง ระบุชัดไม่สนับสนุนพรรคการเมืองและการเลือกตั้ง ...

มีรายงานจากแหล่งข่าวชายแดนว่า กองทัพสหรัฐว้า United Wa State Army (UWSA) และกองทัพสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย National Democratic Alliance Army (NDAA) กองกำลังหยุดยิงในพม่าซึ่งยังไม่ยอมรับข้อเสนอจัดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน (BGF) ระบุ จะไม่สนับสนุนให้พรรคการเมืองใดเข้าไปเคลื่อนไหวหาเสียงในพื้นที่ครอบครอง

เจ้าหน้าที่อาวุโสของว้า UWSA รายหนึ่งซึ่งพำนักอยู่ในเมืองปางซาง เมืองหลวงเขตปกครองว้า กล่าวว่า กองทัพสหรัฐว้า UWSA ไม่สนับสนุนทุกพรรคการเมืองที่จะเข้าร่วมการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นพรรคประชาธิปไตยว้า Wa Democratic Party (WDP) หรือ พรรคเอกภาพแห่งชาติว้า Wa National Unity Party (WNUP)

พรรคประชาธิปไตยว้า (WDP) มีขุนทุนหลู่ วัย 60 ปี อดีตสมาชิกสังคมนิยมพม่า Burma Socialist Program Party (BSPP) เป็นประธาน ส่วนพรรคเอกภาพแห่งชาติว้า (WNUP) เปลี่ยนถ่ายมาจากพรรคพัฒนาชาติว้า Wa National Development Party (WNDP) ซึ่งเป็นหนึ่งในสิบพรรคที่ก่อตั้งขึ้นหลังการเลือกตั้งเมื่อปี 1990 โดยรัฐบาลทหารพม่า หรือ สภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ State Peace and Development Council (SPDC)

ก่อนหน้านี้ พรรคการเมืองดังกล่าวได้คาดหวังว่าจะทำการรณรงค์หาเสียงในรัฐฉาน โดยจะมุ่งเน้นในพื้นที่เมืองล่าเสี้ยว เมืองต้างยาน และเมืองหัวป่าง เนื่องจากมีประชากรว้าอาศัยอยู่มาก แต่ยังไม่เปิดเผยว่าจะรวมเขตพื้นที่ครอบครองของกองกำลังว้า UWSA และกองกำลังเมืองลา NDAA ด้วยหรือไม่

นายอ่องจ่อซอ นักวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองพม่า กล่าวว่า การเลือกตั้งที่ทางการพม่าจะจัดขึ้น เชื่อว่า พื้นที่เลือกตั้งจะรวมเขตครอบครองกองทัพสหรัฐว้า UWSA และกองกำลังเมืองลา NDAA ด้วย แต่หาก UWSA และ NDAA ไม่อนุญาตให้สมาชิกพรรคการเมืองเข้าไปหาเสียงในพื้นที่ เท่ากับว่าการเลือกตั้งก็จะปราศจากผู้ลงคะแนน และผลการเลือกตั้งก็จะไม่สามารถรายงานได้

นายอ่องจ่อซอ ระบุว่า ปัจจุบันเขตพื้นที่ครอบครองของกองกำลังว้า UWSA มีประชากรอยู่ราว 5 แสนคน และในเขตครอบครองของกองกำลังเมืองลา NDAA มีประชากรราว 86,000 คน ทั้งสองพื้นที่มีผู้สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญพม่ากำหนดราว 3 แสนคน

ว้า เป็นหนึ่งในชนชาติกลุ่มใหญ่ของรัฐฉาน โดยได้รับสิทธิมีพื้นที่ครอบครองตนเองจากรัฐบาลทหารพม่าในการประชุมสมัชชาแห่งชาติ โดยมีพื้นที่ครอบครอง 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอโหป่าง, เมืองใหม่, ป๋างหวาย, นาพาน, ปางซาง, เมืองป้อก และหมากหมาง นอกจากนี้ ว้ายังได้รับสิทธิครอบครองพื้นที่ตามแนวชายแดนไทยทางภาคเหนือ ด้านตรงข้ามจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ และแม่ฮ่องสอนด้วย

(ที่มา www.khonkhurtai.org)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net