Skip to main content
sharethis

(26 ต.ค. 53) ไทยรัฐออนไลน์ รายงานความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.7 ริกเตอร์ ศูนย์กลางอยู่ใต้ท้องทะเลลึกประมาณ 20 ก.ม. ห่างชายฝั่งของกลุ่มหมู่เกาะเมนตาไว แหล่งท่องเที่ยวเล่นกระดานโต้คลื่น (เซิร์ฟ) ยอดนิยม ทางตะวันตกเกาะสุมาตรา ของอินโดนีเซีย ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ ประมาณ 78 ก.ม. เมื่อเวลา 21.42น.วันที่ 25ต.ค.ตามเวลาท้องถิ่นหรือตรงกับช่วงเวลาเดียวกันตามเวลาในไทย จนต้องแจ้งเตือนภัยสึนามิก่อนยกเลิกในอีก 1 ช.ม.ต่อมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานล่าสุด เมื่อ 26 ต.ค.ว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว ทำให้เกิดคลื่นสึนามิ ขนาดย่อมสูง 3 เมตร ซัดกระจายหลายพื้นที่ ก่อความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง และยังเกิดแผ่นดินไหวต่อเนื่องหรืออาฟเตอร์ช็อคขนาด 6.1และ 6.2 ตามมาด้วย ประมาณ 5 และ 8 ช.ม. หลังแผ่นดินไหวครั้งแรก

ส่วนรายงานความเสียหาย ข่าวระบุว่า พบมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 40 คน สูญหายอย่างน้อย 380 คน รวมนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลีย 9 คนและญี่ปุ่น1คน หลังเหตุแผ่นดินไหวก่อนเกิดคลื่นสึนามิซัดถล่มชายฝั่ง ทำลายบ้านเรือนหลายร้อยหลังคาในหลายหมู่บ้านแถบชายฝั่งของเกาะแก่งต่างๆ ของหมู่เกาะเมนตาไว

ด้านเจ้าหน้าที่หน่วยรับมือภัยพิบัติของอินโดฯ เผยว่ามีหมู่บ้านนับ 10 แห่ง บริเวณหมู่เกาะเมนตาไว ได้รับผลกระทบถูกคลื่นสึนามิซัดเสียหาย และว่าบางพื้นที่ คลื่นสึนามิ ซัดพากระแสน้ำท่วมสูงถึงหลังคาบ้าน ส่วนหมู่บ้านมุนเต บารู บาเกาะซิลาบู บ้านเรือนได้รับความเสียหายกว่า 80% อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผู้เสียชีวิตและสูญหายของสำนักข่าวต่างประเทศต่างๆ ยังไม่ตรงกัน เนื่องจากยังไม่มีการแถลงสรุปข้อมูลแน่ชัดนายมุดจิฮาร์โต

ผู้อำนวยการศูนย์รับมือวิกฤติการณ์ กระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซีย ว่า ยอดผู้เสียชีวิต และสูญหายอาจมีการปรับเปลี่ยนได้อีก เนื่องจากเพิ่งเริ่มตรวจนับ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ ซึ่งต้องใช้เวลา 12 ช.ม.กว่าจะเข้าถึง เพราะหมู่เกาะเมนตาไวอยู่ห่างชายฝั่งถึง 280 ก.ม.และเข้าถึงได้เฉพาะทางเรือ ส่วนยอดผู้สูญหายดังกล่าว ไม่ทราบแน่ชัดว่า ถูกคลื่นซัดต้อนตกทะเลหรือแค่หลบหนีภัยไปอยู่บนหุบเขา เนื่องจากช่วงเกิดเหตุมีผู้คนหลายพัน พากันวิ่งหนีไปอยู่ตามพื้นที่สูงและอาจยังไม่กลับลงมา ขณะนี้ยังมีชาวบ้านประมาณ 3,000 คน หลบภัยอยู่ตามค่ายพักฉุกเฉิน

กระทรวงต่างประเทศและการค้าของออสเตรเลีย เผยว่า เรือลำหนึ่งที่ขนพานักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียประมาณ 8-10 คน สูญหายไปตั้งแต่เมื่อคืนวันเกิดแผ่นดินไหว และ เช่นเดียวกับลูกเรือของเรืออีกหลายลำในมหาสมุทรอินเดีย ยังไม่ทราบชะตากรรมเช่นกัน ข่าวระบุต่อไปว่า เหตุคลื่นทะเลบ้าคลั่ง ยังยกตัวโหมซัดเรือนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลีย ที่จอดลอยลำนอกชายฝั่งจนพุ่งชนกัน นักท่องเที่ยวประมาณ 10 กว่าคน ต้องโยนทุกอย่างที่ลอยน้ำได้ลงทะเลและโดดลงน้ำหนีตาย ก่อนถูกคลื่นซัดพาเข้าชายฝั่ง แต่สามารถคว้าจับยึดต้นไม้และอื่นๆ หลบภัยเอาตัวรอดได้

ขณะที่นักเล่นเซิร์ฟคนหนึ่ง รายงานผ่านเว็บไซต์ “เฟซบุ๊ค” ระบุว่า รีสอร์ทพักผ่อนสำหรับผู้นิยมเล่นกระดานโต้คลื่น “มาคาโรนิส” บนเกาะนอร์ธ พาไก ถูกคลื่นสึนามิพัดเข้าถล่มเสียหายจนไม่เหลือสภาพเดิมแผ่นดินไหวข้างต้น เกิดจากการแตกร้าวของรอยเลื่อนเปลือกโลกที่ทอดยาวตามชายฝั่งตะวันตกเกาะสุมาตรา ซึ่งยังเคยเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 9.1 ริกเตอร์มาแล้วในปี 2547 ก่อเกิดคลื่นยักษ์สึนามซัดถล่มนับสิบประเทศรวมไทย คร่าชีวิตผู้คนรวม 230,000 คน อินโดนีเซีย ที่มีภูมิประเทศเป็นเกาะแก่งมากสุดของโลก ยังตั้งอยู่บน “วงแหวนแห่งอัคคี” (Ring of Fire) แห่งแปซิฟิกหรือแนวเหลื่อมซ้อนเปลือกโลก ทำให้เผชิญเหตุแผ่นดินไหวและภูเขาไฟ กระหน่ำบ่อยครั้ง

ขณะเดียวกัน อินโดนีเซียยังอยู่ระหว่างเฝ้าระวังและรับมือเหตุภูเขาไฟ “เมราปี” ใกล้เมืองย็อกยาการ์ตา บนเกาะชะวา ที่กำลังส่งสัญญาณระเบิดปะทุรุนแรงอีกระลอก มีการเตือนภัยระดับสูงสุด และ สั่งอพยพผู้คนที่อยู่ภายในรัศมี 10 ก.ม. ตามแนวเชิงเขาภูเขาไฟ ออกไปอยู่ค่ายพักพิงชั่วคราวแล้วนับหมื่นคน ส่วนสถานการณ์ล่าสุดเมื่อเช้าตรู่วันอังคาร ภูเขาไฟเมราปี เริ่มเขย่าสั่นสะเทือนส่งเสียงคำรามกึกก้อง ทำให้มีกลุ่มก้อนหินตกลงมาตามเชิงเขา และควันเถ้าถ่านร้อนขึ้นสู่ท้องฟ้าระดับ 50 เมตร นอกจากเมราปีแล้ว อินโดนีเซีย ยังต้องเฝ้าจับตาภูเขาไฟสุ่มเสี่ยงเกิดระเบิดปะทุ อีกมากกว่า129 ลูก กระจายทั่ว17,500 เกาะของประเทศ

 

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net