Skip to main content
sharethis

อดีตคนงานโรงไฟฟ้าในจีนประท้วงด้วยการตัดนิ้วแล้วกลืนลงท้องต่อหน้าปัญญาชนที่มหาวิทยาลัยในกรุงปักกิ่ง เพื่อประท้วงเชิงสัญลักษณ์ให้เห็นถึงความทุกยากของคนงานคอปกน้ำเงินที่ถูกเลิกจ้าง

 
5 ส.ค. 53 - หนังสือพิมพ์ Global Times รายงานว่า Li Bo, Zhang Yongsheng, Huang Qunyue และ Zhang Shen อดีตคนงานโรงไฟฟ้าในเขตหนิงหยวน มณฑลหูหนาน ได้เดินทางเข้าเมืองหลวงประท้วงหน้ามหาวิทยาลัยชื่อดังในกรุงปักกิ่ง ด้วยวิธีการที่สร้างความตระหนกตกใจให้กับผู้ที่ได้พบเห็น
ชายทั้งสี่คนเดินทางออกจากภูมิลำเนามาตั้งแต่วันพุธมาประท้วงที่มหาวิทยาลัยจิงหัวในปักกิ่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยได้ตัดนิ้วก้อยแล้ววางไว้บนหนังสือก่อนกลืนมันลงไปเพื่อเป็นการประท้วงเชิงสัญลักษณ์ให้เหล่าปัญญาชนที่สัญจรไปมารับทราบถึงความทุกข์ยากของพวกเขา
Li Bo หนึ่งในผู้ประท้วงได้โทรไปแจ้งข่าวการประท้วงของพวกเขาแก่หนังสือพิมพ์ Global Times โดยกล่าวให้เหตุผลที่พวกเขาเลือกมาประท้วงที่มหาวิทยาลัยจิงหัว เพราะว่าต้องการเรียกร้องความสนใจจากกลุ่มคนคุณภาพสูงที่มักจะตระหนักถึงความเป็นธรรม
ทั้งนี้หลังจากการร้องเรียนต่อสำนักงานแรงงานท้องถิ่นแต่ก็ไม่เป็นผล ทำให้เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมาพวกเขาจึงได้ฟ้องร้องนายจ้างต่อศาลมณฑลหูหนาน แต่ผลออกมาก็ไม่สามารถส่งพวกเขากลับเข้าไปทำงานได้อีกเช่นกัน โดยทางการท้องถิ่นได้ระบุว่าพวกเขามีสิทธิ์ได้เงินชดเชยเพียง 50,000 หยวน (ประมาณ 7,382 ดอลลาร์ - 250,000 บาท) สำหรับการเลิกจ้าง
พวกเขาถูกไล่ออกจากงานในเดือนธันวาคม ปี 2008 โดยที่ทำงานแจ้งเหตุผลว่าเป็นสาเหตุมาจากการขาดงาน
“พวกเราตัดสินใจออกจากบ้านมาโดยที่ไม่ได้บอกกล่าวกับครอบครัว และซื้อมีดทำครัวในปักกิ่ง” Li กล่าวกับผู้สื่อข่าว
ทั้งนี้หลังการประท้วง พวกเขาทั้ง 4 คนถูกตำรวจและคนจากรัฐบาลท้องถิ่นมณฑลหูหนานจับกุมตัวไปยังสถานีรถไฟปักกิ่งสายตะวันตก เพื่อส่งพวกเขากลับไปยังบ้านเกิด
 
ที่มา:
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net