Skip to main content
sharethis

27 ก.ย. 53 – เวลาประมาณ 9.30 น. ตัวแทนองค์กรแรงงาน อาทิ คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย, สภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานแห่งประเทศไทย, สภาองค์การลูกจ้างสภาอุตสาหกรรมภาคเอกชน, สภาองค์การลูกจ้างสมาพันธ์แรงงานแห่งประเทศไทย, สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์, สมาพันธ์แรงงานโลก-ประจำประเทศไทย (ITUC-TC), สมาพันธ์แรงงานโลก สำนักงานภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ITUC-AP), สหพันธ์แรงงานโลก (GUF), สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมเหล็กโลหะระหว่างประเทศ (IMF) และแรงงานกว่า 50 คน ได้ยื่นหนังสือถึงนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน เรียกร้องให้รัฐบาลไทยรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ฉบับที่ 87 และ 98

ทั้งนี้ในหนังสือระบุว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง ILO จะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานแรงงานต่างๆ ที่มีการจัดทำขึ้นอย่างเคร่งครัด โดยการมีสหภาพแรงงานในประเทศไทยนั้นจะเป็นเครื่องมือที่ทำให้เกิดความยุติธรรมในสังคม คนงานควรจะได้รับเสรีภาพในการรวมตัวกันและสิทธิการเข้าเป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน (ซึ่งเป็นเจตนารมของอนุสัญญาฉบับที่ 87 และ 89)

รัฐบาลจึงต้องเข้าร่วมประสานงานกับองค์กรประชาคมโลก เพื่อทำให้คนไทยได้รับประโยชน์จากการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ โดยมีการสร้างงานที่มีความยั่งยืน มีหลักประกันความคุ้มครองทางสังคม ขึ้นค่าแรง สร้างอำนาจในการซื้อ ลดความยากจน และสร้างความมั่นคง

โดยองค์กรแรงงานไทยและสากลจึงขอเรียกร้องให้รับบาลไทยรับรองอนุสัญญาทั้งสองฉบับ เพื่อนำสู่การปฏิรูปกฎหมายแรงงานให้สอดคล้องกับอนุสัญญาดังกล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net