DSI รับลูก กลุ่มปกป้องสถาบันบนเฟซบุ๊คจี้เอาผิด "ทอม ดันดี" พร้อมผู้เผยแพร่คลิป

เครือข่ายราษฎรอาสาป้องกันสถาบันบนเฟซบุ๊ค พบอธิบดี DSI มอบหลักฐานคลิปวิดีโอ “ทอม ดันดี” ขึ้นเวทีเสื้อแดงราชบุรี ปราศรัยเข้าข่ายหมิ่นสถาบัน พร้อมจี้เอาผิดมือโพสต์คลิปด้วย ด้าน “ธาริต” รับลูก เตรียมสอบขยายผล

วันนี้ (30 ส.ค.53) ที่กระทรวงยุติธรรม นายบวร ยสินทร ประธานเครือข่ายราษฎรอาสาป้องกันสถาบัน ในสังคมออนไลน์เฟซบุ๊คเข้าพบนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้ดำเนินคดีกับนายทอม ดันดี นักร้องนักแสดง กรณีขึ้นเวทีปราศรัยต่อหน้าประชาชนที่ จ.ราชบุรี ซึ่งเนื้อหาการปราศรัยมีถ้อยคำที่มีลักษณะหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงอาการอาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์ เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 อีกทั้ง เนื้อหาการปราศรัย ยังแสดงถึงเจตนารมณ์ในการล้มล้างระบอบรัฐธรรมนูญ เป็นความผิดตามมาตรา 116 

พร้อมกันนี้เครือข่ายราษฎรอาสาปกป้องสถาบันได้ยื่นหลักฐานภาพและเสียงการปราศรัยของนายทอม ที่ได้ลงเผยแพร่ในเว็บไซต์ยูทูบ มอบต่ออธิบดีดีเอสไอ โดยได้แจ้งการกระทำผิดและกล่าวโทษนายทอม รวมทั้งผู้เผยแพร่ข้อความดังกล่าวด้วย
 
นายบวร กล่าวว่า พบมีการกระทำเผยแพร่ภาพและเสียงการกระทำผิดของนายทอมลงเว็บไซต์ยูทูบ เพื่อเผยแพร่ต่อประชาชน จึงเห็นว่าผู้ที่เผยแพร่คลิปวิดีโอดังกล่าวมีความผิดตามกฎหมายมาตรา 112 เช่นกัน ดังนั้นเครือข่ายราษฎรอาสาปกป้องสถาบัน ในสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ค จึงได้แจ้งการกระทำผิดและกล่าวโทษนายทอม ดันดี และผู้เผยแพร่ข้อความในเว็บไชต์ยูทูบ
 
ด้านนายธาริต กล่าวว่า ดีเอสไอจะรับเรื่องดังกล่าวไว้ตรวจสอบว่ามีลักษณะเป็นเครือข่ายขวนการหรือไม่ ทั้งนี้ จะนำข้อมูลไปรวมกับข้อมูลของพนักงานสอบสวนในคดีล้มเจ้า ซึ่งก่อนหน้านี้ดีเอสไอรับคดีความผิด มุ่งอาฆาตมาดหมายร้ายสถาบันเป็นคดีพิเศษ
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท