ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในมัณฑะเลย์ยังต้องการน้ำดื่มสะอาด

(DVB/Irrawaddy/Mizzima 13 ต.ค.53) แม้ระดับน้ำในเขตมัณฑะเลย์จะลดลงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์รายงานว่า ผู้ประสบภัยน้ำท่วมยังคงต้องการน้ำดื่มสะอาดและอาหารอย่างต่อเนื่อง ด้านสื่อพม่าเปิดเผยว่า มีผู้บาดเจ็บจากเหตุน้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลากเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแล้วกว่า 2 พันคน ขณะที่สำนักข่าวอิรวดีรายงานว่า มีผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมครั้งนี้ราว 2 หมื่นคน เช่นเดียวกับที่ชาวบ้านบางส่วนยังคงไร้บ้าน

“ระดับน้ำลดลงมากแล้ว แต่ก็ยังพบว่ามีน้ำท่วมขังในบางพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ราบต่ำ”นายโกจี สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีกล่าวและว่า ผู้ประสบภัยน้ำท่วมยังคงต้องการความช่วยเหลือด้านอาหารและน้ำดื่มสะอาดอย่างต่อเนื่อง แม้จะได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานบรรเทาทุกข์ท้องถิ่นและจากพระสงฆ์ก็ตาม อย่างไรก็ตาม เย็นวานนี้ได้เกิดเหตุการณ์วุ่นวายโกลาหลขึ้นในหมู่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม หลังมีการประกาศผ่านทางเครื่องขยายเสียงว่า จะมีการเปิดประตูระบายน้ำจากเขื่อนกีเวซี กั่น ในเมืองพยีจีตาโก่น ในเขตมัณฑะเลย์

ในอีกด้านหนึ่ง มีรายงานเช่นกันว่า ไร่นาของชาวบ้านทางภาคใต้ของเขตอิรวดีและในรัฐอาระกันถูกน้ำท่วมอย่างหนัก โดยชาวนาต่างแสดงความกังวลว่านาข้าวของตนที่กำลังอยู่ในช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิตจะได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม

ขณะที่สวนผลไม้ของชาวบ้านในรัฐชินเองก็ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมเช่นเดียวกัน หลังจากที่ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน นอกจากนี้ยังมีบ้านเรือนอีกกว่า 1, 200 หลังได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งนี้ด้วย ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาของพม่าได้ออกมาเตือนก่อนหน้านี้ว่า ในหลายพื้นที่ของประเทศจะยังมีฝนตกชุกต่อไป

 

............................................
แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน" อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์
www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท