รัฐบาลพม่าประกาศภาวะฉุกเฉินก่อนและหลังเลือกตั้ง 6 เดือน

สำนักข่าวฉาน (S.H.A.N.) ซึ่งเป็นสำนักข่าวอิสระของชาวไทใหญ่ รายงานเมื่อ 5 ต.ค. โดยอ้างถึงแหล่งข่าวจากชายแดนซึ่งเปิดเผยว่า รัฐบาลพม่าประกาศใช้ภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ชนกลุ่มน้อยก่อนการเลือกตั้ง 3 เดือนและหลังจากเลือกตั้งอีก 3 เดือน มีรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ราชการหรือนายทหารจะไม่ได้รับอนุญาตให้ลาออกหรือเกษียณอายุราชการในช่วงเวลาการประกาศภาวะฉุกเฉินใน 6 เดือนนี้

เจ้าหน้าที่จากทางการพม่ายังระบุว่า เจ้าหน้าที่บางส่วนจะต้องทำงานต่อไปเรื่อยๆ แม้หลังจากสิ้นสุดการประกาศภาวะฉุกเฉินแล้วก็ตาม จนกว่าจะสามารถหาคนมาทำงานแทนในตำแหน่ง เมื่อนั้นจึงจะได้รับอนุญาตให้ลาออกหรือเกษียนได้ ในขณะเดียวกัน รัฐบาลได้บอกกับทหารพม่าทุกคนให้เตรียมพร้อมทุกเวลาสำหรับการสู้รบที่อาจเกิดขึ้น

รัฐบาลพม่ายังได้สั่งเพิ่มกำลังทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์เข้าไปในพื้นที่ของชนกลุ่มน้อย โดยเฉพาะในเขตของกลุ่มหยุดยิงทางภาคเหนือของรัฐฉานที่ปฏิเสธวางอาวุธ ก่อนหน้านี้วันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา สื่อพม่าได้ออกมาประกาศว่า จะไม่จัดการเลือกตั้งใน 32 อำเภอของเขตพื้นที่ชนกลุ่มน้อย เนื่องจากเกรงว่าจะขาดความชอบธรรมและอิสระในการเลือกตั้งในเขตพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ ในหลายเมืองของรัฐฉานที่ถูกห้ามจัดการเลือกตั้งยังพบว่าอยู่ในเขตควบคุมของกองทัพสหรัฐว้า (United Wa State Army) และกลุ่มเมืองลา (National Democratic Alliance Army) และมีรายงานเช่นเดียวกันว่า กองทัพพม่าได้ฝึกทหารให้กับกองทหารอาสาสมัครทางภาคเหนือของรัฐฉาน เพื่อให้กองทหารอาสาสมัครเหล่านี้ดูแลความสงบเรียบร้อยในช่วงการเลือกตั้ง ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีเต็งเส่งเองได้ออกมาเตือนให้ประชาชนช่วยกันรักษาภาพพจน์ของประเทศในช่วงการเลือกตั้ง และช่วยกันป้องกันอย่าให้มีบุคคลมาขัดขวางการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปี

อย่างไรก็ตาม แม้การเลือกตั้งจะใกล้เข้ามา ในอีกด้านหนึ่งกลับพบสถานการณ์ตึงเครียดและการสู้รบระหว่างกองทัพพม่าและกลุ่มหยุดยิงอย่างต่อเนื่อง  โดยมีรายงานเมื่อวันที่ 3 – 4 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า กองทัพพม่าได้เพิ่มกำลังทหารเข้ามาในเมืองไย๋ ทางภาคเหนือของรัฐฉาน ใกล้กับเขตควบคุมของกองพลที่ 1 ของกองกำลัง SSA – เหนือ

(ที่มา: แปลจาก Hseng Khio Fah/ สำนักข่าว S.H.A.N. 5 ตุลาคม 2553 http://www.shanland.org/index.php?option=com_content&view=article&id=3233)

 
แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท