'จตุพร'ลั่น 17 ก.ย.พาคนเสื้อแดงบุกเรือนจำ – ชม.แห่โลงศพการ์ดเสื้อแดง ประท้วงหน้า บช.ภาค 5

‘จตุพร’ ย้ำจุดยืนการเจรจาใดๆ ต้องไม่ลืมผู้เสียชีวิต 91 ศพ เตรียมรวมเสื้อแดงบุกเรือนจำ 17 ก.ย.นี้ จี้ปล่อยเพื่อนนักโทษ ด้านกลุ่มคนเสื้อแดงเชียงใหม่ แห่โรงศพการ์ดตั้งประท้วงตำรวจภาค 5 จี้เร่งจับมือยิง ส่วนทนาย นปช.ขอศาลสืบพยานล่วงหน้าคดีก่อการร้าย พร้อมสั่งชันสูตร 9 ศพ เหยื่อสลายม็อบแยกคอกวัว   

 
'จตุพร'ลั่น 17 ก.ย.พาคนเสื้อแดงบุกเรือนจำ
 
ไทยรัฐออนไลน์ เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 6 ก.ย.53 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย แถลงถึงแผนปรองดองของพรรคเพื่อไทยว่า พรรคยังไม่เคยกำหนดตัวบุคคลไปเจรจาความใดๆ กับรัฐบาล ดังนั้นการที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี อ้างว่าเห็นชื่อแล้วหนักใจนั้น ก็เข้าใจเอาเอง ถ้าเริ่มต้นด้วยการที่รัฐบาลมากินแดนก่อน เช่น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี บอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องแสดงความจงรักภักดีก่อน นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี บอกว่า พรรคเพื่อไทยต้องต่อต้านกระบวนการล้มเจ้า อย่างนี้เป็นการบังคับการปรองดอง กำหนดหัวข้อเจรจาก่อน และเอาเปรียบทางการเมือง และคนที่ล้มเจ้าตัวจริงไม่ใช่เรา แต่คือคนที่เอาสถาบันมาแอบอ้าง ฆ่าคนชาติเดียวกันอย่างบ้าคลั่ง 
 
ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุด้วยว่า สำหรับการปรองดองที่พรรคทอดไมตรี ไม่ใช่ไปขอทาน แต่การปรองดองต้องเกิดขึ้นด้วยความเสมอภาค และความยุติธรรม พร้อมใจ ไม่ใช่มองอีกฝ่ายต่ำกว่า หรือเอาเปรียบ แล้วเริ่มด้วยการใส่ร้ายก่อน ถ้านายอภิสิทธิ์ไม่ให้เกียรติกันเหมือนที่ผ่านมา และไม่รับผิดชอบต่อ 91 ศพ รวมถึง 2 พันชีวิตที่บาดเจ็บ ก็ไม่ควรปรองดอง อย่างนี้ก็ควรปรองดองเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ เพราะการเจรจาใดๆ เราไม่สามารถไปทรยศต่อผู้บาดเจ็บและล้มตาย ไม่ได้ยืนยันว่าคนเสื้อแดงไม่ได้เรียกร้องให้มีการนิรโทษกรรมหรือคดีความแน่ เพราะคนที่จะเป็นฝ่ายขอนิรโทษกรรม ก็คือรัฐบาลที่สั่งฆ่าประชาชน 
 
"ผมไม่ขวางการปรองดอง ผมจะแจ้งจุดยืนของผมต่อพรรค การเจรจาใดๆ จะต้องไม่ลืมผู้ที่เสียชีวิต 91 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 2,000 คน จากการสลายชุมนุม วันนี้ยังไม่รู้เจรจาอะไร เราเสนอไปกว้างๆ แต่ตีวงแคบกลับมา พร้อมตั้งเงื่อนไขแบบสุนัขจิ้งจอก ตนไม่ใช่คนยื่นเท้ามาก่อน แต่เป็นนายสุเทพที่ยื่นเท้าออกมา ส่วนพ.ต.ท.ทักษิณเองก็ไม่ขัดข้องเรื่องการเจรจา แต่ต้องตั้งอยู่บนเงื่อนไขของความยุติธรรม เวลานี้รัฐบาลซื้อเวลาเท่านั้น ผมไม่ได้ร้องขอเรื่องการปรองดอง และไม่ขอนิรโทษกรรมกคดีก่อการร้ายและล้มสถาบัน วันนี้ผมรอกฎแห่งกรรม และใช้กาลเวลาในการต่อสู้ การให้ประกันตัวนายวีระ ก็ล้วนเป็นเกมการเมือง ไม่มีความยุติธรรม” นายจตุพร กล่าว 
 
เมื่อถามว่า ที่มาที่ไปที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เสนอแผนการปรองดองขึ้น เป็นอย่างไร นายจตุพรหัวเราะก่อนตอบว่า เรื่องนี้ความลับไม่มีในโลก รัฐบาลกำลังหาเศษหาเลยกับเรื่องนี้จนเกินเหตุ แต่เมื่อเป็นมติพรรคแล้ว ตนก็พร้อมปฏิบัติตาม
 
นอกจากนี้ นายจตุพร ยังกล่าวด้วยว่า ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ พวกตนจะเดินทางไปวางกุหลาบหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษการเมือง และประจาน 2 มาตรฐานที่แตกต่างระหว่างเสื้อแดงกับเสื้อเหลือง ความจริงอยากไปวันที่ 19 ก.ย. แต่เนื่องจากคุกปิดวันอาทิตย์ จึงเลือกเดินทางไปวันศุกร์ โดยจะเชิญชวนคนเสื้อแดงทั่วประเทศไปพร้อมกัน จะเป็นหมื่นเป็นแสนไม่ทราบ แต่ไม่ได้ไปชุมนุม ส่วนในวันที่ 12 ก.ย.53 ตนและพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย จะเดินทางไปร่วมงานศพของนายกฤษฎา กล้าหาญ ที่เสียชีวิตจากอาวุธสงครามที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อให้กำลังใจ
 
 
แห่โลงศพการ์ดเสื้อแดงเชียงใหม่ ประท้วงหน้า บช.ภาค 5
 
ด้านเนชั่นทันข่าว รายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 ก.ย.53 กลุ่มคนเสื้อแดงใน จ.เชียงใหม่ ประมาณ 30 คน รวมตัว แห่โลงศพนายกฤษดา กล้าหาญ อายุ 21 ปี การ์ดกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ซึ่งถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ยิงเสียชีวิตขณะขับรถยนต์เก๋งกลับบ้านใน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เมื่อกลางดึกวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยกลุ่มคนเสื้อตำรวจแดงได้นำโลงศพเปล่าขึ้นรถกระบะตระเวนทั่วเมืองก่อนเดินทางไป ยังกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เพื่อจี้ให้ตำรวจเร่งติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีโดยเร็ว ขณะที่ตำรวจได้นำแผงกั้นและลวดหนามปิดกั้นทางเข้าไว้อย่างเข้มงวด
 
นายวรวุฒิ รุจนาพินันท์ หรือ "แดง สองแคว" หนึ่งในแกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ซึ่งนำคน เสื้อแดงมาประท้วงครั้งนี้ กล่าวว่า คนเสื้อแดงต้องการให้ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภาค 5 หรือ พ.ต.อ.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้ควบคุมดูแลในคดีนี้มาชี้แจงถึงความ คืบหน้าพร้อมขอให้ตำรวจจริงจังในการสืบสวนและขอให้ทำงานด้วยความเป็นธรรมให้ความ ยุติธรรมกับคนเสื้อแดง 
 
ทั้งนี้คดีเกิดขึ้นมาแล้วกว่าสัปดาห์ แต่กลับยังไม่มีความคืบหน้า ทั้งที่ความจริงแล้ว ตำรวจสามารถหาภาพถ่ายจากกล้องวงจรปิดของหน่วยงานต่างๆ และของเอกชนที่มีการติดตั้ง ตลอดเส้นทางที่เกิดเหตุมาตรวจสอบได้แต่กลับไม่ทำ ขณะที่คนร้ายใช้อาวุธสงครามในการก่อเหตุ จึงมีความเป็นไปได้ว่าผู้ก่อเหตุจะไม่ใช่แก๊งวัยรุ่นทั่วไป จึงต้องมีการเรียกร้องขอความเป็นธรรม เพราะเกรงว่าคดีนี้จะเงียบหายไป
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังกลุ่มคนเสื้อแดงได้รวมตัวประท้วงหน้ากองบัญชาการตำรวจ ภูธรภาค 5 ราว 1 ชั่วโมง ไม่มีนายตำรวจเข้ามาเจรจาจึงแยกย้ายเดินทางกลับโดยไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น
 
 
เฟซบุ๊ค เผยแพร่กำหนดการสวดอภิธรรมศพการ์ดเสื้อแดง
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเว็บไซต์เฟซบุ๊คของกลุ่มคนเสื้อแดงมีการเผยแพร่กำหนดการสวดอภิธรรมศพ นาย กฤษดา กล้าหาญ (เจมส์) โดยในวันนี้ (6 ก.ย. 53) 13.00 น จะเคลื่อนศพ จาก ร.พ.มหาราชนครเชียงใหม่ รอบเมือง เพื่อหยุดยั้งความรุนแรง โดยได้เชิญชวนคนเสื้อแดงเชียงใหม่เข้าร่วมในขบวน จากนั้นเมื่อขบวนถึงวัดพระสิงห์ฯ นำศพ เข้ายัง ศาลา สหัทหงษ์มหาคุณ จัดแต่งดอกไม้ จากนั้นเวลา 19.00 น จะมีการสวดอภิธรรมวันแรก โดยกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 และสถานีวิทยุ fm 92.50 Mhz.รับเป็นเจ้าภาพ
 
วันที่ 7 ก.ย. 2553 สวดอภิธรรม วันที่ 2 เวลา 19.00 น.
วันที่ 8 ก.ย. 2553 สวดอภิธรรม วันที่ 3 เวลา 19.00 น.
วันที่ 9 ก.ย. 2553 สวดอภิธรรม วันที่ 4 เวลา 19.00 น.
วันที่ 10 ก.ย. 2553 สวดอภิธรรม วันที่ 5 เวลา 19.00 น.
วันที่ 11 ก.ย. 2553 สวดอภิธรรม วันที่ 6 เวลา 19.00 น.
วันที่ 12 ก.ย. 2553 ถวายภัตราหารเพล เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ผู้ตาย มีเทศนา 1 กัณท์
เวลา10.00 นวิธิทัศน์ ประวัติการต่อสู้ของ น้องเจมส์ ร่วมสดุดี ไว้อาลัยร่วมกัน
15.00 น. เคลื่อนศพ สู่สุสาน หายยา
16.00 น. พิธีบังสกุล และประชุมเพลิง 
 
วันที่ 13 ก.ย. 2553 เวลา 9.00 น. ทำพิธีเก็บเถากระดูก และถวายผ้าบังสกุล
 
ประธานฝ่ายสงฆ์ พระครู สุเทพ สิทธิคุณ เจ้า อาวาธ วัดศรีบุณเรือง
ประธานฝ่ายฆาราวาส ผ.อ.เพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล 
นาง กัญญาภัค มณีจักร ดีเจอ้อม
นาย ภูมิใจ ไชยยา ดีเจต้อม
ดีเจ FM 92.50 Mhz. ทุกท่าน
 
 
"ทนายแดง" ร้องศาลไต่สวนชันสูตรศพ เหยื่อคอกวัว
 
เนชั่นทันข่าว รายงานว่า วันเดียวกันนี้ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 10.45 น. นายคารม พลทะกลาง ทนายความแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วยญาติของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์กระชับพื้นที่การชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เม.ย.53 ที่บริเวณแยกคอกวัว ประมาณ 20 คนเดินทางมายื่นคำร้องขอให้มีการชันสูตรศพ ผู้เสียชีวิตทั้ง 9 ศพ นายเทิดศักดิ์ ฟุ้งกลิ่นจันทร์, นายวสันต์ ภู่ทอง, นายทศชัย เมฆงามฟ้า, นายสมิง แตงเพชร, นายบุญธรรม ทองผุย, นายจรูญ สายแม้น , นายมนต์ชัย แซ่จอง , นายสวาท วางาม และ นายสยาม วัฒนนุกูล เนื่องจากยังไม่มีการชันสูตรตามกฎหมาย พร้อมทั้งขอให้มีการสืบพยานล่วงหน้า ในคดีที่หมายเลขดำ อ.2542/2553 ที่พนักงานอัยการ ยื่นฟ้อง นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธาน นปช. กับพวกซึ่งเป็นแกนนำ รวม 19 คน เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย 
 
ขณะที่ศาล จะพิจารณาคำร้องเพื่อมีคำสั่งต่อไปว่าจะรับไว้ไต่สวนหรือไม่ต่อไป 
 
นายคารม ทนายความ กล่าวว่า การยื่นคำร้อง เนื่องจากคดียังไม่ได้กำหนดนัดสืบพยาน ขณะที่ญาติของผู้เสียชีวิตต้องการนำศพไปประกอบพิธีตามศาสนา ดังนั้นหากไม่ขอให้ชันสูตรศพ พร้อมกับการสืบพยานกลุ่มญาติไว้ล่วงหน้าก่อน อาจจะทำให้พยานหลักฐานสูญเสียไปได้ เพราะกลุ่มแกนนำทั้ง 19 คนได้อ้างผู้เสียชีวิตทั้ง 9 คนเป็นพยานหลักฐานต่อสู้คดีด้วย โดยการขอให้ไต่สวนชันสูตรศพนั้นเราจะขอนำผู้เชี่ยวชาญการชันสูตรศพจากต่างประเทศ เข้าร่วมด้วยเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่จำเลย 
 
“เนื่องจากการสลายการชุมนุมบริเวณแยกคอกวัว เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ จึงต้องขอให้มีการชันสูตรศพตามกฎหมาย ซึ่งจะต้องมีพนักงานสอบสวนพื้นที่ ผู้เชี่ยวชาญทางนิติเวชศาสตร์ พนักงานอัยการ และพนักงานฝ่ายปกครองตั้งแต่ปลัดอำเภอขึ้นไป ร่วมชันสูตรพลิกศพด้วย ก่อนจะส่งสำนวนให้อัยการมีคำสั่งว่า ศพเป็นใคร ตายที่ไหน เมื่อไหร่ เหตุและพฤติการณ์ที่ตาย แต่เมื่ออัยการยังไม่ได้ดำเนินการ ญาติผู้เสียชีวิตจึงต้องยื่นคำร้องเอง” นายคารมระบุ 
 
ด้านนางสุภารัตน์ ทองผุย ภรรยาของ นายบุญธรรม หนึ่งในผู้เสียชีวิต กล่าวว่า สามีมีอาชีพเป็นช่างไฟ ทำงานอยู่ใน กทม. ทุกวันช่วงเย็นหลังเลิกงานจะเดินทางไปร่วมชุมนุมเสมอ ส่วนตน ทำไร่ ทำนาเลี้ยงลูกอีก 3 คนอยู่จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งก่อนสามีเสียชีวิต เคยโทรศัพท์ไปเตือนว่าอันตราย โดยตนไม่เห็นด้วยที่สามีไปร่วมชุมนุมดังกล่าว แต่สามีบอกว่าไม่เป็นไรและอยากไปฟังปราศรัยที่เวที และเมื่อทราบข่าวว่าสามีถูกยิงเสียชีวิตรู้สึกเสียใจมากที่ต้องมาตายด้วยวิธีการรุนแรงเช่นนี้ โดยแพทย์โรงพยาบาลศิริราช ระบุในใบรายงานศพเพียงว่าสามีถูกยิงด้วยกระสุนที่ศีรษะ แต่ไม่มีการระบุว่าถูกยิงจากใคร กระสุนอะไร ซึ่งขณะนี้ศพสามียังไม่ได้เผา โดยเก็บไว้ที่วัดแห่งหนึ่ง 
 
“การยื่นคำร้องต่อศาลครั้งนี้หวังว่าจะได้รับความยุติธรรมจากศาล ที่จะให้มีการชันสูตรศพสามีอีกครั้ง ที่ผ่านมาได้รับการช่วยเหลือจาก กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสำนักพระราชวัง ไปบ้างแล้ว” นางสุภารัตน์ระบุ
 
 
ที่มาเรียบเรียงจาก: ไทยรัฐออนไลน์  เนชั่นทันข่าว และ เฟซบุ๊ค
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท