ทหารหน่วยรบพิเศษแยกตัวออกจากกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ

ทหารหน่วยรบพิเศษ กองร้อยที่ 3 กองพลน้อย 999 ของกะเหรี่ยงดีเคบีเอ แยกตัวมาเข้าร่วมกับทหารดีเคบีเอ กองพลน้อยที่ 5 ที่เพิ่งแยกตัวจากดีเคบีเอเมื่อต้นเดือนนี้ เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับแผนเปลี่ยนสถานะกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดนภายใต้การควบคุมของกองทัพพม่า โดยทหารที่แยกตัวมาระบุว่ามีทหารดีเคบีเอจำนวนมากกำลังพิจาณาว่าจะแยกตัวหรือไม่

สถานีโทรทัศน์เสียงประชาธิปไตยแห่งพม่า (DVB) รายงานเมื่อ 11 ส.ค. ว่า เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา ทหารกว่า 20 นาย สังกัดกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธประชาธิปไตย (DKBA) หน่วยรบพิเศษกองร้อยที่ 3 กองพลน้อย 999 นำโดยซอว์ พโล พร้อมสมาชิกครอบครัวอีก 14 ราย แปรพักตร์มาเข้าร่วมกับ กองกำลังของ พ.อ.ซอว์ ลา บเว ซึ่งเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เพิ่งนำกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ กองพลน้อยที่ 5 แยกออกจากดีเคบีเอ

เหตุผลในการนำกำลังมาเข้าร่วมกับเคเอ็นแอลเอ ของซอว์ โพ มาจากการที่ผู้บัญชาการกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ซอว์ ชิต ตู่ (Saw Chit Thu) ตกลงนำกองกำลังไปเข้าร่วมกับ กองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ของรัฐบาลทหารพม่า

ซอว์ พโล กล่าวว่า "ผมไม่เคยสนใจในการเปลี่ยนสถานภาพเป็น BGF ก่อนหน้านี้ ผมเคยลงนามเป็น BGF เพราะมีการบอกว่าพระอุซุซะนะ (พระสงฆ์ที่ได้รับความนับถือในดีเคบีเอ) แนะนำมาแบบนี้ แต่ต่อมาผมทราบว่าพระไม่เคยแนะนำอะไรแบบนี้ ผมจึงเดินตามเส้นทางของผมเอง ผมไม่ต้องการรับใช้ในหน่วย BGF"

ซอว์ พโล ยังกล่าวด้วยว่าครอบครัว และประชาชนไม่ต้องการเห็นทหารเปลี่ยนไปเป็น BGF จึงได้มาร่วมกับ พ.อ.ซอว์ ละ บเว ดีเคบีเออ้างว่าทำเพื่อประชาชนกะเหรี่ยงแต่ในความเป็นจริงเป็นหุ่นเชิดของทหารพม่า ผมไม่ต้องการรับคำสั่งให้ปลดธงชาติกะเหรี่ยงและชักธงชาติพม่า ดังนั้นเราจำเป็นต้องชักธงชาติกะเหรี่ยงอีกครั้ง

แผนการจัดตั้งกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ของรัฐบาลทหารพม่าเพื่อปรับเปลี่ยนกองกำลังชนกลุ่มน้อยที่ทำข้อตกลงหยุดยิงให้เข้ามาอยู่ในกองกำลังที่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลทหารพม่าควบคุมในระดับผู้บังคับการกองพลน้อย ซึ่งรูปแบบการบังคับบัญชานี้แตกต่างจากข้อตกลงที่ไม่เป็นทางการที่กองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอทำไว้กับรัฐบาลทหารพม่า หลังจากแยกตัวออกมาจาก เคเอ็นยูในปี พ.ศ. 2537 ซึ่งสัญญาเดิมนั้นกะเหรี่ยงดีเคบีเอมีอำนาจปกครองตนเองเหนือรัฐกะเหรี่ยง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกกำหนดหากดีเคบีเออยู่ภายใต้สถานะของกองกำลังพิทักษ์ชายแดน

ทั้งนี้การแยกตัวของดีเคบีเอในครั้งนั้น ได้รับการสนับสนุนจากพระอุซุซะนะ ซึ่งเป็นความพยายามแยกชาวกะเหรี่ยงออกเป็น 2 กลุ่ม ด้วยเส้นแบ่งทางศาสนา โดยคู่อริอย่าง เคเอ็นยูและปีกทางทหารอย่างกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) ถูกกล่าวหาว่าถูกครอบงำโดยชาวกะเหรี่ยงที่เป็นคริสเตียน ในขณะที่ชาวกะเหรี่ยงส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธ

โดยกลุ่มของซอว์ พโล ได้นำอาวุธและเครื่องกระสุนมาด้วย และบอกว่ามีทหารดีเคบีเอจำนวนมากกำลังพิจารณาว่าจะมาเข้าร่วมกับ พ.อ.ซอว์ ลา บเว ในอนาคตอันใกล้หรือไม่

เขากล่าวด้วยว่า กองกำลังดีเคบีเอบางส่วน นำโดยผู้บัญชาการทางทหารของดีเคบีเอ นายพลจ่อถั่น (Kyaw Than) ซึ่งเริ่มเปลี่ยนสถานภาพเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน จำนวน 3 หน่วย ในเดือนนี้นั้น ยังไม่สามารถส่งยอดกำลังพลให้กับทหารพม่าได้

"พวกเขาลงนามว่าจะเปลี่ยนสถานภาพแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถส่งรายชื่อทหารได้ เนื่องจากมีทหารหนีออกจากค่ายทุกวัน" เขากล่าว

ซอว์ พโล กล่าววา บ้านและทรัพย์สินของเขาที่ หมู่บ้านทีวาปลอ ใกล้เมืองเมียวดี ถูกหน่วยรบพิเศษของดีเคบีเอยึดไปแล้

"ผมเคยเป็นทหารดีเคบีเอมาก่อน และเคยคิดว่าตัวเองเป็นหนึ่งในนั้น แต่พวกเขาเห็นผมเหมือนศัตรู พวกเขายึดบ้านและทรัพย์สินของผม รวมทั้งมอเตอร์ไซค์ 3 คัน และรถแทรกเตอร์ พวกเขายังยิงและฆ่าหมูที่กำลังท้องในบ้านผมด้วย หมูมันไม่เกี่ยวอะไรด้วย" เขากล่าว

ซอว์ พโล กล่าวด้วยวา เขาทราบมาว่า ผู้บัญชาการกองพลน้อย 999 ซอว์ ชิด ตู่ หลังจากลงนามในสัญญาเปลี่ยนสถานะกองกำลังพิทักษ์ชายแดนแล้ว ผลของการลงนามจะเป็นการถอดยศของเขาโดยอัตโนมัติ และจะได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการด้านการค้า ทำหน้าที่ในการหางบประมาณให้กับกองกำลัง อย่างไรก็ตาม "ดีวีบี" ไม่สามารถยืนยันข้อมูลนี้ได้

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดอาทิตย์นี้ มีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ในเมียวดีได้ทำพิธีเปลี่ยนสถานะกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ให้กับกองกำลังดีเคบีเอ อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานยืนยันแน่ชัดว่าพิธีการนี้ถูกจัดขึ้นหรือไม่

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก
DKBA special forces defect to renegade brigade, By NAW NOREEN, DVB, 11 August 2010

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท