Skip to main content
sharethis

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย เผย ก.ต่างประเทศ ขอให้งดจัดเวทีสิทธิมนุษยชนในเวียดนาม  ระบุรัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับเสรีภาพในการแสดงออกและความหลากหลายทางความคิด แต่จะไม่ยอมให้ใครใช้ประเทศไทยจัดกิจกรรมสร้างความเสียหายให้ประเทศอื่น ล่าสุด องค์กรด้านสิทธิฯ เจ้าภาพจัดงานยกเลิกงานดังกล่าวแล้ว โดยให้เหตุผลว่าผู้ร่วมเวทีถูกทางการไทยระงับวีซ่า

เว็บไซต์ http://www.fccthai.com

(12 ก.ย. 53) สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) เผยแพร่ข่าวผ่านเว็บไซต์ http://www.fccthai.com/ ระบุว่า เมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส คือ สหพันธ์เพื่อสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ (International Federation for Human Rights: FIDH) และคณะกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนเวียดนาม (the Vietnam Committee on Human Rights: VCHR) ได้จองห้องของเอฟซีซีที เพื่อจัดการแถลงข่าวเปิดตัวรายงาน เรื่อง จากวิสัยทัศน์สู่ความเป็นจริง: สิทธิมนุษยชนในเวียดนาม ภายใต้การเป็นประธานอาเซียน 2010 ในวันจันทร์ที่ 13 ก.ย.นี้ โดยเอฟซีซีทีได้ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องถึงการจัดงานครั้งนี้ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 ส.ค. อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (9 ก.ย.) เอฟซีซีทีได้รับการติดต่อจากกระทรวงการต่างประเทศของไทย ให้ยกเลิกการจัดแถลงข่าวดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าอาจมีข้อมูลที่ทำให้ประเทศเพื่อนบ้านเสียหาย เอฟซีซีทีจึงชี้แจงว่า การแถลงข่าวครั้งนี้เป็นการเช่าสถานที่ เอฟซีซีทีไม่ได้เป็นผู้สนับสนุน แต่กระทรวงการต่างประเทศยังคงขอให้เอฟซีซีทีสื่อสารกับองค์กรผู้จัดงานว่า ประเทศไทยตั้งใจจะระงับการออกวีซ่าให้แก่ผู้ร่วมแถลงข่าว

เอฟซีซีทีได้ปฎิเสธความรับผิดชอบดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า เป็นการไม่สมควรที่เอฟซีซีทีจะเป็นผู้ส่งสารซึ่งควรเป็นเรื่องภายในระหว่างบุคคลและรัฐบาล ในเรื่องที่เอฟซีซีทีไม่มีอำนาจและหน้าที่ตามกฎหมาย ทั้งนี้ ได้ขอให้กระทรวงการต่างประเทศทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่ออธิบายจุดยืนใน การขอให้ยกเลิกการจัดงานด้วย ต่อมา ในเย็นวันศุกร์ เอฟซีซีทีได้รับอีเมลจากนายธานี ทองภักดี รักษาการอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า แม้ว่ารัฐบาลไทยจะยึดถือหลักการเรื่องเสรีภาพในการแสดงออกและความหลากหลายทางความคิด แต่ก็มีจุดยืนมาอย่างยาวนานที่จะไม่อนุญาตให้องค์กรหรือบุคคลใดใช้ประเทศไทยเป็นสถานที่จัดกิจกรรมที่อาจสร้างความเสียหายต่อประเทศอื่นได้ ดังนั้นจึงหวังว่าเอฟซีซีทีจะเคารพจุดยืนนี้และไม่อนุญาตให้มีการจัดงานแถลงข่าวดังกล่าว

ต่อข้อเรียกร้องดังกล่าว เอฟซีซีทีระบุว่า เอฟซีซีทีเองก็ให้ความสำคัญกับหลักการเรื่องเสรีภาพในการแสดงออกและความหลากหลายทางความคิด และชื่นชมที่รัฐบาลไทยก็ให้ความสำคัญกับหลักการนี้เช่นกัน หากแต่น่าเสียดายที่รัฐบาลเลือกใช้วิธีกดดันมาที่เอฟซีซีที ทั้งนี้ จะเป็นการดีกว่าหากรัฐบาลทบทวนวิธีการเสียใหม่

อย่างไรก็ตาม ต่อมาปรากฎว่า องค์กรจัดงานได้แจ้งยกเลิกการแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้ โดยให้เหตุผลกับเอฟซีซีทีว่า ทางการไทยปฎิเสธที่จะออกวีซ่าให้ผู้ร่วมเวทีทั้งสองคน

สำหรับการแถลงข่าวที่ตามกำหนดการเดิมจะจัดในวันพรุ่งนี้ รายละเอียดในกำหนดการระบุว่า จะมีการเปิดเผยข้อมูลเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเวียดนาม ซึ่งรวมถึงการกักขังหน่วงเหนี่ยวในคดีความมั่นคง โดยปราศจากการไต่สวน การกดขี่ทางศาสนา การปราบปรามนักต่อสู้ด้านสิทธิมนุษยชน การปิดกั้นเสรีภาพสื่อ การใช้โทษประหารชีวิตอย่างแพร่หลาย และการละเมิดสิทธิสตรี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net