'เทพเทือก' เตือนพันธมิตรฯ ปิดทำเนียบ ระวังเจอ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน

สุเทพ เทือกสุบรรณ บอกคนไทยรักสงบ ขณะเรื่องการเจรจาปราสาทเขาพระวิหารยังไม่มีอะไรคืบหน้า เตือนพันธมิตรฯ หากปิดทำเนียบ ระวังโดน พ.ร.ก. ฉุกเฉิน

 

 

เว็บไซต์รัฐบาลไทย รายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ส.ค. เวลา 09.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหาการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร ที่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีอะไรคืบหน้า และยังต้องรอดูกันอยู่  สำหรับกรณีปราสาทพระวิหารนั้น  ขอเรียนไปถึงประชาชนว่าสิ่งที่รัฐบาลได้ดำเนินการไปนั้น เป็นการดูแลปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติอย่างดีที่สุดแล้ว การที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มอบหมายให้นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปปฏิบัติหน้าที่ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย  ซึ่งนายสุวิทย์ได้ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์  ได้ชี้แจงบอกเหตุผลกับคณะกรรมการมรดกโลกว่าสิ่งที่กัมพูชาดำเนินการนั้น ฝ่ายไทยไม่เห็นด้วยอย่างไร จนกระทั่งที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกเลื่อนพิจารณาเรื่องนี้ออกไปเป็นในปี  2554  จึงอยากให้ผู้ที่ออกมาพูดจาเรื่องนี้ให้ข้อมูลที่ชัดเจนถูกต้องกับประชาชน  และตนไม่ต้องการให้ประชาชนได้รับข้อมูลผิดและเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอเรียนไปยังกลุ่มที่คิดว่าจะมาทำเนียบรัฐบาลว่าขณะนี้เรายังมีพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินที่บังคับใช้  ดังนั้นการชุมนุมใดๆ ก็ต้องระวัง  ถ้าเข้าข่ายทำผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย วิธีการที่จะแสดงออกได้ดีที่สุด คือพวกท่านก็มากันแค่ 3-4 คนนำหนังสือมายื่นกับตนหรือนายกรัฐมนตรีก็ได้ เพื่อให้รัฐบาลได้รับรู้ว่าพวกท่านคิดกันอย่างไร และขอความกรุณาให้คิดถึงความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองให้มาก และเราต้องช่วยกันเพื่อไม่ให้บ้านเมืองเกิดปัญหา

ผู้สื่อข่าวถามว่า  ดูเหมือนว่าทั้งไทยและกัมพูชากำลังรอดูท่าทีของกันและกัน ทำให้ไม่มีการเริ่มต้นในการหารือ ดังนั้นจำเป็นต้องมีคนกลางมาเชื่อมหรือไม่  รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า เราอย่าไปคาดการณ์เอาเอง  ส่วนเรื่องพูดคุยกันนั้นคงมีช่วงจังหวะเวลาที่สมควรในการเริ่มพูดคุยกัน  ประเทศไทยไม่ได้สงวนท่าทีอะไรมากนัก  แต่ได้ทำอย่างจริงใจตรงไปตรงมา สิ่งที่เราได้รับการยอมรับจากสังคมโลก คือประเทศไทยไม่ใช่ประเทศชาติที่ก้าวร้าวแต่รักสงบและพร้อมที่จะอยู่กับ ประเทศเพื่อนบ้านฉันท์มิตร  มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน  ส่วนการเจรจานั้นตนเชื่อว่าอย่างไรก็ต้องมีการเจรจากัน แต่ต้องดูจังหวะเวลาขณะนี้ยังร้อนกันอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีคนบางกลุ่มหยิบยกกรณีปราสาทพระวิหารไปเป็นประเด็นหาเสียงทางการ เมือง อย่างกรณี พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  ไปประท้วงกลางถนนก็ไม่เห็นตำรวจทำอะไร  รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า เราต้องดูตามข้อเท็จจริงเป็นกรณีไป  ตนถึงบอกว่าถ้ามีอะไรที่ทำผิดกฎหมายเจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินคดี

ต่อข้อถามว่า กลุ่มพันธมิตรฯ ประกาศว่าจะมาปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล 1 คืน สามารถทำได้หรือไม่   รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า ถ้ามาปิดทำเนียบรัฐบาล 1 คืน ถือว่าผิดกฎหมายแน่นอน อย่างนั้นต้องดำเนินคดี  ตนพูดเพื่อเป็นการขอร้องว่าอย่าไปคิดว่าตนท้าทาย  เกรงว่าจะไปแปลความหมายผิด อย่าทำอย่างนั้นเลย  ตนถึงได้ขอร้องว่าอย่ามา อย่าทำเลย มันเป็นเรื่องที่ทำให้เกิดปัญหา

 

ที่มา : กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท