Skip to main content
sharethis

น้ำท่วมโคราช เสียชีวิตแล้ว 5 ศพ ศาลปกครองฯ ปิดทำการ 3 วัน 3 รพ.เจอวิกฤตหนัก รมว.แรงงาน สั่ง สปส.งดเก็บเงินสมทบ 3 เดือน ในจังหวัดเหยื่อน้ำท่วม ด้านผอ.สำนักการระบายน้ำ กทม.ชี้น้ำเหนือจะไหลหลากเข้ากรุงเทพฯ บ่ายวันที่ 20 ต.ค.นี้ เตรียมกระสอบทราย 4 ล้านใบรับมือ

 
 
รมว.แรงงาน สั่ง สปส.งดเก็บเงินสมทบผู้ประกันตนในจังหวัดน้ำท่วม
 
ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อ 18 ต.ค.53 เวลา 16.10 น.ว่า นายสุธรรม นทีทอง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และโฆษกกระทรวงแรงงานฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน 6 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา ลพบุรี ปราจีนบุรี นครนายก สระแก้ว และระยอง รวมทั้งพื้นที่เสี่ยงภัยอีก 33 จังหวัด ในวันพรุ่งนี้ (19 ต.ค.) โดยให้นโยบายการนำเงินจากกองทุนประกันสังคม ไปฝากไว้กับธนาคารพาณิชย์ที่เข้าร่วมโครงการ แล้ว สปส.รับอัตราดอกเบี้ยต่ำเพื่อเป็นหลักประกันให้ธนาคารปล่อยกู้กับผู้ประกันตน และผู้ประกอบการที่ประสบปัญหา รวมทั้งงดเก็บเงินสมทบเข้ากองทุนเป็นระยะเวลา 3 เดือน (ต.ค.-ธ.ค.53) พร้อมกำชับให้คณะกรรมการประกันสังคม พิจารณาหลักเกณฑ์การขอกู้ของผู้ประกันตน โดยคาดว่าจะปล่อยกู้ได้ไม่เกินรายละ 50,000 บาท
 
นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้ศูนย์และสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ ระดมเจ้าหน้าที่ไปให้ความช่วยเหลือประชาชนจังหวัดที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ในการซ่อมแซมที่อยู่อาศัย เครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้ได้ตั้งเต็นท์ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้ง 6 จังหวัดแล้ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนในเบื้องต้น
 
 
น้ำท่วมโคราช เสียชีวิตแล้ว 5 ศพ ศาลปกครองฯ ปิดทำการ 3 วัน
 
เนชั่นทันข่าว รายงานเมื่อ 18 ต.ค.53 เวลา 18.18 น. ว่า นายอำพน เจริญชีวินทร์ รองอธิบดีศาลปกครองนครราชสีมา ปฏิบัติหน้าที่แทนอธิบดีศาลปกครองนครราชสีมา กล่าวว่า ในเขตพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมาในหลายอำเภอได้ประสบอุทกภัย ประกอบกับพื้นที่และเส้นทางคมนาคมบริเวณโดยรอบอาคารที่ทำการศาลปกครองนครราชสีมามีน้ำท่วมไม่สามารถเดินทางสัญจรไปมาได้ ส่งผลให้คู่กรณีและประชาชนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องไม่สามารถเดินทางมาติดต่อราชการได้ ตลอดจนการให้บริการของศาลปกครองนครราชสีมามีข้อขัดข้องและอุปสรรคในการพิจารณาพิพากษาคดี จึงขอประกาศ ให้ปิดทำการศาลปกครองนครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 18-20 ตุลาคม 
 
สำหรับคดีที่ศาลนัดไต่สวน นัดพิจารณาหรือนัดอ่านคำพิพากษาและคำสั่งระหว่างวันดังกล่าว ให้เลื่อนออกไป โดยศาลจะมีหมายแจ้งให้คู่กรณีทราบในภายหลัง
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะนี้ที่ จ.นครราชสีมามีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ถูกน้ำพัดหายครั้งนี้แล้ว 5 ราย แบ่งเป็น อำเภอปากช่อง 1 ราย อำเภอสูงเนิน 2 ราย และอำเภอด่านขุนทด 2 รายและยังมีประชาชนติดอยู่ภายในบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมอีกเป็นจำนวนมากหลายอำเภอ เช่น อ.ปักธงชัย, อ.สูงเนิน, อ.โชคชัย, อ.สีคิ้ว, อ.ด่านขุนทด, อ.ปากช่อง ซึ่งระดับน้ำยังคงท่วมสูง
 
 
3 รพ."โคราช" จมบาดาลวิกฤตหนัก
 
มติชนออนไลน์ รายงาน สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคกลางและภาคอีสานยังอยู่ในขั้นวิกฤต โดยสถานการณ์น้ำท่วมวันที่ 18 ต.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.นครราชสีมา ว่า ช่วงเช้ามืดวันเดียวกันระดับน้ำในลำตะคองตั้งแต่ อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน และในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมสองฝั่งลำตะคอง ถ.มิตรภาพ แยกนครราชสีมา และน้ำลำตะคองทะลักเข้าท่วม โรงพยาบาลเซนต์แมร์รี่ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์อย่างรวดเร็ว ทั้ง ห้องตรวจรักษาคนไข้นอก โรงอาหาร โรงซักฟอก ศูนย์มะเร็ง ห้องดับจิตที่เก็บศพถูกท่วมทั้งหมด ระดับน้ำสูงประมาณ 1.50 เมตร ทำให้ศพที่เก็บไว้ลอยอยู่ในห้อง 6 ศพ 
 
ขณะที่ผู้ป่วยและญาติ รวมถึงแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลทั้ง 3 แห่ง กว่า 6,000 คน ต้องติดอยู่ภายในโรงพยาบาล ขณะที่ลานจอดรถของโรงพยาบาลเซนต์แมร์รี่ มีรถของญาติผู้ป่วยและแพทย์พยาบาลจอดอยู่นับร้อยคันจมอยู่ใต้น้ำ ต่อมาทางกองทัพภาคที่ 2 และเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) นำรถบรรทุกขนาดใหญ่ และเรือท้องแบนไปช่วยเหลือ
 
 
"มาร์ค" ให้ทำใจยอมรับสภาพ
 
บ่ายวันเดียวกันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และคณะ ตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ จ.นครราชสีมา โดยเดินทางเยี่ยมผู้ป่วยที่โรงพยาบาลเซนต์แมร์รี่ และเดินทางต่อไปยังโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เพื่อฟังสรุปสถานการน้ำท่วมและวางแผนแก้ไขปัญหาร่วมกับหัวส่วนราชการ 
 
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่ารัฐบาลจะพยายามระดมทรัพยากรช่วยเหลือผู้ประสบภัยเพิ่มเติม จากนอกพื้นที่เข้ามาสมทบ เช่น เรือท้องแบน และด้านการช่วยเหลืออื่นๆที่มีความจำเป็น รวมทั้งรับบริจาคสิ่งของช่วยเหลือจากประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศภายในคืนนี้ (18 ตุลาคม) เรื่องเร่งด่วนที่ต้องปฏิบัติ คือสำรวจพื้นที่ประสบภัยที่การช่วยเหลือยังไม่สามารถเข้าถึงได้ และต้องระดมกำลังรักษาระบบการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลทุกแห่งที่สำคัญ ควบคู่ไปกับการช่วยเหลือประชาชน โดยตนจะนำเรื่องเข้าสู่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้จัดตั้งศูนย์ประสานงานโดยตรงจากส่วนกลางมาสู่ในพื้นที่ประสบภัย รวมทั้งขอให้ยกเลิกกฎระเบียบต่างๆ ที่เป็นปัญหาอุปสรรคต่อการทำงาน 
 
"นครราชสีมาไม่เคยรับผลกระทบจากอุทกภัยรุนแรงขนาดนี้ ปัญหาที่ผ่านมาประชาชนมีความวางใจเกินไปที่จะรับมือกับปัญหา แต่ความเป็นจริงไม่เป็นอย่างที่คาดไว้ เราต้องทำใจยอมรับว่าเป็นปรากฏการณ์ที่มีปริมาณน้ำท่วมขังมาก และรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี ในหลายพื้นที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ หรือความคุ้นเคยกับปัญหานี้" นายอภิสิทธิ์กล่าว 
 
ขณะที่ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะเดินไปยัง อ.สีคิ้ว และ อ.ปากช่อง เพื่อมอบถุงยังชีพของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม
 
 
 
"สุวิทย์" เตือน ปราจีนฯ รับน้ำเขาใหญ่
 
ด้านนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าว่าได้รับคำเตือนว่า เวลา 17.00 น.วันที่ 18 ตุลาคม จะปล่อยน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยโสมง จะทำให้น้ำจากเขาใหญ่ไหลลงสู่ อ.เมือง และ อ. บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี จึงขอเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ระวังน้ำล้นตลิ่งด้วย
 
ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุที่น้ำท่วมขังนานเป็นเพราะก่อสร้างรีสอร์ท รวมทั้งตัดถนนรอบพื้นที่เขาใหญ่จึงทำให้ระบายน้ำไม่ทันใช่หรือไม่ นายสุวิทย์ กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมา มีฝนตกถึงวันละ 100 มิลลิลิตร เป็นปริมาณที่สูงมาก อย่างไรก็ตามการตัดถนนและสร้างรีสอร์ท ที่ไม่ถูกแบบ ปิดกั้นทางเดินของน้ำอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ไปเปลี่ยนทิศทางการไหลเดิมของน้ำ ซึ่งเข้าใจว่ากรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม พยายามระมัดระวังเรื่องนี้ นอกจากนั้นการเปลี่ยนแปลงสภาพระบบนิเวศในพื้นที่ อ.ปากช่อง อ.วังน้ำเขียว อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา และพื้นที่รอบๆ เขาใหญ่ จึงทำให้น้ำท่วม
 
ที่ จ.ปราจีนบุรี พื้นที่ ใน 80 หมู่บ้าน 13 ตำบล ของ อ.กบินทร์บุรียังถูกน้ำท่วมหนัก บางแห่งระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร โรงเรียนเทศบาล 2 รวมทั้งเทศบาลตำบลกบินทร์ถูกน้ำท่วม รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ร้านค้าที่อยู่ในชุมชนต้องช่วยเหลือตัวเองด้วยการซื้ออิฐบล็อกและทรายมาก่อแนวกันน้ำที่จะเข้าร้าน ทางมณฑลทหารบกที่ 12 ต้องนำรถบรรทุก 6 ล้อ และกำลังพลออกช่วยเหลือและบริการประชาชนในเขตพื้นที่ประสบภัย
 
 
"ชัยภูมิ" ชั่วโมงเดียวจมบาดาล 
 
จ.ชัยภูมิ น้ำจากอ่างเก็บน้ำลำคันฉูเอ่อล้นไปรวมกับแม่น้ำชี และน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำชีมีระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านท่าศาลา ต.ละหาน อ.จัตุรัส เพียงไม่ถึง 1 ชั่วโมง ทั้งหมู่บ้านจมอยู่ใต้น้ำ ขณะที่อ่างเก็บน้ำลำปะทาว อ.เมือง ชัยภูมิ ระดับน้ำเริ่มเข้าสู่ขั้นวิกฤติ ต้องเร่งระบายน้ำออกมา ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ถนนหลายสายรถเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านได้ ทางเทศบาลระดมเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำออกจากตัวเมืองแล้ว 
 
จ. พระนครศรีอยุธยา ปริมาณน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสักยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำทั้งสองสายต่าง เฝ้าระวังกันตลอดเวลา เพราะเกรงว่าน้ำจะไหลเข้าท่วมพัดพาเอาข้าวของสูญหายไป ส่วนโบราณสถานต่างๆ ได้รับผลกระทบอย่างหนัก 
 
นายสุพจน์ พรหมมาโนช ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่าโบราณสถานที่อยู่นอกเกาะเมืองหลายแห่งถูกน้ำท่วม เช่นที่หน้าวัดไชยวัฒนาราม โบราณสถานที่สำคัญ เหลืออีก 1.40 เมตร น้ำจะสูงล้นแผ่นบังเกอร์ ทางกรมศิลปากรได้ระดมเครื่องสูบน้ำจำนวน 4 เครื่อง เร่งสูบน้ำที่ซึมเข้าตามรอยต่อแผ่นยางที่คลุมบังเกอร์ มั่นใจว่าจะสามารถป้องกันได้
 
 
อดีต "ผบญ." จมน้ำดับคารถ
 
ที่ จ.ลพบุรี อ.ลำสนธิ ตำรวจและอาสาสมัครกู้ภัย ลากรถรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นฟอร์จูนเนอร์ ทะเบียน กข-4696 นครนายก ที่ ตก ถนนสายจงโก-ปากช่อง หมู่ 11 ต.หนองรี อ.ลำสนธิ น้ำท่วมสูง 5 เมตร เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ขึ้นจากน้ำได้ ในรถพบศพ นายพร้อม กุศลส่ง อายุ 61 ปี อดีตเป็นผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 ต.บ้านพริก อ.บ้านนา จ.นครนายก และนางดวงกมล มารินันท์ อายุ 49 ปี อยู่ที่ 3/501 เขตสายไหม กรุงเทพฯ และ สุนัขพันธุ์พุดเดิ้ล 1 ตัวสภาพขึ้นอืด 
 
พ.ต.ท.ดนัย กิมสูงเนิน รอง ผกก.ป.สภ.ลำสนธิ กล่าวว่า ผู้ตายไปงานเลี้ยงที่ จ.ชัยภูมิ กำลังกลับบ้าน นายพร้อมขับรถมาถึงสี่แยกจงโก กำลังจะเลี้ยวเข้ามายังถนนสายดังกล่าว ชาวบ้านเตือนไม่ให้ขับรถมา เพราะถนนถูกน้ำท่วมสูงถึง 1.50 เมตร แต่นายพร้อมไม่เชื่อ ยังขับรถตะลุยเข้าไป มาถึงที่เกิดเหตุซึ่งมีลักษณะคล้ายแอ่งกระทะ มีน้ำไหลเชี่ยวมาก รถเสียหลักตกถนนและจมหายไป
 
 
น้ำเหนือหลากเจ้าพระยาล้นท่วมปทุมธานี
 
เนชั่นทันข่าว รายงานเมื่อ 18 ต.ค.53 เวลา 20.20 น.ว่า นายธานี สามารถกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตพื้นที่ อ.สามโคก และ อ.เมืองปทุม จ.ปทุมธานี โดยด่วนหลังจากเมื่อประมาณ 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว 
ทั้งนี้ปริมาณน้ำเหนือและน้ำที่ถูกปล่อยจากแม่น้ำป่าสัก ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ส่งผลทำให้น้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน วัด สถานีอนามัย และโรงเรียน ที่อยู่ติดริมแม่เจ้าพระยาเป็นวงกว้าง ระดับน้ำเข้าท่วมสูง ทำให้ชาวบ้านต้องรีบขนย้ายข้าวของหนีน้ำ รถยนต์ไม่สามารถจอดในบ้านได้ บางบ้านระดับน้ำเข้าท่วมชั้นล่างของบ้าน ชาวบ้านรีบเก็บทรัพย์สินขึ้นที่สูง และต้องนำรถยนต์ขึ้นมาจอดริมถนนหรือในที่สูง เพื่อหนีน้ำท่วม
 
ขณะที่ ที่วัดโพธิ์เลื่อน ต.บางแขยง อ.เมืองปทุม จ.ปทุมธานี พื้นที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาหลาย น้ำเข้าท่วมพื้นที่วัด พระสงฆ์และชาวบ้านกั้นน้ำไม่ทัน จึงต้องทำสะพานไม้เดินเข้าวัด ที่หน้าพระอุโบสถ ที่ตั้งบรรจุกระดูก ถูกน้ำเข้าท่วม ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร, ที่วัดบางนา ต.บางโพธิ์เหนือ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ซึ่งอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาเช่นกัน น้ำเริ่มเข้าท่วมด้านข้างวัดซึ่งอยู่ติดกับคลองย่อยจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเข้าด้านศาลาเอนกประสงค์ของวัด พระสงฆ์และชาวบ้านเร่งช่วยกันกรอกกระสอบทรายกั้นเป็นคันกั้นน้ำ 
 
พร้อมกันนี้ ผู้ว่าราชการ จ.ปทุมธานี มีการสั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ในแต่ละพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และตรวจสอบระดับน้ำทุก 1 ชั่วโมง จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำ กระสอบทราย และกำลังคน และประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านเตรียมรับมือหากมีน้ำท่วมเข้าบ้านเรือนอย่างฉับพลัน สามารถแจ้งประสานขอความช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชั่วโมง
 
 
 
อีก 2 วันน้ำเหนือถึง กทม.
 
มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า ด้านนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า มีหลายจังหวัดที่น่าเป็นห่วง ใน 4-5 วันยังต้องเฝ้าระวังพายุเมรี อีกลูกที่เป็นพายุขนาดใหญ่ อาจจะพาดมายังประเทศไทย จะต้องประมาณการว่าจะมีผลกระทบต่อจังหวัดใดบ้าง วันที่ 23-27 ตุลาคมนี้จะต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำทะเลหนุน อาจจะส่งผลกระทบกับ จ.สมุทรปราการ จ.สมุทรสาคร จ.สมุทรสงคราม และ กรุงเทพฯ 
 
นายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า กทม.เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำเหนือไหลหลากเข้ากรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม ซึ่งมีรายงานว่ามีการระบายน้ำเหนือเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา 1,096 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ระบายน้ำที่ 2,217 ลบ.ม.ต่อวินาที รวมปริมาณเข้ากรุงเทพฯ 3,313 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 2 วัน จะถึงกรุงเทพฯ บ่ายวันที่ 20 ตุลาคมนี้ จึงได้สั่งการให้ 13 สำนักงานเขต ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเตรียมกระสอบทราย 4 ล้านใบ รับมือแล้ว 
 
ด้านนายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวถึงสถานการณ์ฝนตกหนักว่า สำหรับพายุไต้ฝุ่นเมกีที่พัดถล่มฟิลิปปินส์ จะไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยมากนัก แต่อาจทำให้เกิดฝนตกโปรยปรายในบางพื้นที่ เนื่องจากพายุดังกล่าวจะเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกลงสู่ทะเลจีนใต้ และจะเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือเข้าสู่ประเทศจีนตอนใต้ คาดว่าฤดูหนาวของประเทศไทยจะเริ่มในเดือนพฤศจิกายน ปีนี้อุณหภูมิเฉลี่ยจะต่ำกว่าค่าปกติ โดยอุณหภูมิในกรุงเทพฯ และปริมณฑลจะต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส
 
 
ชี้ พายุไต้ฝุ่นเมกี แรงเท่าไต้ฝุ่นเกย์
 
ด้าน ศ.ดร.ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล หัวหน้าหน่วยศึกษาพิบัติภัยและข้อสนเทศเชิงพื้นที่ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่าการก่อตัวของพายุไต้ฝุ่นเมกี มีความเป็นไปได้สูงว่าพายุอาจส่งผลกระทบโดยตรงต่อปริมาณฝน ทำให้พื้นที่ภาคใต้ตั้งแต่ จ.เพชรบุรี - จ.นครศรีธรรมราช เกิดฝนตกหนัก และน้ำท่วมฉับพลันคล้ายกับเมื่อปี 2532 ที่เกิดพายุไต้ฝุ่นเกย์ และปี 2540 ที่พายุลินดา พัดถล่มภาคใต้ของไทย สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง 
 
ส่วนความช่วยของหน่วยราชการนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) สั่งให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทุกกองทัพภาค จัดชุดเคลื่อนที่เร็วรวมทั้งอุปกรณ์ต่างไปช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ขณะที่ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการตำรวจสอบสวนกลาง ตำรวจตระเวนชายแดน และตำรวจภูธรภาค 1, 2 และ 3 เข้าผู้ช่วยผู้ประสบภัยและให้เข้มงวดในการป้องกันอาชญากรรมด้วย 
 
ขณะที่ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า เหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่จ.นครราชสีมา เบื้องต้นพบว่า มีโรงเรียนได้รับผลกระทบ 112 แห่ง สั่งการให้เข้าไปดูแลช่วยเหลือแล้ว
 
 
ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์, มติชนออนไลน์, เนชั่นทันข่าว
  

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net