Skip to main content
sharethis

กลุ่มวันอาทิตย์สีแดงจัดกิจกรรมขี่จักรยานไปบนเส้นทางที่มีผู้เสียชีวิตจากการกระชับพื้นที่ โดยมีผู้นำจักรยานเข้าร่วมขบวนกว่า 50 คัน และมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

 

12 ก.ย.53 - ที่แยกราชประสงค์ กลุ่มวันอาทิตย์สีแดงจัดกิจกรรมขี่จักรยานไปบนเส้นทางที่มีผู้เสียชีวิตจากการกระชับพื้นที่ โดยมีผู้นำจักรยานเข้าร่วมขบวนกว่า 50 คัน และมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

ก่อนเคลื่อนขบวนจักรยาน นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ผู้ริเริ่มกิจกรรมวันอาทิตย์สีแดงให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการจัด กิจกรรม “4 ปีรัฐประหาร 4 เดือนราชประสงค์” ในวันที่ 19 ก.ย.ที่จะถึงนี้ว่า เนื่องจากรัฐบาลยังไม่มีคำตอบเกี่ยวกับการเสียชีวิตของประชาชนในเหตุการณ์ขอ คืนพื้นที่และกระชับพื้นที่ จึงเป็นเรื่องที่ประชาชนจะแสวงหาคำตอบเอง และเป็นการยืนยันว่าคนเสื้อแดงยังไม่ลืมความสูญเสียที่เกิดขึ้น

นายสมบัติกล่าวกิจกรรมในวันที่ 19 ก.ย.ว่า เป็นกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เพื่อรำลึกถึงการรัฐประหารในเดือน ก.ย. 2549 และรำลึกถึงความสูญเสียของประชาชนจากสลายการชุมนุมในเดือน พ.ค.2553 โดยกิจกรรมในวันนั้นจะมีการปล่อยลูกโป่งสีแดงจำนวน 10,000 ลูกขึ้นสู่ท้องฟ้าพร้อมกัน จากนั้นจะมีการผูกผ้าแดง 100,000 ชิ้นทั่วราชประสงค์ และมีกิจกรรมนอนตาย ก่อนจะจบด้วยการจุดเทียนสีแดงในเวลา 19.00 น. โดยกิจกรรมทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ 2 ชม.ครึ่ง ซึ่งนายสมบัติคาดว่าจะมีผู้เดินทางมาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวได้ถามนายสมบัติเกี่ยวกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นหลายครั้งก่อนหน้านี้ ซึ่งนายสมบัติตอบว่าไม่ว่าฝ่ายใดก็ตามไม่มีความชอบธรรมในการใช้ความรุนแรง และหวังว่าจะไม่มีเหตุระเบิดเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่จัดกิจกรรม

“ขอประณามคนที่ทำเหตุการณ์ระเบิด ไม่ว่าจะมาจากฝ่ายไหนไม่มีความชอบธรรมในการใช้ความรุนแรง ผมหวังว่าจะไม่มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงที่เราจัดกิจกรรมรำลึก” นายสมบัติกล่าว

นอกจากนี้นายสมบัติยังกล่าวด้วยว่า ได้ประสานงานกับทางเจ้าที่ตำรวจเรียบร้อยแล้ว และหวังว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี ส่วนคำถามของผู้สื่อข่าวต่างประเทศที่ถามว่านายสมบัติเป็นแกนนำคนเสื้อแดงหรือไม่ นายสมบัติยืนยันว่า ตนไม่ใช่แกนนำ แต่เป็นประชาชนที่มาจัดกิจกรรม และเชื่อว่าแม้จะไม่มีแกนนำ ประชาชนก็จะยังคงทำกิจกรรมต่อไป

ระหว่างนั้น น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล บุตรสาว พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ได้เดินทางมาที่แยกราชประสงค์เพื่อมาให้กำลังใจผู้ที่มาร่วมกิจกรรมวัน อาทิตย์สีแดง ซึ่งก็ได้รับการต้อนรับจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างอบอุ่น

ในเวลา 17.00 น.เศษ ขบวนจักรยานเริ่มเคลื่อนตัวออกจากแยกราชประสงค์ โดยวิ่งไปตามถนนราชดำริ ผ่านแยกประตูน้ำเข้าถนนราชปรารภ มาหยุดขบวนในจุดที่นายสมาพันธ์ ศรีเทพ หรือน้องเฌอถูกยิงเสียชีวิตในตอนเช้าวันที่ 15 พ.ค. และหยุดแวะที่ปากซอยราชปรารภ 22 เพื่อพูดคุยและดูร่องรอยกระสุนปืนที่ยิงเข้าใส่บ้านเรือนประชาชนจนได้รับความเสียหาย จากนั้นจึงเคลื่อนขบวนเข้าสู่ถนนราชวิถี ผ่านสวนสันติภาพ ห้างเซ็นเตอร์วัน และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนพญาไทและเข้าสู่ซอยรางน้ำเพื่อวกกลับมาที่ถนนราชปรารภ ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปบนถนนราชดำริจนมาถึงปลายทางที่ลานพระรูป ร.6 หน้าสวนลุมพินี

ระหว่างทางที่ขบวนจักรยานเคลื่อนที่ไปมีการส่งเสียง “ทหารยิงประชาชน” และ “เราไม่ลืม” เป็นระยะ และมีประชาชนริม 2 ข้างทางโบกมือให้กำลังใจ โดยการเคลื่อนขบวนจักรยานใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

ส่วนที่ลานพระรูป ร.6 สวนลุมพินี มีการจัดกิจกรรมรำลึกถึง พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ซึ่งถูกลอบยิงในตอนค่ำวันที่ 13 พ.ค.และเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยกิจกรรมนี้มีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก รวมทั้งผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมของกลุ่มวันอาทิตย์สีแดงก็ได้เดินทางมาร่วมใน กิจกรรมดังกล่าวนี้ด้วย 

ในกิจกรรมมีการจำลองเหตุการณ์ที่ พล.ต.ขัตติยะ ถูกลอบยิงขณะกำลังให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ จากนั้น น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล และผู้ร่วมกิจกรรมได้ร่วมกันนำภาพวาดของ พล.ต.ขัตติยะ พร้อมผ้าสีแดงและกุหลาบแดงเดินเท้าไปยังทางขึ้น-ลงของสถานีรถไฟใต้ดินสีลม ฝั่งสวนลุมพินีซึ่งเป็นจุดที่ พล.ต.ขัตติยะถูกยิงล้มลง จากนั้น น.ส.ขัตติยาได้อ่านประวัติย่อของ พล.ต.ขัตติยะ และผู้ร่วมกิจกรรมร่วมกันจุดเทียนสีแดงและนำกุหลาบแดงมาวางหน้าภาพ พล.ต.ขัตติยะ จากนั้นจึงร่วมกันร้องนักสู้ธุลีดิน และผู้ร่วมกิจกรรมบางส่วนนำผ้าสีแดงมาผูกในบริเวณที่ พล.ต.ขัตติยะถูกยิง ในช่วงท้ายของกิจกรรม น.ส.ขัตติยาได้กล่าวขอบคุณต่อผู้ร่วมกิจกรรมในความรักที่มี พล.ต.ขัตติยะ ซึ่งเป็นบิดาของตน และกิจกรรมได้ยุติลงในเวลาประมาณ 19.00 น.

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net