Skip to main content
sharethis

12 ก.ย. 53 - สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงเพื่อนนักศึกษา ม. บูรพา ที่ถูกเรียกเข้า บชน. 5 เหตุร่วมงานเสื้อแดง ย้ำสิ่งที่เรียกว่า “เสรีภาพ” เป็นเรื่องเกินอาจเอื้อมในสังคมเผด็จการ
 

 

จดหมายเปิดผนึก สนนท. ถึงเพื่อน ม. บูรพา สิ่งที่เรียกว่า “เสรีภาพ” เป็นเรื่องเกินอาจเอื้อมในสังคมเผด็จการ

ถึงเพื่อนนิสิต

หากการร่วมชุมนุมเพียงเพื่อร่วมรำลึกเหตุการณ์การสลายการชุมนุม และการเสียชีวิตของประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่ “ราชประสงค์” ถือเป็นอาชญากรรม จนถูกตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาลเรียกตัวเข้าพบแล้วล่ะก็ พวกเราก็คงจะจัดได้ว่าคุณเป็นอาชญากรคนหนึ่งนั่นคือ “อาชญากรแห่งเสรีภาพ” เพราะการตั้งคำถามและเรียกร้องสิทธิ เสรีภาพ รวมทั้งการสำนึกในความเป็นมนุษย์ของคนเสื้อแดง นับเป็นเรื่องเกินอาจเอื้อมในสังคมเผด็จการ

แม้ว่าพวกเราจะอยู่ท่ามกลางบรรยากาศของความปรองดองสมานฉันท์ตามที่รัฐบาล ประกาศ และพยายามอธิบายอยู่เสมอ แต่การคุกคามสิทธิและเสรีภาพของนิสิต นักศึกษา ยังคงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้น พวกเขา(รัฐบาล?) ยังคงใช้วิธีเดิมๆ ในการจัดการกับผู้ที่มีความคิดเห็นที่แตกต่าง เส้นที่พวกเขาขีดขึ้นถือเป็นเส้นที่ไม่อาจก้าวข้ามและไม่อาจล่วงล้ำ เพราะ สำหรับคนที่กล้าแตกแถวย่อมได้รับผลกระทบที่คล้ายคลึงกับคุณ

พวกเรามีเพื่อนซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ็ดมือวางระเบิดในภาคใต้ เรามีเพื่อนซึ่งถูกส่งไปบำบัดทางจิตเพียงเพราะชูป้ายว่า “เราเห็นคนตายที่ราชประสงค์” และเรามีเพื่อนที่ถูกจับกุมคุมขังเพียงเพราะฝ่าฝืน พรก. ฉุกเฉิน – กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม

ไม่เพียงเท่านี้พวกเรายังมีเพื่อนอีกจำนวนมาก เพื่อนที่สั่นเทาด้วยความโกรธแค้นต่อการกวาดล้างประชาชนผู้บริสุทธิ์เพียง เพราะพวกเขาเรียกร้องสิทธิพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ นั่นคือการยุบสภา

ใช่! พวกเราเชื่อว่าเรายังมีเพื่อนอีกจำนวนมากที่ยังไม่กล้าแสดงตัว และยังเรายังมีเพื่อนอีกจำนวนมากที่พร้อมจะเป็น “อาชญากรแห่งเสรีภาพ” เช่นเดียวกับคุณ

พวกเรา (สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย – สนนท.) ขอให้กำลังใจเพื่อนนิสิต, ชุติพงศ์ พิภพภิญโญ, ผู้ยึดมั่นในสิทธิ เสรีภาพ และความเป็นมนุษย์ของประชาชนผู้บริสุทธิ์ พวกเราจะขอเป็นกำลังใจและจะเป็นแนวร่วมเพื่อพิทักษ์สิทธิและเสรีภาพของ นักศึกษา ในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง นอกจากนี้พวกเรายังขอชื่นชมอาจารย์โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ผู้มองเห็นว่าความคิดเห็นที่แตกต่างและกิจกรรมนักศึกษานับเป็นความก้าวหน้า ของสังคมประการหนึ่ง และการกระทำของตำรวจเป็นการคุกคามสิทธิ เสรีภาพ

ด้วยมิตรภาพและความระลึกยิ่ง

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.)

 

 

ที่มา: http://www.siamintelligence.com/open-letter-from-sft-to-friend-from-burapa-univ/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net