พลุระเบิดช่วงฉลองพันปีนครฮานอย ตาย 4 เจ็บ 3

พลุระเบิดในสนามกีฬาที่ฮานอย ประเทศเวียดนาม เจ้าหน้าที่รัฐบาลพยายามระงับการนำเสนอข่าว แต่ที่สุดรัฐมนตรีช่วยต้องออกมาให้สัมภาษณ์ช่วงหัวค่ำ ยอมเปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิต และระบุว่าเป็นอุบัติเหตุก่อนเตรียมการแสดงในพิธีปิดงานฉลอง 10 ต.ค.

 

เหตุพลุระเบิดที่สนามกีฬามีดิ่ง นครฮานอย เมื่อ 6 ต.ค. เหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน (ที่มาของภาพ: danlambao)

คลิปเหตุการณ์ดังกล่าวโดยบล็อกเกอร์และช่างภาพสมัครเล่นในฮานอย

เว็บบล็อก danlambao ของเวียดนาม รายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วานนี้ (6 ต.ค.) เกิดระเบิดที่สนามกีฬามีดิ่ง (Mỹ Đình) หนึ่งในสถานที่จัดงานฉลองครบรอบ 1,000 ปี นครฮานอย หลังเกิดเหตุระเบิดได้เกิดกลุ่มควันขนาดใหญ่บริเวณสนามกีฬาดังกล่าว โดยสามารถมองเห็นได้จากระยะไกล โดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และบาดเจ็บ 3 คน

ทั้งนี้ช่วงที่เกิดเหตุระเบิด มีประชาชนจำนวนมากกำลังชมเทศกาลว่าวภายในสนามกีฬา ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมฉลองพันปีนครฮานอย โดยหลังเหตุระเบิดทำให้ผู้คนต่างตื่นตระหนก บ้านเรือนโดยรอบสนามกีฬาเหมือนถูกเขย่า กระจกหน้าต่างแตก บล็อกเกอร์เวียดนามหลายรายระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งแผงกั้นห้ามประชาชนเข้าใกล้ และมีการยึดโทรศัพท์มือถือและกล้องถ่ายรูปของประชาชนด้วย

เว็บบล็อก danlambao ยังระบุด้วยว่า มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจโทรศัพท์ไปยังสื่อมวลชนท้องถิ่นในฮานอยไม่ให้เสนอข่าว นอกจากนี้กระดานข่าวสนทนาที่พูดถึงเรื่องนี้ก็ถูกลบด้วย

นอกจากนี้ในเว็บไซต์บีบีซี ภาคภาษาเวียดนาม ได้เผยแพร่คลิปเสียงผู้สื่อข่าวบีบีซีพยายามสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจเวียดนามในกรุงฮานอย แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิเสธให้ข้อมูลและให้ผู้สื่อข่าวมาสัมภาษณ์เองที่สถานีตำรวจ (คลิปเสียง)

โดยเวียดนามเอ็กซ์เพรส ของรัฐบาล เพิ่งรายงานข่าวดังกล่าวเมื่อเวลา 19.30 น. ที่ผ่านมา โดยอ้างคำให้สัมภาษณ์ของ พล.ท.เหวียนดึ๊กแญง (Nguyen Duc Nhanh) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงรักษาความสงบภายใน และมีตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการตำรวจกรุงฮานอย ซึ่งกล่าวว่า ระเบิดเกิดขึ้นในขณะที่เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายถังบรรจุพลุและดอกไม้ไฟจำนวน 2 ถัง เข้าไปยังที่ติดตั้ง เตรียมการแสดงในวันปิดการเฉลิมฉลองครบรอบ 1,000 ปีการก่อตั้งนครฮานอย ในวันที่ 10 ต.ค.ศกนี้

พล.ท.แญง กล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นที่น่าสลดใจมากที่สุด ในโอกาสที่ประเทศกำลังเฉลิมฉลองครบรอบปีอันสำคัญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท