Skip to main content
sharethis
 
20 ก.ย.53 
 
สมาชิกเอ็นแอลดีเสี่ยงถูกจับ เคลื่อนไหวต่อต้านการเลือกตั้ง
สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีของนางอองซาน ซูจียังคงเคลื่อนไหวในหลายเมืองทางภาคกลางของประเทศ พร้อมส่งสาส์นจากนางซูจีไปยังประชาชนว่า ประชาชนมีสิทธิ์ที่จะไม่โหวตในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง อ่องติ่น หนึ่งในสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีที่เดินทางไปพบปะกับชาวบ้านในพื้นที่ต่างๆระบุว่า พรรคเอ็นแอลดีได้พยายามอธิบายให้ประชาชนเข้าใจว่า การเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงจะไม่ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เนื่องจากเป็นเพราะรัฐธรรมนูญที่ไม่ชอบธรรม และรัฐสภาจะไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เว้นเสียแต่ว่า ประธานธิบดีให้อำนาจในการจัดตั้งรัฐบาล
 
ด้านสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีบางส่วนที่แยกออกไปจัดตั้งพรรคการเมืองเองต่างหากกลับมองว่า การเคลื่อนไหวของสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีครั้งนี้ จะยิ่งทำให้ผู้ไปใช้สิทธิน้อยลง และนั่นจะยิ่งทำให้พรรคที่เป็นตัวแทนของรัฐบาลพม่าสามารถชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนสูงกว่าพรรคอื่นๆ ทั้งนี้ สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีกำลังเสี่ยงที่จะถูกจับกุม หากยังเคลื่อนไหวในลักษณะนี้ต่อไป เนื่องจากรัฐบาลเพิ่งออกมาประกาศก่อนหน้านี้ว่า หากใครขัดขวางการเลือกตั้งจะถูกลงโทษจำคุกเป็นเวลา 1 ปี (Irrawaddy)
 
 
เกิดเหตุปะทะระหว่างทหารพม่าและ SSA – เหนือ
เกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหารพม่าและทหารจากกองพันที่ 1 ของกองกำลัง SSA –เหนือ (Shan State Army - North) ในเมืองใหย ทางตอนเหนือของรัฐฉาน ภายหลังเกิดเหตุพบมีทหารพม่าเสียชีวิต 1 นาย ขณะที่ไม่พบความเสียหายทางฝ่ายทหาร SSA – เหนือ โดยทหาร SSA – เหนือสามารถยึดอาวุธได้จำนวนหนึ่ง แต่ภายหลังถูกผู้บัญชาการสั่งให้คืนอาวุธแก่กองทัพพม่า มีรายงานว่า ทหารพม่าเปิดฉากซุ่มโจมตีทหาร SSA – เหนือก่อน ซึ่งนับเป็นครั้งที่สองแล้ว ที่เกิดการปะทะกันจากทั้งสองฝ่าย ก่อนหน้านี้ ทหารพม่าได้โจมตีทหาร SSA – เหนือ และต่อมา ได้ออกมากล่าวคำขอโทษ โดยอ้างว่าเป็นการเข้าใจผิด
 
ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่าย SSA – เหนือเชื่อ กองทัพพม่าต้องการที่จะยั่วยุกองพันที่ 1 ของกองกำลัง SSA – เหนือ และเหตุการณ์ปะทะกัน ทางพม่าก็ได้วางแผนที่จะโจมตีไว้ก่อนแล้ว หลังจากที่กองพันที่ 1 ของ SSA – เหนือ ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมเป็นกองกำลังรักษาชายแดน (Border Guard Force) และวางอาวุธ (S.H.A.N)
 
 
23 ก.ย.53 


องค์การนิรโทษกรรมสากลร้อง ปล่อยนักโทษการเมืองพม่าด่วน
เนื่องในวาระครบรอบ 3 ปีการปราบปรามพระสงค์พม่าประท้วง องค์การนิรโทษกรรมสากล(Amnesty International) ได้ออกมาเรียกร้องให้ผู้นำโลกกดดันรัฐบาลพม่าปล่อยนักโทษการเมืองที่มีกว่า 2,200 คนอย่างเร่งด่วน โดยองค์การนิรโทษกรรมอ้างว่า การจัดเลือกตั้งในรอบ 20 ปีของรัฐบาล พร้อมกับการกักขังนักโทษการเมืองต่อไปเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ตามหลักประชาธิปไตยที่แท้จริง ขณะที่นับตั้งแต่การประท้วงใหญ่เมื่อปี 2550 ที่ผ่านมาพบว่า จำนวนนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยถูกจับเพิ่มขึ้น (www.burmanet.org)
 
 
24 ก.ย.53 


พม่าพบช้างเผือกตัวใหม่
มีรายงานว่า กรมป่าไม้ของพม่าร่วมกับทหารพม่าสามารถจับช้างเผือกตัวใหม่ได้ในป่าแห่งหนึ่งทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองมงดอว์ รัฐอาระกัน หลังจากที่ใช้เวลาติดตามนานกว่า 5 วัน โดยช้างเผือกดังกล่าวมีอายุราว 18 ปี และกำลังจะถูกส่งตัวไปยังกรุงเนปีดอว์ในไม่ช้านี้ แหล่งข่าวรายงานว่า รัฐบาลในกรุงเนปีดอว์ได้สั่งการมาอย่างเคร่งครัดว่าให้จับช้างเผือกตัวดังกล่าวให้ได้
 
การจับช้างเผือกมีขึ้น หลังชาวบ้านเห็นช้างเผือกตัวดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้านรัฐบาลพม่าเชื่อว่า การพบช้างเผือกตัวใหม่เป็นสัญญาณแห่งความสำเร็จในการเปลี่ยนประเทศไปสู่ระบอบประชาธิปไตย โดยหนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ยังระบุว่า การพบช้างเผือกตัวใหม่นี้ ชี้ให้เห็นว่าประชาชนในพม่าจะพบกับความสุขและความเจริญรุ่งเรืองในการปกครองของรัฐบาลพม่าชุดใหม่ (Narinjara / เอเอฟพี/มติชน) 
 
 
25 ก.ย. 53


คลินิกในค่ายผู้ลี้ภัยปฏิเสธรับทำคลอดหญิงท้องแก่ สลด ทารกเสียชีวิต
คลินิกชื่อ Research Training and Management International ซึ่งตั้งอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยนายาพารา ในบังกลาเทศ ปฏิเสธที่จะตรวจรักษาและทำคลอดให้แก่นางโซบีกัน นาเฮอ ชาวโรฮิงยา วัย 35 ซึ่งเป็นหญิงท้องแก่ นายคาซิม สามีของนางโซบีกันเปิดเผยว่า หมอและนางพยาบาลในคลินิกดังกล่าวปฏิเสธที่จะทำคลอดให้นางโซบีกัน และบอกให้นางโซบีกันเดินทางกลับบ้านไป
 
แต่ในระหว่างทาง นางโซบีกันเกิดปวดท้องขึ้นมา และได้คลอดทารกออกมา แต่โชคร้ายทารกเสียชีวิต เนื่องจากไม่ได้รับการทำคลอดที่ถูกวิธี ขณะที่สมาชิกในครอบครัวของนางโซบีกัน รวมไปถึงผู้นำในค่ายผู้ลี้ภัยดังกล่าวต่างออกมาโจมตีและแสดงความไม่พอใจต่อการกระทำของหมอและนางพยาบาลในคลินิกดังกล่าว (Kaladan)
 
 
.................................................................................................................................. 
แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.orgเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net