พันธมิตรฯ จัดทำบุญรำลึกครบรอบ 2 ปี เหตุสลายชุมนุม 7 ต.ค. 51

พํนธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จัดกิจกรรมครบรอบ 2 ปี รำลึกเหตุการณ์ 7 ต.ค. 51 โดยมีการทำบุญในช่วงเช้า 'จำลอง' บอกไม่ใช่กิจกรรมการเมือง เป็นเพียงพิธีกรรมศาสนา

 

7 ต.ค. 2553 - เดลินิวส์ออนไลน์รายงานว่า เมื่อเวลา 06.00 น. ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า มีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้จัดกิจกรรมครบรอบ 2 ปี เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์สลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 51 ตั้งแต่ช่วงเช้ามีกิจกรรมทำบุญตักบาตร และร่วมกันถวายภัตราหารเช้าให้แก่พระสงฆ์ จำนวน 94 รูป โดยหลังจากนั้น ได้มีการประกอบพิธีทางศาสนา ซึ่งมี หลวงปู่เจริญ ราหุโล เจ้าอาวาสวัดป่าธารทอง จ.ราชบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ พล.ต.จำลอง เป็นประธานฝ่ายฆราวาส เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 รวมไปถึงผู้เสียชีวิตจากการเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯ ในช่วงการชุมนุม 193 วันด้วย

พล.ต.จำลอง กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในวันนี้ ไม่ได้เป็นการเคลื่อนทางการเมือง ซึ่งเห็นได้ว่าไม่มีการไฮปาร์คโจมตีผู้ใด มีเพียงการทำบุญตักบาตร และพิธีทางศาสนาเท่านั้น ซึ่งจะเสร็จสิ้นในเวลา 10.00 น. หลังจากนั้น จะย้ายไปจัดกิจกรรมที่ลานด้านหน้าบ้านเจ้าพระยา สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเอสทีวี ต่อไป ซึ่งการจัดกิจกรรมในวันนี้ ไม่ได้ทำให้บ้านเมืองเสียหายอย่างไร มีเพียงเจตนารมย์ในการรำลึกถึงความสูญเสียจากการใช้ความรุนแรงของอำนาจรัฐ เท่านั้น ส่วนที่ห่วงว่าจะมีเหตุการณ์รุนแรงที่มักเกิดขึ้น พร้อมการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ นั้น ตนยืนยันว่า ความรุนแรงที่ผ่านมา ไม่ได้มาจากเรา เพราะเราไม่เคยทำให้เกิดความปั่นป่วนในสังคม มีเพียงการชุมนุม และจัดกิจกรรมโดยสงบเท่านั้น
       
ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า การปรับผู้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร และ ผบ.ทบ.จะมีส่วนช่วยให้เกิดความปรองดองขึ้นได้หรือไม่ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ในส่วนของ ผบ.ตร.นั้น พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ทราบดีว่าปัญหาคืออะไร แล้วคงต้องมีการปฏิรูปตำรวจไทยอย่างจริงจัง ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถือเป็นผู้ที่มีความจงรักภักดีต่อสถาบันมาก ส่วนเรื่องปฏิวัตินั้น พล.อ.ประยุทธ์ พูดชัดเจนว่า ไม่ทำแน่นอน

ที่มา - เดลินิวส์ออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท