Skip to main content
sharethis

อดีตประธานสภา อบจ.สตูล ใจป้ำ ใช้เงินส่วนตัว  8 แสน สำรวจความเห็นท่าเรือปากบารา ด้านผู้ใหญ่บ้านชี้ข้อมูลเรื่องที่ตั้งอุตสาหกรรมและคลังน้ำมันไม่ตรงกับของกรรมการสิทธิฯ

 

นายนาวี พรหมทรัพย์ อดีตประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สตูล เปิดเผยว่า ตนได้จัดทำเอกสารแผ่นพับขนาดกระดาษA4 เรื่อง “ชาวสตูลอย่าเงียบแสดงความคิดเห็นรู้ทันท่าเรือน้ำลึก” จำนวน 50,000 ชุด เผยแพร่ทั่วจังหวัดสตูล เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา จังหวัดสตูล โดยมาจากการสรุปมาจากเอกสารและข้อมูลของทางราชการจำนวน 170 ชุด

นายนาวี เปิดเผยต่อว่า ตนยังทำแบบสำรวจความคิดเห็นของประชาชน โครงการสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา โดยขอความร่วมมือจากที่ว่าการอำเภอต่างๆในจังหวัดสตูล เพื่อขอความอนุเคราะห์จากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้ช่วยนำแบบสำรวจความเห็นดังกล่าว ไปให้ระชาชนในหมู่บ้านที่รับผิดชอบกรอกข้อความ

นายนาวี เปิดเผยอีกว่า การสำรวจดังกล่าว เพื่อรวบรวมเป็นข้อมูลส่วนตัวในเชิงยุทธศาสตร์และเพื่อประเมินความคิดเห็นของประชาชนต่อโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา โดยใช้งบประมาณส่วนตัวกว่า 800,000 บาท เนื่องจากตนริเริ่มผลักดันโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารามาตั้งแต่ปี 2545

“ตอนนี้ชาวบ้านเกิดความไม่เข้าใจ ผมจึงต้องออกมาแสดงรับผิดชอบโดยการออกมาสำรวจความคิดเห็น โดยไม่มีอะไรแอบแฝง แต่ลึกๆแล้ว ผมอยากผลักดันท่าเรือน้ำลึกปากบาราเพื่อจังหวัดสตูล” นายนาวี กล่าว

นายนาวี เปิดเผยต่ออีกว่า ขณะนี้สามารถเก็บรวบรวมแบบสำรวจที่แจกจ่ายให้ประชาชนไปแล้ว ได้ 10,000 ใบ

นายนาวี กล่าวว่า การระเบิดหินภูเขาเพื่อนำมาถมทะเลเพื่อก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารานั้น จะต้องขอสัมปทาน ส่วนการขุดทรายในพื้นที่สาธารณะก็ต้องขออนุญาตจากอุตสาหกรรมจังหวัด แต่ถ้าเป็นที่ดินของประชาชน เป็นสิทธิ์ของเจ้าของที่ดินที่จะขุดทรายขาย

นายนาวี กล่าวต่อไปว่า ส่วนนิคมอุตสาหกรรมที่จะตั้งขึ้น คือโรงงานอุตสาหกรรมยางพารา โรงงานอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล โรงงานผลิตน้ำแข็ง ฯลฯ

“การประกาศเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม 150,000 ไร่ ทับพื้นที่เอกสารสิทธิ์ของประชาชน ถ้าประชาชนขายที่ดิน ก็ไม่สามารถตั้งโรงงานอุตสาหกรรมได้ ถ้าประชาชนไม่ต้องการนิคมอุตสาหกรรม สามารถยื่นเรื่องไปกรมโยธาธิการและผังเมืองให้ถอนการกำหนดเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมได้”

“ผมยืนยันว่า ในอำเภอละงู ไม่มีการสร้างโรงกลั่นน้ำมัน โรงงานอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ทั้งนี้ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 67(2) หากจะมีการก่อสร้างดังกล่าว จะต้องทำรายงานการศึกษาผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม” นายนาวี กล่าว

นายอารีย์ ติงหวัง ผู้ใหญ่บ้านบ้านหลอมปืน ตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล เปิดเผยว่า ในการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านอำเภอละงู เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2553 นายนาวี ได้ขอความร่วมมือจากนายสมควร ขันเงิน นายอำเภอละงู เพื่อให้ข้อมูลโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา พร้อมแจกแบบสำรวจดังกล่าวให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่เข้าร่วมประชุม

นายอารีย์ เปิดเผยต่อว่า จากนั้นนายนาวีได้ขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นำไปให้ลูกบ้านของตนกรอกสำรวจ โดยจะมารับคืนในวันที่ 4 ตุลาคม 2553 ในการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านอำเภอละงู ประจำเดือนตุลาคม

นายอารีย์ เปิดเผยอีกว่า ตนและนายวิรัตน์ โอมณี ผู้ใหญ่บ้านบ้านโกตา ตำบลกำแพง อำเภอละงู ได้สอบถามนายนาวีถึงที่ตั้งนิคมอุตสาหกรรม 150,000 ไร่ การตั้งคลังน้ำมัน 5,000 ไร่ในอำเภอละงู แต่คำตอบที่ได้ไม่ตรงกับข้อมูลที่ทราบมาจากนายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านสิทธิชุมชนนำมาชี้แจงกับชาวบ้าน ระหว่างเดินทางลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่ศาลากลางจังหวัดสตูล เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2553

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net