ไฟไหม้คลังแสงทัพพม่าในรัฐฉาน ยังไม่ทราบสาเหตุ

เกิดเหตุเพลิงไหม้คลังเก็บอาวุธสำคัญทัพพม่าในรัฐฉานตะวันออก ยังผลให้อาคารและสรรพาวุธต่างๆ ระเบิดเสียหายวอด

 


แผนที่แสดงที่เกิดเหตุคลังแสงทัพพม่าระเบิดที่เมืองสาด รัฐฉานตะวันออก (โดย SHAN)

 

"คนเครือไท" ซึ่งเป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ (สำนักข่าวฉาน) รายงานว่า มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 7.00 น. ของวานนี้ (10 ต.ค.) ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้คลังเก็บอาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพพม่า ในเมืองสาด อยู่ในรัฐฉานภาคตะวันออก ตรงข้ามชายแดนไทยด้านอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลให้อาคาร 2 หลัง ที่ใช้เป็นที่กักเก็บอาวุธถูกเพลิงไหม้และเกิดระเบิดเสียหายทั้งหมด

ทั้งนี้ คลังเก็บอาวุธดังกล่าวทราบว่า เป็นของกองสรรพาวุธที่ 642 ใต้สังกัดบก.ควบคุมยุทธการที่ 14 ประจำเมืองสาด ซึ่งใช้เป็นที่กักเก็บอาวุธหลากหลายชนิดจำนวนมาก อีกทั้งเป็นที่ซ่อมแซมอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ซึ่งใต้อาคารยังมีห้องเก็บอาวุธใต้ดินรวมอยู่ด้วย โดยคลังแสงนี้ตั้งอยู่ทางทิศเหนือแม่น้ำสอน และพื้นที่โดยรอบเป็นที่ตั้งกองพันต่างๆ ทั้งกองพันยานเกราะและกองพันปืนใหญ่

แหล่งข่าวชาวบ้านในพื้นที่เผยว่า เห็นเปลวเพลิงลุกไม้และได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว กว่าเพลิงจะสงบกินเวลาหลายชั่วโมง ซึ่งสาเหตุนั้นเชื่อว่า อาจเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร หรือ เกิดจากการเสื่อมสมรรถนะของลูกระเบิด หรือไม่ก็อาจเกิดจากการโจมตีของกองกำลังว้า UWSA หรือ กองกำลังไทใหญ่ SSA

ขณะที่แหล่งข่าวชาวบ้านอีกฝ่ายเชื่อว่า เหตุที่เกิดขึ้นน่าจะเกิดจากอุบัติเหตุ หรือไม่ก็เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ภายในของพม่าเอง ซึ่งไม่น่าจะเกิดจากฝีมือของกองกำลังกลุ่มต่อต้าน เนื่องจากสถานที่ตั้งคลังแสงอยู่ในความดูแลของกองทัพพม่าอย่างเข้มงวด ซึ่งมีกองพันต่างๆ ตั้งอยู่โดยรอบ

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า เหตุคลังแสงระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก พล.จ.ตานทุนอู แม่ทัพภาคสามเหลี่ยม (บก.เชียงตุง) มาเยือนเมืองสาด และเพิ่งเดินทางกลับออกไปยังเมืองโต๋นได้ไม่นาน อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบถึงสาเหตุที่แน่ชัด ขณะที่แหล่งข่าวชาวบ้านลาหู่คนหนึ่งเผยว่า มีทหารเสียชีวิตจากเหตุนี้ 3 นาย เป็นทหารยศนายสิบ 1 นาย ส่วนอีกสองนายเป็นพลทหาร

 

 

..................................................................

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org
merng-sat-map.jpg

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท