Skip to main content
sharethis

"นพดล ปัทมะ" เผย "ทักษิณ" เข้าพบ "เนลสัน แมนเดลา" อ้างไปแลกเปลี่ยนเรื่องความปรองดอง ส่วน "กษิต" เยือนรัฐบาลมอนเตรเนโกรไม่พูดเรื่อง "ทักษิณ" คงไม่มีใครเชื่อ แต่ไม่มีการส่ง "ทักษิณ" กลับแน่นอนเพราะถือพาสปอร์ตมอนเตรเนโกร

วันนี้ (31 ส.ค.) นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงกรณี นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศเดินทางไปเยือนประเทศมอนเตเนโกรว่า แม้นายกษิตอ้างว่าเป็นการเดินทางไปคุยเรื่องทั่วไป ไม่มีกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ แต่คงไม่มีใครเชื่อ คงหวังที่จะให้รัฐบาลมอนเตเนโกร ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลมอนเตเนโกร ยืนยันว่าจะไม่ส่งกลับแน่นอน อีกทั้งวันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นประชาชนและถือพาสปอร์ตมอนเตเนโกร

นายนพดลกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ปฏิบัติการณ์ไล่ล่าอดีตนายกรัฐมนตรีอย่างสุดขอบฟ้ายังมีต่อไป เพียงแต่เปลี่ยนจากนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ เพราะได้เป็น ส.ส. ประชาธิปัตย์แล้ว มาเป็นนายกษิต ถามว่าเป็นธรรมหรือไม่กับการไล่ล่าคนๆ เดียว ต้องนำภาษีคนเสื้อแดง เสื้อเหลือง ข้าราชการกระทรวงต่างประเทศ และสถานทูตต่างๆ ตราบใดที่ยังมีการไล่ล่า ทัศนคติผู้นำของไทยเรื่องความปรองดอง คงยังไม่เกิดขึ้น

นายนพดลกล่าวถึงกรณีกระแสข่าวจากบางสำนักข่าวที่ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ป่วยเป็นมะเร็งหรือตายไปแล้วนั้น โดยนพดลยืนยันว่าไม่ตายแน่นอน ยังสุขภาพแข็งแรง และไม่เป็นมะเร็ง ในช่วงที่ทักษิณทวิตข้อความมาก็บอกว่าป่วย ไม่ทวิตมาก็บอกว่าป่วย เลยไม่รู้จะเอาอย่างไร พ.ต.ท.ทักษิณนิ่งเงียบหายไปไม่ได้ป่วย แต่เพราะท่านอยากให้ความปรองดองเกิดขึ้นอย่างแท้จริง และจะได้ไม่ถูกนำมาเป็นข้ออ้างว่าเป็นอุปสรรคในการแก้ไขปัญหา การเดินทางไปต่างประเทศมี 2 อย่าง คือ 1.ไปพบปะผู้นำประเทศต่างๆ 2.เพื่อหาโอกาสการค้า การลงทุน

นายนพดลได้แสดงภาพ พ.ต.ท.ทักษิณ 2 ภาพ ระบุว่า ภาพแรกเป็นการเดินทางเมื่อเร็วๆ นี้ เพียงแต่ไม่ได้ระบุวัน เวลาของภาพ แต่เป็นภาพจริง ไม่มีการตัดต่อ โดย พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปพบนายเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้

“พ.ต.ท.ทักษิณไปพบ นายเนลสัน แมนเดลาเพราะเคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่องความปรองดอง ในอดีตแอฟริกาใต้มีการเลือกปฏิบัติ นายเนลสัน ได้ต่อสู้เรื่องการเหยียดสีผิวมาโดยตลอด ท่านไปพบเพื่อสร้างความปรองดอง เพื่อที่จะนำมาใช้ในประเทศไทย ซึ่งประเทศเขาเน้นเรื่องความปรองดองมากกว่าไล่ล่า แต่ไทยตอนนี้ปรองดองน้อยไปหน่อย การแก้แค้นเยอะไป ดังนั้นเราต้องหันมาปรับเปลี่ยนทัศนคติผู้มีอำนาจในประเทศเพื่อให้เกิดความปรองดองอย่างแท้จริง”นายนพดลกล่าว

นายนพดลอธิบายรูปต่อไปว่า เป็นภาพถ่ายเมื่อ 27 ส.ค. เวลา 16.05 น. ดังนั้นการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี อ้างในช่วงดังกล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปแถวๆ ภูมิภาคนี้ จึงไม่เป็นความจริง โดย พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปพบนางวินนี่ แมนเดลา ภริยานายเนลสัน แมนเดลา พร้อมทั้งถ่ายภาพที่บ้านนางวินนี่ ซึ่งเป็นบ้านที่นางวินนี่สร้างไว้เพื่อรอรับนายเนลสัน หลังจากติดคุกทางการเมืองนานกว่า 26 ปี

นพดลกล่าวอีกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ฝากบอกคนมีอำนาจ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล ทหาร คนคุมเกมหรือคนที่มองไม่เห็น ให้สบายใจได้ ทุกวันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ท่องอยู่ 3 คำ 1.ปรองดอง 2.ความยุติธรรม 3.ประชาธิปไตย แต่การจะปรองดองได้ ต้องตบมือทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ใช่ตบข้างเดียวมันไม่ดัง ส่วนคำถามว่าเรื่องการส่งตัวเกี่ยวข้องกับเรื่องสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ นายนพดลกล่าวว่า มอนเตเนโกรมีกฎหมายของเขา เข้าใจว่าเขาจะไม่ส่งประชาชนของเขากลับมาแน่นอน ประกอบกับไทยก็ไม่มีสนธิสัญญากับมอนเตเนโกรด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net