Skip to main content
sharethis

12 ต.ค.53 - ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายบวร ยสินทร ตัวแทนเครือข่ายราษฎรอาสาปกป้องสถาบัน ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโยลีสารสนเทศและการสื่อสาร และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้ประท้วงเครือข่ายเฟซบุ๊ค ที่ปล่อยให้ผู้กระทำความผิดใช้เป็นช่องทางการแสดงรูปภาพ คลิปวีดีโอ ข้อความเท็จ พาดพิงสถาบัน ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญ โดยไม่ได้มีการกลั่นกรอง หรือมีระบบปฏิบัติการที่ระงับยังยั้ง ทั้งนี้มีนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนในการรับหนังสือจากเครือข่าย
      
นายบวร กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังและติดตามของเครือข่าย เราพบว่ามีผู้กระทำความผิดในสังคมออนไลน์เฟซบุ๊คจำนวนมาก โดยใช้นามแฟง ซึ่งเป็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงของราชอาณาจักรไทย แห่งประมวลกฎหมายอาญา และกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดจากคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ซึ่งทางครือข่ายเห็นว่ามีการกระทำความผิดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยอาศัยเครือข่ายออนไลน์เฟซบุ๊ค ทั้งนี้ เพื่อให้มีการจัดการในเรื่องดังกล่าวเป็นไปโดยมีประสิทธิภาพ และเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อรัฐบาลไทยนั้น จึงอยากให้ทางกระทรวงการต่างประเทศได้ทำการประท้วงไปยังเฟซบุ๊คอย่างเป็นทาง การ และให้ดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยให้ขอความร่วมมือกับทางเฟซบุ๊คในการจัดการให้มีมาตรการในการบังคับ ระงับ หรือแก้ไข มิให้ผู้กระทำผิดได้ใช้เฟซบุ๊คเป็นที่พักพิงและให้ความสะดวกในการกระทำความ ผิดต่อความมั่นคงของราชอาณาจักรไทยต่อไป
      
เมื่อถามว่า ตัวอย่างที่มีการพบมาก คืออะไร นายบวร กล่าวว่า ที่พบมากมีหลายรูปแบบ อาทิ การนำคลิปวิดิโอ ภาพถ่าย ข้อความที่เป็นเท็จแต่มีความหมายจาบจ้วงและทำให้เกิดความเคยชินต่อผู้ที่ เข้าไปอ่าน ไปดู รวมทั้งมีการใช้คำแฝงในการกล่าวพาดพิง ดูหมิ่นสถาบัน ซึ่งการกระทำในลักษณะนี้จะทำให้เกิดความเคยชินในอนาคต ประชาชนที่จงรักภักดีจะเกิดความสับสน เข้าใจผิดในสาระสำคัญ เราจึงต้องออกมาเพื่อยุติการกระทำเและขอประณามบุคคลเหล่านั้นด้วยว่าท่าน กำลังทำลายชาติบ้านเมือง สร้างความไม่สงบสุขให้เกิดขึ้นในสังคม

ที่มา:

จี้นายกฯ สกัดเฟซบุ๊กปล่อยโพสต์ข้อความหมิ่นสถาบัน (ASTV ผู้จัดการออนไลน์, 12-10-2553)
http://manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9530000143284

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net