Skip to main content
sharethis

ผลกระทบทางการค้าจากปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน กรณีด่านชายแดนไทย พม่า ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า ทำให้มูลค่าการค้าหดตัวลงถึงวันละ 80 ล้านบาท ซึ่งจากการปิดพรมแดนในช่วงเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา

เว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจรายงานว่า นายสมเกียรติ อนุราษฎร์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวถึงผลกระทบทางการค้าจากปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน กรณีด่านชายแดนไทย พม่า ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า ทำให้มูลค่าการค้าหดตัวลงถึงวันละ 80 ล้านบาท ซึ่งจากการปิดพรมแดนในช่วงเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบการได้รับความเดือดร้อน จึงเรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศโดยด่วน เพื่อไม่ให้ปัญหาลุกลามไปยังเขตพรมแดนอื่น ๆ โดยเฉพาะด่านชายแดนไทย-กัมพูชา ที่แม้ตอนนี้จะยังไม่ได้รับผลกระทบ แต่ก็เป็นที่น่ากังวลเป็นอย่างมาก

ด้านแพทย์หญิงประภา วงศ์แพทย์ ประธานคณะกรรมการธุรกิจบริการสุขภาพ หอการค้าไทย กล่าวว่า ขณะนี้หอการค้าอยู่ระหว่างเตรียมการสร้างโครงข่ายธุรกิจบริการสุขภาพด้วยการดึงภาคีเครือข่ายด้านการท่องเที่ยวเข้ามาทำงานร่วมกันในเชิงบูรณาการ ซึ่งหากทุกภาคส่วนเข้ามาช่วยกันวางกลยุทธ์ ดึงผู้ป่วยต่างชาติให้เดินทางเข้ามารับบริการด้านสุขภาพในเมืองไทย ก็จะทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนกระจายไปในภาคอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น การท่องเที่ยว โรงแรม ศูนย์การค้า

ระหว่างนี้อยู่ในขั้นรวบรวมภาคีเครือข่าย ซึ่งหากสรุปได้ชัดเจนแล้วจะสามารถประมาณการรายได้ชัดเจน เบื้องต้นคาดว่าจะทำเงินเข้าประเทศได้เฉลี่ยไม่ต่ำกว่าปีละ 35,000 ล้านบาท

ที่มา: ฐานเศรษฐกิจ http://www.thannews.th.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net