Skip to main content
sharethis

"อภิสิทธิ์" ย้ำหลังประชุมบอร์ดสิ่งแวดล้อม ไม่ทบทวนประเภทกิจการรุนแรง ยันไม่ว่าจะ 11 หรือ 18 ประเภทกิจการไม่มีสิ่งใดแตกต่างในพื้นที่มาบตาพุด ขณะคณะอนุกรรมการฯ เตรียมลงพื้นที่มาบตาพุดครั้งแรก 29 ก.ย.นี้

 
วันที่ 27 ก.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ว่าที่ประชุมไม่ได้มีการพูดถึงหรือทบทวนการประกาศประเภทกิจการรุนแรง 11 ประเภทกิจการ ซึ่งแตกต่างจากที่คณะกรรมการ 4 ฝ่ายเพื่อแก้ปัญหามาบตาพุด เสนอมา 18 โครงการ และยืนยันว่า ไม่ว่าจะ 11 หรือ 18 ประเภทกิจการไม่มีสิ่งใด ที่แตกต่างในพื้นที่มาบตาพุดเลย ส่วนการนัดดีเบทกับ นายสุทธิ อัชฌาศัย ประธานผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก ทางนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยังจัดเวลาให้ไม่ได้ และ ในวันที่ 29 ก.ย.นี้ ทางเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะได้ลงพื้นที่เพื่อไปติดตามความคืบหน้าโครงการขจัดมลพิษในพื้นที่มาบตาพุดด้วย 
 
นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการศึกษาและเต็มเติมทางเทคนิค เพื่อลดและขจัดมลพิษในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และพื้นที่ใกล้เคียง ว่า คณะอนุกรรมการจะเริ่มลงพื้นที่มาบตาพุดเป็นครั้งแรก ในวันที่ 29 ก.ย.นี้ จากที่ก่อนหน้านี้นัดกันวันที่ 30 ก.ย. แต่เห็นว่าจะปิดทางเข้าโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จึงเปลี่ยนมาเป็นวันที่ 29 ก.ย.นี้แทน เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินการของแต่ละโครงการที่จะเข้าไปช่วยแก้ปัญหาขจัดมลพิษในมาบตาพุด พร้อมทั้งติดตามโครงการลงทุนต่างๆ ที่ศาลเห็นชอบให้เดินหน้าต่อไปได้ว่า มีการปฏิบัติตามข้อกำหนดไว้หรือไม่ รวมถึงโครงการลงทุนที่ไม่อยู่ในข่ายที่จะต้องจัดทำรายงานผลกระทบด้านใดเลย แต่มีการปล่อยสารพิษ จะต้องควบคุมการปฏิบัติงานอย่างเข้มงวดด้วย ซึ่งในขั้นตอนการดำเนินงานจะมีการแบ่งกลุ่มโครงการเหล่านี้อย่างชัดเจน เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบด้วย
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net