Skip to main content
sharethis

วอยซ์ทีวีสัมภาษณ์ "วีระศักดิ์ เครือเทพ" แจงทีมการ์ดนายกฯ ขอให้ช่วยตรวจสอบนิสิตเนื่องจากท่าทางไม่ได้มาร่วมฟังปาฐกถามาร์ค จึงเข้าไปตรวจสอบป้าย ยันไม่ได้ดึงป้ายจากมือนิสิตเพราะไม่ต้องออกแรง หยิบแล้วนิสิตก็ปล่อย ย้ำเสรีภาพต้องมีขอบเขต "นิสิตอยากแสดงออกแล้วสิทธิของผมในฐานะคนจัดงานประชุมอยู่ตรงไหน" ถามทำไมไม่มาแสดงออกช่วง "จาตุรนต์"

จากกรณีที่นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกลุ่มหนึ่งถูกขัดขวางไม่ให้ชูป้ายแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ในช่วงที่นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ มาปาฐกถา ในงานครบรอบ 60 ปีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อ 18 ส.ค. นั้น

ล่าสุด เมื่อ 20 ส.ค. สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี ได้สัมภาษณ์ นายวีระศักดิ์ เครือเทพ อาจารย์ประจำภาควิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยนายวีระศักดิ์ชี้แจงว่า ในวันดังกล่าว ทีมรักษาความปลอดภัยของนายกรัฐมนตรี ขอให้ช่วยตรวจสอบนิสิตกลุ่มนี้ เนื่องจากมีลักษณะไม่ได้มาร่วมฟังปาฐกถา เมื่อเข้าไปสอบถามว่าป้ายข้อความอะไร นิสิตกลุ่มดังกล่าวไม่ตอบคำถาม จึงไม่อนุญาตให้ชูป้ายข้อความ

"ถามว่ามีการยื้อแย่งไหม ไม่ยื้อแย่งเลย ผมแค่ถามว่านี่คืออะไร นี่คืออะไรโชว์ให้ผมดู พอเด็กไม่โชว์ให้ผมดู เด็กก็เดินหันหลังน่ะ หันหลัง จะเดินหนี ผมเลยหยิบปึกนั้น โปสเตอร์อะไรไม่รู้ปึกใหญ่ปึกหนึ่ง หยิบแล้วเขาก็ปล่อย ถามว่าดึงจากมือได้ไหม จะเรียกว่าดึงจากมือก็ไม่เชิง เพราะว่าไม่ต้องออกแรงอะไรเลย เขาก็ปล่อยออกมา คำถามคือมีการยื้อแย่งไหม ใช้เวลาขนาดไหน ผมว่าใช้เวลาน้อยมาก แล้วผมก็ไม่ต้องการเสียเวลาตรงนั้น ผมแค่ดูความเรียบร้อยของเส้นทาง แล้วผมจะต้องให้นายกฯ ลงมาถึง  และขึ้นรถกลับไปเร็วที่สุด อันนี้อันที่หนึ่ง ผมให้ข้อเท็จจริงนะครับ เชื่อผมไม่เชื่อผมประเมินเอา"

"สิ่งที่ผมบอกย้ำเลยว่าเสรีภาพที่แสดงออก ไม่ใช่เสรีภาพโดยที่ไม่เคารพเสรีภาพคนอื่น นิสิตรัฐศาสตร์เราควรจะต้องรู้สิ่งนี้ดีเป็นพื้นฐาน ถ้าใครไม่รู้ถือว่าบกพร่องในการศึกษาเหมือนกัน เราไม่ใช่แสดงเสรีภาพโดยไม่มีขอบเขตอะไรเลย นิสิตอยากแสดงออกแล้วสิทธิของผมในฐานะคนจัดงานประชุมอยู่ตรงไหน สิทธิของผมคือทำให้งานมันเรียบร้อยใช่ไหมครับ

แล้วสิ่งที่ต้องคิดนะ สิ่งที่ต้องคิดก็คือ นี่คือนิสิตกลุ่มหนึ่ง นิสิต 3-4 คนก็แล้วแต่ แล้วเคยถามประชาคมจุฬาฯ ไหม ว่าในฐานะที่เป็นประชาคมวิชาการที่อยากส่งเสริมเรื่องการกระจายอำนาจ ที่จะช่วยให้คนทั่วประเทศมีคุณภาพชีวิตเขาดีขึ้น เคยถามเขาไหมว่า เรามาแสดงออกในเวทีนี้ เขาจะผลักดันนโยบายนี้ ถูกที่ไหม เคยถามหรือเปล่า หรือว่าเอะอะปาวๆ ก็จะแสดงออก แสดงออก ผมก็ถามกลับว่า อยากแสดงออกแล้วทำไมต้องเลือกแค่ช่วงที่บุคคลสำคัญมา ช่วงที่คุณจาตุรนต์อยู่ ช่วงต่อจากนั้น ทำไมไม่แสดงออกซึ่งความคิดเห็น ผมมีจัดงานประชุมทั้งวัน ทำไมไม่มาชูป้ายที่คณะ เอ๊ะ เป็นการแสดงออกแบบเลือกที่มักรักที่ชังหรือเปล่า อย่างนี้เรียกเสรีภาพที่แท้จริงหรือ ไม่เห็นมีใครปิดกั้นเลย เพียงแต่ว่าบอกผมหน่อยจะได้เตรียมอะไรต่างๆ ให้"

นายวีระศักดิ์ยังระบุถึงคำพูดที่ว่า "ที่นี่ไม่ใช่ที่จุฬา นี่เป็นที่ของผม ฟ้องผมได้เลย" คำพูดดังกล่าวนั้น เป็นความเข้าใจผิด ที่จริงเขาต้องการสื่อสารว่า บริเวณงานสถานที่นั้นตนได้รับมอบหมายให้ดูแลรักษาความปลอดภัย ซึ่งตนก็ต้องดูแลอย่างดีที่สุด โดยอาจารย์ผู้นี้เชื่อว่ามีบุคคลอยู่เบื้องหลังการกระทำของนิสิตกลุ่มนี้ จึงต้องการให้นิสิตกลั่นกรองข้อมูลต่างๆ ก่อนแสดงจุดยืนของตนเอง

ขณะที่ตัวแทนนิสิตได้เปิดเผยกับ "วอยซ์ทีวี" ว่า หลังเหตุการณ์ชูป้ายข้อความไม่ได้ถูกอาจารย์หรือเพื่อนนักศึกษาตำหนิการกระทำดังกล่าวแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net