Skip to main content
sharethis

แหล่งข่าวชายแดนจีนแจ้งว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ย. กองทัพภาคสามเหลี่ยมของพม่า มีบก.อยู่ที่เมืองเชียงตุง รัฐฉานภาคตะวันออก จัดส่งเจ้าหน้าที่ทหารกว่า 20 นาย พร้อมอาวุธครบมือ เดินทางด้วยรถยนต์ 4 คัน เข้าไปในเมืองลา ที่ตั้งบก.กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA ติดชายแดนจีน เพื่อรับเจ้าหน้าที่จีนที่มีการนัดหมายกันไว้

หลังจากเจ้าหน้าที่ทหารพม่าได้พบกับเจ้าหน้าที่จีน 6 คน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงชายแดน ที่ด่านชายแดนท่าล่อแล้ว ทั้งหมดได้เดินทางไปยังเมืองเชียงตุงทันที โดยที่ไม่ได้มีการแวะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ NDAA แต่อย่างใด โดยทราบว่าทั้งสองฝ่ายได้มีการพบหารือกันที่เมืองเชียงตุง และจะเดินทางกลับเมืองลาในวันนี้ (24 ก.ย.) และมีกำหนดจะพักค้างที่เมืองลาหนึ่งคืนก่อนเดินทางกลับ

แหล่งข่าวเผยว่า การพบหารือของเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายในครั้งนี้ยังไม่มีรายละเอียด ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อกันว่า อาจมีประเด็นการจัดระเบียบชายแดน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหากองกำลังหยุดยิงที่แข็งข้อต่อรัฐบาลทหารพม่าที่เคลื่อนไหวอยู่ตามแนวชายแดนจีนรวมอยู่ด้วย

ขณะเดียวกันมีรายงานด้วยว่า ในวันเดียวกันทหารพม่าในภาคเหนือของรัฐฉาน ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปรับเจ้าหน้าที่ของจีนที่ชายแดนด้านตรงข้ามเมืองแลมของจีน ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ของกองกำลังว้า UWSA แต่มีไม่รายงานถึงรายละเอียดในเรื่องนี้เช่นกัน

ก่อนหน้านี้ ทางการพม่าได้ยื่นคำขาดให้กองกำลังหยุดยิงเปลี่ยนสถานะเป็นหน่วยพิทักษ์ชาย แดน BGF ภายในวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา ระบุหากขืนจะถูกกำหนดเป็นกลุ่มนอกกฎหมาย ขณะที่กลุ่มหยุดยิง 4 กลุ่ม ได้แก่ กองกำลังว้า UWSA กองกำลังเมืองลา NDAA กองทัพรัฐฉาน "เหนือ" SSA-N และกองกำลังคะฉิ่น KIA ได้จับมือกันตั้งเป็นกลุ่มสัมพันธมิตรพร้อมกับมีการเตรียมความพร้อมด้านการทหารเพื่อรับการปราบปรามของกองทัพพม่าอย่างคึกคัก

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net