Skip to main content
sharethis
 
19 ก.ย.53 ตามที่ตัวแทนชาวบ้านจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้เข้าร่วมเวทีทางออกของประเทศไทยในการแก้วิกฤตพลังงานที่จัดโดยกรรมาธิการพลังงาน วุฒิสภา ร่วมกับกฟผ.และกระทรวงพลังงานนั้น
นางสาวสุรีรัตน์ แต้ชูตระกูล แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ทับสะแกคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ของกฟผ.จำนวน 4,000 เมกกะวัตต์ ได้กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า งานนี้ถูกออกแบบมาไม่มีการนำเสนอผลเสียจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เลย เป็นไปได้อย่างไรที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะไม่มีข้อเสียเลย โดยเฉพาะบทบาทของกรรมาธิการพลังงานวุฒิสภา เห็นแล้วทำให้เข้าใจว่าไม่ต่างจากบริษัทรับจ้างทำงานประชาสัมพันธ์ให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 
นายชวลิต พิชาลัย รองผู้อำนวยการสำนักพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ บอกว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์มีจุดแข็งคือต้นทุนต่ำ แต่ในเอกสารประกอบกลับยอมรับมาเองว่ามีจุดอ่อนคือ งบประมาณบานปลาย แสดงว่าต้นทุนของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไม่ได้ต่ำจริง และเราขอตั้งข้อสังเกตว่า กฟผ.และกระทรวงพลังงานไม่เคยเปิดเผยต่อสาธารณะถึงที่มาของการคำนวณตัวเลขต้นทุนจากทั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์และถ่านหิน
นางสุรีรัตน์กล่าวต่อว่า ความพยายามทำให้เกิดวิกฤตพลังงานนั้น ชาวบ้านก็ตั้งข้อสังเกตว่าจริงหรือ เพราะจากการตามแผนพีดีพีมา 13 ปีพบว่าข้อเท็จจริงคือไฟฟ้าสำรองเกินมาตรฐานมาโดยตลอด ทั้งๆ ที่กฟผ.หยุดซ่อมโรงไฟฟ้าของกฟผ.ในฤดูร้อน ช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้ามาก จะดึงตัวเลขไฟฟ้าสำรองให้ดูต่ำในช่วงมีการใช้ไฟฟ้าสูงสุดเพื่ออ้างเหตุผลในการสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ใช่หรือไม่
“นี่ถ้าเป็นธุรกิจส่วนตัวบริหารงานแบบนี้เจ๊งไปนานแล้ว แต่สำหรับกฟผ.อยู่กันได้และได้โบนัสมากด้วยเพราะกฎหมายเอื้อระบบประกันกำไรให้กฟผ.ปีละ 8% ที่สุดท้ายค่าใช้จ่ายและค่ากำไรก็ไปรวมอยู่ในบิลค่าไฟฟ้าที่ประชาชนต้องรับภาระจ่ายแทน” สุรีรัตน์กล่าวและว่า ระบบแบบนี้นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการพลังงานชาติ ควรสั่งแก้ไขระบบประกันกำไรให้กฟผ.ได้แล้ว และหันกลับมาส่งเสริมความโปร่งใสในการวางแผนพีดีพี เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารงาน จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนมากกว่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net