คนเสื้อแดงมุกดาหารกินโต๊ะจีนเรียกร้องปล่อยนักโทษการเมือง

วิทยุเสื้อแดงมุกดาหารจัดโต๊ะจีนเพื่อระดมทุนช่วยเหลือครอบครัวผู้ต้องขังคดีเผาศาลากลาง พร้อมเรียกร้องปล่อยนักโทษการเมือง

 

กลุ่มมุกดาหาร’51 หรือสถานีวิทยุชุมชนคนเสื้อแดงจังหวัดมุกดาหาร 106.75 เมกกะเฮิร์ตซ์ จัดงาน ‘14 ตุลา เปิดหูเปิดตาประชาชน’ ในรูปแบบเลี้ยงโต๊ะจีนริมน้ำโขง เพื่อพบปะสังสรรค์ในหมู่คนเสื้อแดง โดยรายได้ส่วนหนึ่งนำไปช่วยเหลือครอบครัวของผู้ต้องขังคดีเผาศาลากลาง
 
งานเลี้ยงโต๊ะจีนคนเสื้อแดงเริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 6 โมงเย็น มีพี่น้องเสื้อแดงทั้งจากใน อ.เมือง และอำเภอต่างๆ ทยอยเข้ามาร่วมงาน บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก เนื่องจากเป็นงานแรกที่พี่น้องคนเสื้อแดงในจังหวัดมุกดาหารได้มาพบปะกันหลังการสลายการชุมนุมในกรุงเทพฯ และที่หน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร รายการบันเทิงบนเวทีเป็นไปในสไตล์ของคนเสื้อแดง ไม่ว่าจะเป็นคลิปความจริงต่างๆ หมอลำส้มโป๊ะจากเวทีราชประสงค์ หมอลำเสถียรที่แต่งตัวด้วยชุดนักโทษถูกล่ามโซ่ตรวนประชดรัฐบาล สลับการปราศรัยของบรรดาดีเจ   แม้แต่ร้านขายเสื้อแดงและอุปกรณ์ในการชุมนุม จนถึงโรตีคนเสื้อแดงก็ได้รับความสนใจจากคนเสื้อแดงที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก
 
ทั้งนี้ กลุ่ม นปช.ภูพานได้นำเงินรายได้จากการจัดงานบุญมามอบแก่ครอบครัวของผู้ต้องขังคดีเผาศาลากลางมุกดาหาร ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 19 ราย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 23,000 บาท จากนั้นมีการอ่านแถลงการณ์ “ปล่อยนักโทษการเมือง ดำเนินคดีผู้สั่งฆ่าประชาชน”
 
หลังการจัดงาน ดีเจวิหค ชัยรส เลขาฯ กลุ่มมุกดาหาร’51 เปิดเผยรายได้จากการจัดงานหลังหักค่าใช้จ่ายแล้วคงเหลือ 10,800 บาท เนื่องจากพี่น้องเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเวทีปราศรัย จึงเดินทางมาจากต่างอำเภอเป็นคันรถ โดยไม่ได้เตรียมเงินมาซื้อโต๊ะ จึงเก็บค่าโต๊ะได้ไม่มาก แต่อย่างไรก็ดี ถือเสียว่าเป็นงานพบปะสังสรรค์ ปรับทุกข์ ปลุกขวัญกันในหมู่พี่น้องเสื้อแดงในมุกดาหาร ส่วนรายได้ที่เหลือทั้งหมดจะมอบให้ครอบครัวผู้ต้องขัง โดยจะสมทบกับเงินช่วยเหลือจากพี่น้องทางขอนแก่น 
 
นอกจากนี้ ดีเจวิหคยังได้เปิดเผยอีกว่า ทางกลุ่มฯ จะจัดงานขึ้นอีกในวันรัฐธรรมนูญ คือ วันที่ 10 ธันวาคม ที่จะถึงนี้ ส่วนรายละเอียดของงานจะได้แจ้งชัดเจนในเวลาต่อไป

 

 

000

แถลงการณ์แดงภูพาน

“ปล่อยนักโทษการเมือง ดำเนินคดีผู้สั่งฆ่าประชาชน”

จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยที่ราชประสงค์ ในวันที่ 19 พ.ค. 2553 จนนำไปสู่เหตุการณ์เผาศาลากลางในหลายๆ จังหวัด รวมถึงจังหวัดมุกดาหาร และการสลายการชุมนุมตามจังหวัดต่างๆ เหล่านั้น นอกจากจะทำให้มีประชาชนบาดเจ็บล้มตายแล้ว มีคนอีกจำนวนมากถูกจับกุมคุมขัง ในจังหวัดมุกดาหารเอง มีประชาชนถูกทำร้ายและถูกจับกุมในวันนั้นจำนวน 16 ราย จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจทยอยจับกุมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบันมีประชาชนถูกจับกุมอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ดังกล่าวทั้งสิ้น 28 ราย อัยการสั่งฟ้องในข้อหาร่วมกันบุกรุกเข้าไปในอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น 7 ราย ศาลอนุญาตให้ประกันตัว ส่วนอีก 20 ราย ถูกฟ้องข้อหาร่วมกันบุกรุกและวางเพลิงเผาศาลากลางจังหวัด ให้ได้รับความเสียหาย คิดเป็นมูลค่า 85 ล้านบาท ศาลให้ประกันตัวเพียง 1 ราย เท่านั้น เนื่องจากมีอาการป่วยหนักต้องไปรับการรักษาตัวที่จังหวัดขอนแก่น ที่เหลืออีก 1 ราย เป็นเยาวชนอายุ 15 ปี อัยการไม่สั่งฟ้อง และปล่อยตัวหลังจากถูกควบคุมตัวอยู่ในสถานพินิจกว่า 70 วัน

จนถึงปัจจุบัน ผู้ต้องขังตามจังหวัดต่างๆ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผู้เข้าร่วมการชุมนุม แต่บางส่วนเป็นเพียงผู้ที่ผ่านมาดูเหตุการณ์ พวกเขายังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ เนื่องจากคดียังไม่ถึงที่สุด ยังไม่มีการพิจารณาตัดสินว่ามีความผิดจริงตามข้อกล่าวหา หรือแม้กระทั่งผู้ที่รับสารภาพและถูกตัดสินจำคุกแล้ว หากพิจารณาถึงมูลเหตุจูงใจในการเข้าร่วมการชุมนุม ซึ่งมีที่มาจากความไม่เป็นธรรมในสังคม และโดยเฉพาะจากการที่รัฐบาลสั่งให้สลายการชุมนุมที่ราชประสงค์ จนมีพี่น้องประชาชนบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก พวกเขาทั้งหลายจึงถือเป็นนักโทษการเมือง ที่มีความคิดเห็นทางการเมืองแตกต่างจากรัฐบาล ไม่ใช่อาชญากรคดีร้ายแรง ดังนั้น พวกเขาควรได้รับการเคารพและปฏิบัติต่อเฉกเช่นเดียวกับบุคคลอื่นๆ และย่อมมีสิทธิ์ได้รับการประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีอย่างเป็นธรรมตามหลักกติกาสากล และตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย นอกจากนี้ มูลเหตุของเหตุการณ์จลาจล อันได้แก่ การที่รัฐบาลใช้อำนาจอันเกินขอบเขตในการปราบปรามสลายการชุมนุม จนทำให้ประชาชนบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบกลับไม่เร่งรัดดำเนินการสืบสวนสอบสวน นำตัวผู้บงการสั่งฆ่าประชาชนมาดำเนินคดีหรือเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเช่นที่เร่งรัดดำเนินคดีกับคนเสื้อแดงที่มาเรียกร้องประชาธิปไตย

ปัจจุบันจึงเกิดกระแสการเรียกร้องในหมู่คนเสื้อแดง และประชาชนผู้รักประชาธิปไตยต่อผู้มีอำนาจในบ้านเมืองให้ปล่อยตัวนักโทษการเมือง เรา กลุ่ม นปช.ภูพาน หรือแดงภูพาน อันเกิดจากการรวมตัวของประชาชนคนเสื้อแดงผู้รักประชาธิปไตยในเขตรอยต่อ 4 อำเภอของ 3 จังหวัด ซึ่งเป็นที่ตั้งของเทือกเขาภูพาน ได้แก่ อ.เขาวง – อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์, อ.ภูพาน จ.สกลนคร และ อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร จึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเรียกร้องความเป็นธรรม โดยมีข้อเรียกร้องต่อไปนี้

1. ปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่อยู่ในเรือนจำต่างๆ ทั่วประเทศ

2. เร่งรัดดำเนินการสืบสวนสอบสวน เพื่อนำตัวผู้บงการสั่งฆ่าประชาชนมาดำเนินคดีหรือเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อป้องปรามไม่ให้รัฐบาลใช้อำนาจเกินขอบเขตอีกในอนาคต

เราขอเป็นกำลังใจให้แก่ผู้ต้องขังและครอบครัว และจะร่วมต่อสู้เรียกร้องจนกว่าพี่น้องเราจะได้รับอิสรภาพ ประเทศชาติมีประชาธิปไตยที่อำนาจเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

 

เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ

นปช.ภูพาน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท